Hội nghị sơ kết công tác các TAND cấp cao

Đỗ Việt| 13/08/2018 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị sơ kết công tác các TAND cấp cao. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 Hội nghị sơ kết công tác các TAND cấp cao

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có các Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Thúy Hiền, Nguyễn Văn Du, Nguyễn Trí Tuệ; các Thẩm phán TANDTC và lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND cấp cao tại TP.HCM, TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, đồng chí Ngô Tiến Hùng, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đã trình bày báo cáo sơ kết công tác các TAND cấp cao. Theo đó, 3 tháng cuối năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trong bối cảnh tình hình tội phạm có những diễn biến phức tạp; yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân về việc xét xử kịp thời, đạt chất lượng các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, xã hội quan tâm; đồng thời các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính có xu hướng gia tăng, tính chất các vụ án này càng phức tạp nên nhiệm vụ đặt ra cho các TAND cấp cao là rất nặng nề, trong khi đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký còn thiếu.

Tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan hữu quan; sự đoàn kết, nhất trí của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động nên về cơ bản các TAND cấp cao đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào thành tích chung của TAND các cấp.

Về công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án theo thủ tục phúc thẩm: Từ ngày 01/10/2017 đến ngày 30/6/2018, tổng số phải giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là 5.299 vụ, việc; đã giải quyết được 2.886 vụ, việc đạt tỷ lệ 54%. Còn lại 2.413 vụ, việc đang giải quyết. Trong đó TAND cấp cao tại Hà Nội thụ lý 784 vụ cũ và 1326 vụ mới, đạt tỷ lệ 60%; TAND cấp cao tại TP.HCM thụ lý 923 vụ cũ và 1607 vụ mới đạt tỷ lệ 485; TAND cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý 60 vụ cũ và 599 vụ mới đạt tỷ lệ 62%.

Nhìn chung, công tác giải quyết, xét xử các vụ án theo thủ tục phúc thẩm của các TAND cấp cao đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Các vụ án hình sự trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm được giải quyết trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết; trường hợp cần thiết các Tòa cấp cao đều báo cáo Ban cán sự Đảng và Chánh án TANDTC về công tác chuẩn bị xét xử. Vì vậy, các vụ án này đều được giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Đã từng bước khắc phục tình trạng để quá hạn các vụ án dân sự, hành chính trên cơ sở làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ cung cấp chứng cứ; chủ động xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ trong trường hợp cần thiết; chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết vụ án.

Về công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. TAND cấp cao tại Hà Nội thụ lý 1270 vụ cũ, 1305 vụ mới đạt 57%. TAND cấp cao tại TP.HCM thụ lý 4920 vụ cũ, 1934 vụ mới đạt tỷ lệ 27%. TAND cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý 641 vụ cũ, 646 vụ mới đạt tỷ lệ 34%.

Về công tác xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm. TAND cấp cao tại Hà Nội phải giải quyết 397 vụ, đã giải quyết 301 vụ đạt tỷ lệ 76%. TAND cấp cao tại TP.HCM 668 vụ đã giải quyết 418 vụ đạt tỷ lệ 63%; TAND cấp cao tại Đà Nẵng 221 vụ, đã giải quyết 99 vụ đạt 45%.

 Hội nghị sơ kết công tác các TAND cấp cao

Quang cảnh Hội nghị

Theo đánh giá, công tác thụ lý, giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đã dần đi vào nền nếp. Chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, chất lượng xét xử giám đốc thẩm ngày càng nâng cao. Tuy nhiên tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm còn thấp, có đơn vị chưa đạt 30%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các TAND cấp cao cũng còn một số  thiếu sót như vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ án, một số vụ án còn để kéo dài nhưng Thẩm phán chủ tọa phiên tòa chưa có biện pháp, chưa tích cực để giải quyết dứt điểm. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt thấp, chưa đạt được chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội.

Việc kiện toàn tổ chức, bộ máy theo quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014 còn chậm; công tác quản lý, điều hành của các TAND cấp cao có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả, khoa học và chặt chẽ nên hiệu quả công tác chưa cao.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác xét xử; đồng thời đóng góp những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm và chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Nhìn nhận về kết quả công tác các TAND cấp cao, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho rằng, mặc dù 3 đơn vị tại TAND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM mới hình thành trong khoảng thời ngắn nhưng lãnh đạo các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc Bộ quy tắc đạo đức của Thẩm phán; Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 về những việc công chức, Thẩm phán không được làm; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án nhân dân; Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp Tòa án nhân dân, đặc biệt là quy định về sự tận tụy và không chậm trễ, năng lực và sự chuyên cần của Thẩm phán.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, các TAND cấp cao đã làm tốt nhiệm vụ xét xử, đảm bảo đúng người đúng luật. Trong đó TAND cấp cao tại Hà Nội và TP.HCM đã xét xử nhiều vụ án lớn, tạo được sự đồng tình ủng hộ của dư luận.

Tuy nhiên, Chánh án Nguyễn Hòa Bình lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số những hạn chế như tỷ lệ giải quyết đơn thấp, tình trạng sửa án, hủy án còn nhiều. Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động của cácTòa án nhân dân cấp cao, 3 đơn vị TAND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cần tiếp tục thực hiện tốt 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử đã được thông qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị sơ kết công tác các TAND cấp cao