TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh: Tỷ lệ giải quyết án cao, không có án quá hạn luật định

Nguyễn Quang| 05/02/2015 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/2, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thuân, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC.

Năm 2014, TAND hai cấp đã thụ lý, giải quyết 5.786/6.050 vụ án các loại, đạt tỷ lệ chung 95,64%; án còn lại 264 vụ, không có án quá hạn. So cùng kỳ năm 2013, thụ lý tăng 116 vụ, giải quyết tăng 205 vụ.

Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, dễ thi hành, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt chú ý thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và quyền của người bị buộc tội được suy đoán vô tội. Tập trung cao độ giải quyết xét xử các loại án nâng cao chất lượng hơn năm trước, án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán phải giảm hơn năm 2014, khắc phục triệt để việc để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án. Chú trọng làm tốt hơn nữa công tác xét xử lưu động, hòa giải, tăng cường đối thoại trong các vụ án hành chính, không trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật, khắc phục án tuyên không rõ ràng. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án lớn, trọng điểm hoặc có dư luận quan tâm, đảm bảo việc áp dụng hình phạt nhưng cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ phải đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục nâng cao công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân của Tòa án hai cấp; thường xuyên rút kinh nghiệm công tác xét xử.

TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh: Tỷ lệ giải quyết án cao, không có án quá hạn luật định

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân đã đánh giá cao những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh đạt được trong năm 2014. Đối với án tạm đình chỉ, theo báo cáo có 349 vụ, Phó Chánh án TANDTC yêu cầu TAND tỉnh kiểm tra, rà soát từng vụ một để có biện pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh còn tồn tại, như trong một số phiên tòa, việc tranh tụng chưa đi vào thực chất, kỷ luật kỷ cương chưa nghiêm. Đối với những kiến nghị của TAND hai cấp Trà Vinh về việc hướng dẫn áp dụng pháp luật, đề nghị Ban Thư ký TANDTC ghi nhận, báo cáo Hội đồng Thẩm phán TANDTC xem xét, hướng dẫn. Đối với kiến nghị xem xét nâng chỉ tiêu thi đua 1,16% án bị hủy, đây là tỷ lệ không cao nên cần được áp dụng để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử. Tuy nhiên, thời gian tới cần nghiên cứu áp dụng tỷ lệ thi đua đối với những đơn vị có án ít.

Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh: Năm 2015, có nhiều sự kiện trọng đại của cả nước, nhất là Đại hội Đảng các cấp tiến đến đại hội Đảng toàn quốc, TAND hai cấp TAND tỉnh Trà Vinh cần tập trung quán triệt và triển khai tốt các Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp 2013, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC, Chỉ thị của Chánh án TANDTC. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, nâng cao chất lượng xét xử. Đảm bảo thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Thực hiện tốt Thông tư số 17 và Công văn số 234 về giám định hàm lượng tinh chất ma túy trong xét xử các vụ án ma túy để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội. Thực hiện đúng nguyên tắc độc lập xét xử. Tích cực triển khai thực hiện Luật Tổ chức TAND sửa đổi, căn cứ tình hình thực tế lượng án của địa phương, báo cáo đề xuất kế hoạch biên chế, bảo đảm tính ổn định lâu dài. Tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, nhất là đội ngũ thẩm phán. Ban cán sự, lãnh đạo TAND tỉnh rà soát, bố trí nhân sự có đủ năng lực, uy tín tham gia cấp ủy địa phương. Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”. Tổ chức và triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 160/TANDTC-TĐKT ngày 9/10/2014 của Hội đồng Thi đua, khen thưởng TAND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án và khen thưởng các tập thể lao động xuất sắc cho Tòa Hình sự, Văn phòng, Phòng Giám đốc kiểm tra, TAND huyện Cầu Ngang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh: Tỷ lệ giải quyết án cao, không có án quá hạn luật định