TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Mạnh Cường| 30/01/2015 18:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 30/1, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo TANDTC và các đồng chí: Nguyễn Hồng Sơn, Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng; Nguyễn Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban cải cách tư pháp tỉnh Phú Yên; Nguyễn Văn Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đặng Thị Kim Chi, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên; Các Sở, cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh và cán bộ, công chức, viên chức TAND hai cấp của tỉnh…

Tong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên đã thụ lý 4.792 vụ án các loại, tăng 244 vụ; đã giải quyết 4.698 vụ án các loại, tăng 331 vụ; đạt tỷ lệ 98,04%. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 503 vụ; đã giải quyết 495 vụ; đạt tỷ lệ  98,41%. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 74 vụ; đã giải quyết tăng 72 vụ; với hầu hết chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại án đều đạt và vượt tỷ lệ cao hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó, án hình sự đạt 98,67%, án dân sự đạt 96,94%; án hôn nhân và gia đình đạt 98,79%; án kinh doanh thương mại đạt 99,04%; án lao động đạt 100% và án hành chính đạt 98,15%. Hình phạt án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả của tội phạm gây ra, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Các án dân sự, kinh doanh thương mại, án lao động đều được giải quyết theo luật định.

Quá trình giải quyết các vụ án, Tòa án đã đảm bảo cho mọi công dân thực hiện đầy đủ các quyền mà pháp luật quy định, như đảm bảo sự có mặt tại phiên tòa, quyền cung cấp chứng cứ, quyền tự bào chữa hoặc nhờ người khác bào chữa, quyền tranh luận tại phiên tòa... Do đó, chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được đảm bảo và có những tiến bộ nhất định, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa đều giảm hơn so với cùng kỳ năm trước.

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương   Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC biểu dương các kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Phú Yên đã đạt được trong năm 2014. Chánh án Trương Hòa Bình khẳng định, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên trong năm qua đã có nhiều chuyển biến đáng khích lệ. Mặc dù số lượng án thụ lý tăng, số án một Thẩm phán phải giải quyết trung bình khoảng 8 vụ/tháng (cao hơn mức bình quân chỉ tiêu chung) nhưng số lượng và tỷ lệ giải quyết án đều tăng so với năm 2013. Không để các vụ án quá thời hạn xét xử theo quy định của pháp luật do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Các Tòa án đã chú trọng tăng cường tranh tụng tại phiên tòa nên chất lượng công tác xét xử có chuyển biến tích cực. Các vụ án hình sự đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện có trường hợp nào xét xử oan người vô tội. Đã tổ chức 87 phiên tòa xét xử lưu động, thông qua đó làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương. Quan tâm làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, với tỷ lệ hòa giải thành cao; đồng thời chú trọng việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình gửi lời cảm ơn chân thành đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cơ quan, ban ngành hữu quan của tỉnh Phú Yên đã luôn quan tâm chỉ đạo, giám sát, tạo điều kiện giúp đỡ các Tòa án tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chung của các Tòa án, đồng thời cũng là góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chánh án TANDTC đã nêu những tồn tại, hạn chế, của TAND hai cấp tỉnh Phú Yên như: vẫn còn để xảy ra có những bản án, quyết định bị hủy, sửa do thu thập, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ hoặc vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là án dân sự về tranh chấp đất đai chưa được chặt chẽ, hiệu quả, dẫn đến chất lượng giải quyết một số vụ án về tranh chấp đất đai chưa đạt yêu cầu, có vụ việc chậm giải quyết, gây bức xúc cho đương sự. Việc tranh tụng tại phiên tòa ở một số vụ án còn chưa thực sự thực chất, hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm của một bộ phận công chức, Thẩm phán chưa cao, còn có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật công vụ, vi phạm nội quy, quy chế làm việc phải xử lý kỷ luật,... Theo Chánh án Trương Hòa Bình, đây là những vấn đề mà Tòa án hai cấp của tỉnh Phú Yên cần thẳng thắn nhìn nhận để tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục, nhất là các nguyên nhân do lỗi chủ quan như tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng…

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Toàn cảnh Hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015, Chánh án TANDTC nhất trí với những nội dung thể hiện trong báo cáo, đồng  thời nhấn mạnh TAND hai cấp tỉnh Phú Yên cần thực hiện 6 nội dung sau:

Thứ nhất, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Phú Yên cần tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp trong tỉnh về các nội dung đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã quán triệt chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2015. Trong đó, đồng chí Chủ tịch nước đã kết luận 04 vấn đề mà các Tòa án cần tập trung thực hiện tốt trong năm 2015. Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ của năm công tác 2015 và động viên cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ hai, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử, trong đó, đặc biệt chú ý thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và quyền của người bị buộc tội được suy đoán vô tội đã được quy định trong Hiến pháp. Tăng cường hơn nữa công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự; chú trọng làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Chấm dứt tình trạng chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho đương sự và các cơ quan hữu quan. Tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết các vụ án…

Thứ ba, chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04/2004/CT-CA ngày 31/12/2014 về việc triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND, cụ thể là các nội dung thuộc trách nhiệm của mình. 

Thứ tư, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và Hội thẩm TAND; thường xuyên thực hiện việc rút kinh nghiệm công tác xét xử; chủ động tổng hợp các vướng mắc trong thực tiễn xét xử và đề xuất các nội dung đề nghị tập huấn để TANDTC xây dựng nội dung các khóa tập huấn sát với yêu cầu thực tiễn. Tích cực nghiên cứu các bản án của Tòa án hai cấp để phát hiện các bản án chuẩn mực làm cơ sở cho việc phất triển án lệ.

Thứ năm, tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán. Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy trong việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ lãnh đạo Tòa án tham gia cấp ủy, nơi nào có điều kiện thì tham gia Thường vụ cấp ủy, đảm bảo thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và thông báo của Thường trực Ban Bí thư. 

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức Toà án nhân dân các cấp”… 

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

 Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Chánh tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng công bố Quyết định bổ nhiệm lại Thẩm phán trung cấp và sơ cấp.

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm và bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán trung cấp và sơ cấp cho 3 đồng chí thuộc Tòa án hai cấp tỉnh Phú Yên.

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên đã nhất trí cao với nội dung đồng chí Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã đánh giá tại Hội nghị. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt cũng ghi nhận những đóng góp to lớn của hệ thống TAND, đặc biệt là Tòa án tỉnh trong công cuộc chung tay xây dựng tỉnh nhà phát triển, đồng thời đề nghị TAND hai cấp tỉnh Phú Yên cần phải nghiêm túc khắc phục những hạn chế, thiếu sót để xây dựng Tòa án tỉnh thành trung tâm tư pháp…

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà lưu niệm cho Tỉnh ủy Phú Yên

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Đồng chí Lê Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên tiếp thu ý kiến chỉ đạo

Thay mặt tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Phú Yên, Chánh án TAND tỉnh Lê Văn Phước tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chánh án TANDTC, đồng thời hứa cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Toà án hai cấp  tỉnh Phú Yên quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

Tại Hội nghị, Chánh án TANDTC và lãnh đạo Tỉnh ủy đã trao Cờ thi đua của TANDTC cho TAND huyện Đông Hòa và 49 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho các cá nhân là cấp ủy chính quyền địa phương; cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Phú Yên.

Cùng ngày, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc và chúc Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 Tỉnh ủy Phú Yên. Ngay sau đó, Chánh án TANDTC và phu nhân cùng các nhà tài trợ Công ty Trúc Minh; Công ty Cao su Bình Dương; Doanh nghiệp võng xếp Duy lợi đã đến Phòng  GD & ĐT TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và trao tặng 50 chiếc xe đạp trị giá hơn 100 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học giỏi. Đây là món quà ý nghĩa đối với các em học sinh nhân dịp Tết đến, xuân về. Đồng chí Chánh án hy vọng từ món quà này, các cháu có điều kiện thuận lợi hơn trong việc đến trường, tiếp tục con đường học vấn để ngày mai lập nghiệp. Hoạt động ý nghĩa này nằm trong chương trình “Tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó đến trường” do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trực tiếp phát động và chỉ đạo thực hiện thường niên.

Một số hình ảnh Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại Phú Yên:

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tỷ lệ cao