TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang lập nhiều thành tích đáng ghi nhận

Tống Toàn| 27/01/2015 23:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/1, TAND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2015, trao tặng Huân chương Lao động và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo Báo cáo tổng kết công tác TAND năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 do Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang Lê Quang Bích trình bày, năm qua Tòa án hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong điều tra - truy tố - xét xử nên chất lượng xét xử các loại án được nâng lên. Tòa án hai cấp tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân và ngăn ngừa tội phạm chung.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Tuyên Quang cũng đã mạnh dạn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về chất lượng giải quyết một số vụ án, án sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán còn chiếm tỷ lệ nhất định (án sửa giảm 0,12% so với năm 2013; án hủy tăng 0,03% so với năm 2013).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân ghi nhận hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang trong năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ông cũng nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 mà TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang đề ra. Liên quan tới công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, đồng chí Nguyễn Văn Thuân cũng đã đề cập đến các vấn đề mà nhiều đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015 tỉnh Tuyên Quang băn khoăn.

TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang lập nhiều thành tích đáng ghi nhận

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo đó, đồng chí Nguyễn Văn Thuân nhấn mạnh, Công văn 234 ngày 17/9/2014 của TANDTC chỉ nhắc lại cần thực hiện nghiêm túc quy định của Thông tư 17 mà không có hướng dẫn gì thêm. Tuy nhiên, thực tiễn thực hiện Thông tư 17 trong thời gian qua đã phát sinh một số vướng mắc, như: Trường hợp thu giữ được nhiều bánh heroin nhưng cơ quan Công an chỉ giám định một bánh thì có được không? Trường hợp đối với án truy xét thì xác định hàm lượng chất ma túy như thế nào? Đối với các vụ án về ma túy trước đây không giám định hàm lượng nhưng sau đó có kháng cáo, kháng nghị thì xử lý thế nào, có phải hủy bản án sơ thẩm không... Về vấn đề này, TANDTC sẽ phối hợp với với Bộ Công an, VKSNDTC và Bộ Y tế nghiên cứu ban hành thông tư liên ngành để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác xét xử, giải quyết các vụ án về ma túy.

Về thực hiện nguyên tắc độc lập xét xử: Đây là một nguyên tắc rất quan trọng trong hoạt động của các Tòa án. Tuy nhiên, khi đề cập tới nguyên tắc này cần đặt trong mối quan hệ với các nguyên tắc khác, đặc biệt là nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. Độc lập xét xử là độc lập về chuyên môn, nhưng không được thoát ly sự lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy, đối với các vụ án liên quan tới an ninh quốc gia, tôn giáo, dân tộc và những vụ án lớn, nhạy cảm phức tạp, ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị tại địa phương thì các Tòa án cần thực hiện nghiêm túc việc xin ý kiến cấp ủy theo đúng tinh thần Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị.

Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC cũng đề nghị các Tòa án thuộc tỉnh Tuyên Quang cần chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung thuộc trách nhiệm của mình; tích cực tham gia ý kiến đối với các Đề án do TANDTC xây dựng. Tòa án hai cấp tỉnh Tuyên Quang cần tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, nhất là đối với TAND cấp huyện, vì đây là cấp xét xử sơ thẩm, rất quan trọng. Trên cơ sở mô hình Tòa án bốn cấp, cần chủ động xây dựng nhu cầu biên chế của địa phương. Chú trọng công tác đánh giá cán bộ để lựa chọn cán bộ có đủ trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức phẩm chất tốt, có quan điểm đổi mới và quan điểm quần chúng, hết lòng phụng sự công lý, phục vụ nhân dân để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo của các Tòa án.  Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Chánh án TANDTC, đồng chí Nguyễn Văn Thuân đã trao quyết định bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán sơ cấp cho 7 cá nhân thuộc TAND cấp huyện của tỉnh Tuyên Quang. 

Năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang có 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen, danh hiệu của Chánh án TANDTC cho tập thể, cá nhân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang lập nhiều thành tích đáng ghi nhận