TAND TP Hà Nội: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HTND năm 2014 và triển khai công tác năm 2015

Tống Toàn| 05/02/2015 22:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/2/2012, TAND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) năm 2014 và triển khai chương trình công tác năm 2015.

Năm 2014, đội ngũ HTND luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TAND TP Hà Nội; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội bằng cả tinh thần, vật chất, tạo điều kiện thuận lợi và động viên Hội thẩm hoàn thành tốt các mặt hoạt động, nhất là trong hoạt động xét xử. Năm qua, Hội thẩm TAND Hà Nội đã giải quyết 785 vụ.

Trong quá trình xét xử tại phiên toà, HTND đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, áp dụng đúng các văn bản pháp luật, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt, đưa vụ án ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

HTND Tòa án Hà Nội khi được phân công tham gia vụ án đã chủ động bố trí sắp xếp thời gian để nghiên cứu hồ sơ, nắm vững nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đánh giá các chứng cứ chính xác, đảm bảo tính khách quan thực hiện đúng theo tinh thần cải cách tư pháp, phát huy được nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

TAND TP Hà Nội: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HTND năm 2014 và triển khai công tác năm 2015

Các vị Hội thẩm nhân dân được tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc

Tại phiên tòa, các Hội thẩm đều tập trung vào phần thẩm vấn để nghe sự thật khách quan, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, xem xét các chứng cứ trong hồ sơ với thực tế tại phiên tòa. Các vị Hội thẩm cũng đặc biệt quan tâm hơn đến giai đoạn tranh tụng giữa luật sư, bị cáo với VKS giữa những người tham gia tố tụng với nhau để đánh giá một cách toàn diện cụ thể nội vụ việc. Khi nghị án, các Hội thẩm cũng đưa ra các chính kiến, quan điểm rõ ràng. Thẩm phán và Hội thẩm thảo luận một cách dân chủ về những quan điểm không thống nhất trong quá trình xét xử. Vì thế, HTND TAND Hà Nội gồm 99 Hội thẩm thì năm 2014 có 15 Hội thẩm được TANDTC tặng Bằng khen, 15 HTND được TAND TP Hà Nội tặng Giấy khen.

Tuy nhiên, Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, lực lượng HTND tham gia xét xử chưa đồng đều, chủ yếu tập trung các vị Hội thẩm hưu trí, chưa phát huy được trí tuệ của các vị Hội thẩm đương chức có trình độ chuyên môn cao như:  y tế, bảo hiểm xã hội, xây dựng, tài chính… để góp phần hạn chế án hủy, sửa. Trong nghiên cứu hồ sơ và xét xử một số vị Hội thẩm còn giản đơn chưa chú trọng đến việc đánh giá chứng cứ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhất là việc cá thể hóa đối với các bị cáo trong vụ án đồng phạm, nên không tỏ rõ chính kiến của mình khi nghị bàn…

Vì thế, các đại biểu dự Hội nghị đã nhất trí phương hướng triển khai công tác năm 2015. Theo đó, TAND TP Hà Nội triển khai thực hiện các quy định mới về tổ chức và hoạt động của Đoàn Hội thẩm; tổ chức rà soát nhân sự chuẩn bị nhiệm kỳ 2016-2020 của Hội thẩm đảm bảo về số lượng, đạt tiêu chuẩn Hội thẩm.

Kết luận Hội nghị, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội Đào Sỹ Hùng cho rằng, năm 2015, năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), bên cạch những thuận lợi, công tác tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đoàn Hội thẩm có nhiều khó khăn, thách thức. TAND TP Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Thành ủy, HĐND, MTTQ thành phố và cơ quan, sở, ngành để công tác HTND ngày càng phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hà Nội: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HTND năm 2014 và triển khai công tác năm 2015