TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

Quốc Tuấn| 27/01/2015 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/1, TAND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Về phía địa phương có các đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình giải quyết, xét xử 1.968 vụ án các loại trong tổng số 2.015 vụ án đã thụ lý (đạt 97,7%); số vụ án còn lại đều mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhìn chung các vụ án được thụ lý, giải quyết, xét xử đều đảm bảo thời hạn luật định.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, kinh tế, lao động, hành chính, các Tòa án đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng cũng như áp dụng đúng các quy định của pháp luật. Các Toà án đã chú trọng làm tốt công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, đối thoại trong việc giải quyết các vụ án hành chính, thông qua đó giúp cho việc giải quyết vụ án nhanh chóng, đồng thời góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên toà hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp đã được triển khai sâu rộng, các Toà án thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Các Tòa án đều đã xây dựng được quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, thống nhất xác định án trọng điểm và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật, nhằm đảm bảo giải quyết tốt vụ án.

Trong năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh các phong trào thi đua, tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ để đẩy nhanh tiến độ xét xử, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Không để xảy ra tình trạng kết án oan người không có tội; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, việc ra các quyết định thi hành án hình sự đảm bảo kịp thời, không để quá hạn luật định, việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đều đảm bảo có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Công tác giám đốc kiểm tra của TAND tỉnh đối với TAND cấp huyện được duy trì thường xuyên và nghiêm túc. TAND tỉnh đã tổ chức đoàn công tác tiến hành kiểm tra 1.383 hồ sơ vụ án và 522 hồ sơ thi hành án hình sự tại 8/8 TAND cấp huyện.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao Kỷ niệm chương cho các cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2015, Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Bình tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của TANDTC và 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 của TAND tỉnh đã xác định. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Viện kiểm sát, cơ quan Thi hành án và các cơ quan hữu quan. Các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của Toà án; cải tiến phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công, phân cấp hợp lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm công tác đối với từng cấp Tòa án; kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của hệ thống TAND.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng tranh luận tại phiên tòa, phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng cùng cấp, làm tốt hòa giải trong các vụ án dân sự, các vụ án hình sự được xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, triển khai hiệu quả công tác giám đốc kiểm tra, thi đua khen thưởng… Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chánh án TANDTC đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với tập thể cán bộ, công chức TAND tỉnh Quảng Bình

Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh, để khắc phục các mặt hạn chế, trong năm 2015, yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức 4 vấn đề mà đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã định hướng tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2015. Đồng thời thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội, của Bộ Chính trị, của TANDTC và Tỉnh ủy Quảng Bình đối với các hoạt động của Tòa án. Các Tòa án của tỉnh cần đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Song song đó, cần tổ chức thực hiện tốt 4 giải pháp đột phá, đó là: 1. Tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; 2. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; 3. Làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, xây dựng và phát triển án lệ; 4. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Tòa án.

Trong năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình cần nỗ lực khắc phục các mặt hạn chế, nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng, thủ tục hành chính tư pháp… tạo niềm tin cho nhân dân, xứng đáng là biểu lượng công lý. Đồng thời, cần củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức TAND.

Tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình khẳng định, những thành tích của TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã góp phần tích cực vào việc kiềm chế tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, quyền và lợi ích của công dân, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Bình.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ trao quà

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng

Chánh án Trương Hòa Bình trao xe đạp cho các em học sinh nghèo học giỏi

Cùng ngày, Đoàn công tác của TANDTC do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu cùng lãnh đạo nhà tài trợ Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát đã đến thăm Sở GD & ĐT tỉnh Quảng Bình. Đoàn đã trao tặng 50 chiếc xe đạp cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn để động viên các em cố gắng vươn lên học giỏi trong năm mới. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong chương trình “Tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó đến trường” do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trực tiếp phát động và chỉ đạo thực hiện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới thủ tục tranh tụng