TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Án sửa, án hủy giảm đáng kể

Thanh Phương - Tài Đức| 31/01/2015 20:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 31/1, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai công tác năm 2015.

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Án sửa, án hủy giảm đáng kể

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Năm 2014, Toà án hai cấp tỉnh Thanh Hoá đã nỗ lực, cố gắng rất lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Mặc dù số lượng các loại án Tòa án hai cấp phải thụ lý, giải quyết tăng hơn so với cùng kỳ, nhưng các đơn vị đã cố gắng phấn đấu đạt và vượt cả về chỉ tiêu và chất lượng xét xử. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, bị sửa giảmđáng kể.

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Án sửa, án hủy giảm đáng kể

Đồng chí Nguyễn Thành Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong năm qua, Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hoá đã giải quyết 6.483 vụ án các loại, trên tổng số 6.708 vụ án đã thụ lý (tăng 213 vụ so với cùng kỳ), đạt tỷ lệ chung 97% (tăng 1% so với cùng kỳ). Số vụ, việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Trong đó án hình sự đã thụ lý 2.362 vụ, với 4.507 bị cáo, tăng 150 vụ so với cùng kỳ; đã giải quyết 2.312 vụ, 4.381 bị cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 98% về số vụ. Hoàn Viện kiểm sát để điều tra bổ sung 93 vụ, 195 bị cáo.

Những vụ án điểm, vụ án được dư luận xã hội quan tâm, vụ án tham nhũng đã được các Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị địa phương. TAND hai cấp đã tổ chức xét xử lưu động được 237 vụ án hình sự tại địa bàn xảy ra vụ án, qua đó góp phần giáo dục nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân và phòng ngừa tội phạm.

Nhìn chung, hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo không có trường hợp nào bị xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm.

Công tác giám đốc thẩm, tái thẩm và giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm thường xuyên duy trì công tác giám đốc việc xét xử đối với TAND cấp huyện. Việc ra các quyết định thi hành án hình sự bảo đảm kịp thời, không để quá hạn luật định; việc tạm hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đều có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, phối hợp lựa chọn hơn 100 vụ án điểm, vụ án hình sự phức tạp, vụ án được dư luận xã hội quan tâm, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, sớm đưa vụ án ra xét xử, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm, tiếp tục có những chuyển biến tiến bộ. Công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức tiếp tục được tăng cường. Việc xử lý cán bộ vi phạm được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật và quy định của Tòa án. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm, giải quyết, nhanh chóng, kịp thời. Năm 2014, TAND tỉnh đã tiếp 97 lượt cá nhân, tổ chức đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận và giải quyết 115 đơn thư các loại, không có đơn tồn đọng.

Công tác thi đua, khen thưởng được triển khai thường xuyên, rộng khắp đối với cấp tỉnh 8/8 Toà, Phòng và 100% CBCC và HTND thuộc TAND tỉnh đã đăng ký và ký kết giao ước thi đua; Đối với cấp huyện 27/27 Toà án cấp huyện với 100% cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân đã đăng ký và ký kết giao ước thi đua. Năm 2014, 01 tập thể được tặng thưởng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 02 tập thể được tặng thưởng cờ thi đua của TAND; 19 tập thể lao động xuất sắc, 5 chiến sĩ thi đua TAND; 69 chiến sĩ thi đua cơ sở; 48 tập thể và cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao…

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Án sửa, án hủy giảm đáng kể

Toàn cảnh Hội nghị

Không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, TAND tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, với tổng số tiền đóng góp hơn 100 triệu đồng hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện. Những tập thể và cá nhân nêu trên là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của hai cấp Toà án địa phương trong năm qua.

Tuy nhiên, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tồn tại một số thiếu sót, khuyết điểm cần được chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Để khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của TAND hai cấp năm 2015, TAND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra các giải pháp cụ thể, đồng bộ.

Trên cơ sở  đánh giá những kết quả đã đạt được, những khuyết điểm, thiếu sót; căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của TAND, đặc biệt là yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị đối với TAND, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu có một số tham luận, những kinh nghiệm, cách làm hay được chia sẻ. Cũng tại hội nghị, bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa thông báo tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà TAND 2 cấp tỉnh Thanh Hóa đã đạt được. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số bất cập, sai sót phải khắc phục, sửa chữa để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ đã được giao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Đặc biệt là trong công tác nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng tranh luận tại phiên tòa, phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng cùng cấp, làm tốt hòa giải trong các vụ án dân sự, các vụ án hình sự được xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, triển khai hiệu quả công tác giám đốc kiểm tra, thi đua khen thưởng… Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Chánh án TANDTC đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh, để khắc phục các mặt hạn chế, trong năm 2015, yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức 4 vấn đề mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã định hướng tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2015. Đồng thời thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội, của Bộ Chính trị, của TANDTC và Tỉnh ủy Thanh Hóa đối với các hoạt động của Tòa án. Các Tòa án của tỉnh cần đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Án sửa, án hủy giảm đáng kể

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bùi Ngọc Hòa trao Huân chương Lao động hạng Ba cho TAND Thạch Thành

Bên cạnh đó, cần tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả để tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Đặc biệt phải làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, xây dựng và phát triển án lệ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Tòa án.

TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Án sửa, án hủy giảm đáng kể

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa trao cờ thi đua cho 2 đơn vị TAND TP.Thanh Hóa và Thường Xuân

Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho TAND huyện Thạch Thành. TAND huyện Quan Hóa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa: Án sửa, án hủy giảm đáng kể