Tòa án hai cấp tỉnh Gia Lai: Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án

Tây Nguyên| 31/01/2015 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/01/2015, TAND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai công tác 2015.

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai; TAND tỉnh Gia Lai cùng tập thể cán bộ, công chức Tòa án hai cấp của tỉnh…

Tòa án hai cấp tỉnh Gia Lai: Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC  phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2014, trải qua một năm phải đối đầu với không ít những khó khăn, song cùng với những nỗ lực, cố gắng phấn đấu của toàn đơn vị, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã thụ lý 5.388 vụ án các loại, đã giải quyết 5.094 vụ án, tăng 111 vụ so với cùng kỳ năm trước. Số lượng vụ án tăng, nhưng chất lượng xét xử được nâng cao và đảm bảo với tỷ lệ giải quyết án lên đến  94,54%. Các vụ án hủy, sửa cũng đã giảm so với năm trước, cụ thể: tỷ lệ án hủy do lỗi chủ quan 0,67%, án cải sửa do lỗi chủ quan chiếm 0,53%. Để góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã phối hợp với ngành Công an và Viện kiểm sát chọn và tổ chức xét xử lưu động 183 vụ án các loại, tăng 29 vụ so với năm 2013.

Tòa án hai cấp tỉnh Gia Lai: Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án

Toàn cảnh hội nghị

Đối với công tác giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đạt chất lượng, hiệu quả rất cao. Các phiên tòa luôn được thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, tạo điều kiện cho các bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, những người cùng tham gia tố tụng khác trong phiên tòa có quyền được phát huy quyền tranh tụng tại phiên tòa. Cùng với xét xử, công tác thi hành án hình sự cũng được đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội. 100% án có hiệu lực pháp luật đã được thi hành.

Tòa án hai cấp tỉnh Gia Lai: Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán

Bên cạnh đó, các TAND trong tỉnh luôn duy trì, phát triển một cách tích cực, sâu rộng các phong trào thi đua và gặt hái được không ít những thành tích. Sự đồng tâm cao, đoàn kết nội bộ cùng với lòng tâm huyết và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức viên chức đã hoàn thành một cách xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Phan Chung, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong năm 2014, kết quả công tác chuyên môn và triển khai thực hiện phong trào thi đua trong toàn hệ thống có nhiều ưu điểm và chuyển biến tích cực. Số lượng các loại án tăng nhiều hơn so với năm 2013, trong đó tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, các tranh chấp dân sự mang tính chất phức tạp xảy ra nhiều hơn…song các đơn vị đã nỗ lực giải quyết, nhờ vậy tỷ lệ giải quyết các loại án đều cao hơn năm trước. Tỷ lệ án bị hủy, cải sửa do sai giảm. Công tác xét xử, thi hành án hình sự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được thực thi đúng pháp luật…”.

Ông Dương Văn Trang, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tại Hội nghị: “Năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh công tác theo chức năng, nhiệm vụ, đã giải quyết các loại án đạt tỷ lệ bình quân tăng 1,57% so với năm trước. Các phiên tòa cơ bản được tiến hành theo cải cách tư pháp, tạo điều kiện cho bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ phát huy quyền tranh tụng tại phiên tòa. Chất lượng xét xử được nâng cao hơn trước, không có vụ án hình sự nào xét xử oan người vô tội, hoặc bỏ lọt tội phạm… Đối với cán bộ công chức Tòa án cần rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp”. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Dương Văn Trong chúc mừng thành tích của Tòa án hai cấp tỉnh Gia Lai đã đạt được trong năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh, công tác Tòa án năm 2015 với 6 nội dung chính: Triển khau thi hành Luật Tổ chức TAND (được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII); đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng, tăng cường công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự…; Các Tòa án tỉnh Gia Lai cần chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của mình, tích cực tham gia ý kiến cho các đề án do TANDTC xây dựng, tham gia góp ý cho đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh quan điểm xây dựng các luật và căn cứ vào các tham luận trong hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015 như về tranh tụng, kiểm tra, xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ…; chú trọng công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và Hội thẩm Tòa án; tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, thừa ủy quyền của Chánh án TANDTC, đồng chí Nguyễn Sơn đã trao Quyết định bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán Trung cấp và Sơ cấp cho 06 đồng chí thuộc Tòa án hai cấp của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Sơn mong muốn đề nghị Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân và các cơ quan, ban ngành của tỉnh Gia Lai tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để Tòa án tỉnh Gia Lai hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị đã tổ chức trao tặng các danh hiệu thi đua và phần thưởng cho 11 tập thể và 47 cá nhân lập thành tích trong hai đợt thi đua đặc biệt do Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh phát động. Đã đề nghị và được Chánh án TANDTC tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp Tòa án” cho 5 công chức, 40 hội thẩm và 11 cán bộ, công chức ngoài hệ thống Tòa án có đóng góp tích cực cho công tác Tòa án.  Bên cạnh đó, có 192 công chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 28 công chức đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 3 công chức đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua hệ thống TAND; 60 công chức và 42 Hội thẩm nhân dân được tặng giấy khen của Chánh án TAND tỉnh; 10 công chức và 20 Hội thẩm nhân dân được tặng bằng khen của Chánh án TANDTC; 1 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến; 12 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 2 tập thể được tặng giấy khen của Chánh án TAND tỉnh; 3 tập thể được tặng bằng khen của Chánh án TANDTC; 3 tập thể được tặng Cờ thi đua của hệ thống TAND; 1 tập thể được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, sang năm 2015, TAND tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013 và các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp, cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp. Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, đảm bảo việc phán quyết của Toà đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, công dân; đẩy mạnh tranh tụng tại các phiên tòa, đảm bảo xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án hai cấp tỉnh Gia Lai: Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án