TAND hai cấp tỉnh An Giang: Năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết tăng gần 700 vụ

Duy Bình| 07/02/2015 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/2, TAND hai cấp tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh An Giang: Năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết tăng gần 700 vụ

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biều chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Sáu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Huỳnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh Phan Văn Yên, Nguyễn Văn Học, La Hồng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành, Đoàn luật sư, Đoàn Hội thẩm nhân dân; các đồng chí nguyên là lãnh đạo TAND tỉnh và toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên của TAND hai cấp tỉnh An Giang.

Tại Hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh An Giang, đồng chí La Hồng, Phó Chánh án TAND tỉnh thông qua Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015 của TAND hai cấp tỉnh An Giang.

Theo đó, về công tác chuyên môn, năm 2014, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 10.064 vụ án các loại; giải quyết 9.511 vụ, đạt tỷ lệ 94,51%. So cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 734 vụ, giải quyết tăng 616 vụ, trong đó: Tòa án tỉnh thụ lý 1.063 vụ, giải quyết 1.040 vụ, đạt tỷ lệ 97,84%. So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 132 vụ, giải quyết tăng 130 vụ. Tòa án cấp huyện thụ lý 9.001 vụ, giải quyết 8.471 vụ, đạt tỷ lệ 94,11%. So cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 602 vụ, giải quyết tăng 486 vụ. Ngoài ra, để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng như góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, Tòa án hai cấp tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động được 273 vụ. So cùng kỳ năm trước tăng 04 vụ; trong đó Tòa án tỉnh xét xử lưu động 22 vụ. Tòa án cấp huyện xét xử lưu động 251 vụ.

TAND hai cấp tỉnh An Giang: Năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết tăng gần 700 vụ

Đồng chí Phan Huỳnh Sơn, Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo TANDTC và Thường trực Tỉnh ủy

Kết quả giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng pháp luật, chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên cả về bản án và kỹ năng điều hành phiên tòa. Án hình sự khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội đều đảm bảo yêu cầu giáo dục người phạm tội và phòng ngừa tội phạm; không kết án oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm, các trường hợp cho hưởng án treo đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Các phiên tòa hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình đều tổ chức xét xử đúng theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đối với các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, hành chính, Tòa án chú trọng thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại để giảm căng thẳng giữa các bên đương sự, hàn gắn mâu thuẫn trong nhân dân, tạo niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án, nên số vụ án hòa giải thành, đối thoại thành công chiếm tỷ lệ cao so với số lượng án đã giải quyết. Trong năm, số vụ án dân sự hòa giải thành của Tòa án hai cấp là 3.196 vụ, đạt tỷ lệ 45,42% trên tổng số án giải quyết (tỉ lệ này tính trên thực tế số án giải quyết sơ thẩm không cộng số án tạm đình chỉ). Trong đó Tòa án tỉnh hòa giải thành 04 vụ, đạt tỷ lệ 5,13%; Tòa án cấp huyện hòa giải thành 3.192 vụ, đạt tỷ  lệ 45,87%.

Công tác triển khai thi hành Hiến pháp được Lãnh đạo Tòa án quan tâm, triển khai thực hiện tốt. Theo đó, từ khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua, lãnh đạo Tòa án hai cấp tỉnh An Giang đã tiến hành triển khai, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp đến toàn thể CBCC, người lao động. Trong đó, tập trung vào những nội dung về tổ chức, hoạt động của TAND và những nội dung gắn với công tác giải quyết các loại án tại đơn vị như: quyền con người, quyền công dân; việc đảm bảo quyền của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành Hiến pháp.

Công tác kiểm tra được tiến hành khoa học và đồng bộ đã góp phần thúc đẩy tốc độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trong toàn tỉnh. Năm 2014, đã tiến hành kiểm tra 11/11 đơn vị theo phương pháp kiểm tra tại chỗ về hồ sơ án tạm đình chỉ, án treo, hồ sơ án quá hạn luật định, hồ sơ thi hành án hình sự… Qua công tác kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại chưa khắc phục và những sai sót mới của các đơn vị hoặc những vướng mắc, khó khăn của các đơn vị trực thuộc, Phòng Giám đốc kiểm tra Tòa án tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Chánh án có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, hạn chế những sai sót tiếp theo. Kết quả công tác kiểm tra được Tòa án cấp huyện đồng tình và tổ chức rút kinh nghiệm chung tại các cuộc họp giao ban hàng quý.

TAND hai cấp tỉnh An Giang: Năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết tăng gần 700 vụ

Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh (thứ hai từ trái sang) và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho hai cá nhân

Bên cạnh các mặt công tác chuyên môn đạt nhiều kết quả tích cực, trong năm qua, công tác thi đua - khen thưởng của TAND hai cấp trong tỉnh cũng đã diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức thi đua phong phú và đạt được nhiều thành tích đáng kể. Theo đó, trong năm 2014, Tòa án tỉnh đã phát động được 3 đợt thi đua gắn với các chủ đề: “Mừng Đảng quang vinh, Mừng Xuân thắng lợi”, “Giải quyết, xét xử án chất lượng và hiệu quả” và Phong trào thi đua “Lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày thành lập TAND (13/9/1945-13/9/2014)”, đặc biệt là đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, đề nghị tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu” năm 2014. Kết quả có 17 Thẩm phán được đề nghị tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, 01 Thẩm phán được đề nghị tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”.

Sau các đợt thi đua đều tổ chức sơ kết, để từ đó phát huy được các ưu điểm, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể lập thành tích xuất sắc trong công tác, đồng thời qua đó rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Về công tác đối ngoại, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết hợp tác đấu tranh, phòng, chống và xét xử các loại tội phạm xuyên quốc gia với Tòa án tỉnh Kandal và Tòa án tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia vào tháng 12/2014.

Trên cơ sở phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, căn cứ Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, năm 2015, TAND hai cấp tỉnh An Giang tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Lãnh đạo thi hành nghiêm Luật Tổ chức TAND năm 2014 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị.

Quyết tâm phấn đấu giảm án bị hủy, bị sửa nghiêm trọng so với năm 2014 và không để án tồn quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán. Tăng cường tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp. Chú trọng và nâng cao công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, tăng cường đối thoại trong giải quyết vụ án hành chính. Giải quyết so với thụ lý của án Hình sự phải đạt từ 95% trở lên; án Dân sự, Hôn nhân và Gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động phải đạt từ 90% trở lên; án Hành chính và xử lý vi phạm hành chính phải đạt tỷ lệ từ 85% trở lên…

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm túc “Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức TAND”.

TAND hai cấp tỉnh An Giang: Năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết tăng gần 700 vụ

Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC trao Cờ thi đua xuất sắc của TAND và Cờ thi đua Chính phủ cho hai đơn vị TAND huyện Châu Thành và TAND TP. Châu Đốc

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã ghi nhận và biểu dương những kết quả công tác đạt được của TAND hai cấp tỉnh An Giang trong năm qua, nhất là lượng án thụ lý, giải quyết tăng hơn so với năm 2013 gần 700 vụ án các loại. Đồng thời, Chánh án TANDTC đề nghị, trong năm 2015 và thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh An Giang cần nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014; 04 vấn đề mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ đạo đối với công tác TAND năm 2015; các Nghị quyết của Quốc hội, của Bộ Chính trị, của TANDTC đối với các hoạt động của Tòa án. Tòa án hai cấp tỉnh An Giang cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử nghiêm minh, kịp thời đối với tội phạm tham nhũng và một số loại tội dư luận xã hội quan tâm; làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tăng cường công tác xét xử lưu động án hình sự, khắc phục tình trạng chậm gửi bản án, văn bản tố tụng cho cơ quan, tổ chức hữu quan và cá nhân có liên quan.

Chỉ đạo, thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai đúng quy định của pháp luật. Đổi mới và làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và Hội thẩm nhân dân của Tòa án hai cấp.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thi hành Luật Tổ chức TAND năm 2014. Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống tinh thần trách nhiệm cho cán bộ công chức, nhất là đội ngũ Thẩm phán. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển khai các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống TAND; tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm 2010-2015, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III.

Làm tốt việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ để bồi dưỡng, rèn luyện và thử thách, nhất là đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao vị thể của TAND trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Đổi mới phong cách lãnh đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; quy trách nhiệm người đứng đầu nơi nào để xảy ra việc cán bộ lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký, công chức vi phạm pháp luật.

Tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Sáu, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những thành tích của TAND hai cấp tỉnh An Giang, đồng thời yêu cầu TAND hai cấp trong tỉnh cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp, Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014, các Nghị quyết, Chỉ thị của Chánh án TANDTC đối với các hoạt động của Tòa án, nhất là ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC tại Hội nghị, từ đó khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015; hướng tới mọi hoạt động của TAND phải xuất phát từ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh An Giang, Chánh án Phan Huỳnh Sơn trân trọng cảm ơn và tiếp thu sâu sắc những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo. Chánh án Phan Huỳnh Sơn mong muốn rằng, trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh An Giang tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan hữu quan. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tại Hội nghị, đồng chí Chánh án TAND tỉnh hứa sẽ bổ sung, cụ thể hóa vào phương hướng, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới, để cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh An Giang tiếp tục cố gắng, ra sức phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động hạng Ba và hoa chúc mừng cho đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang, các quyết định bổ nhiệm Thẩm phán trung cấp và sơ cấp cho 6 cá nhân; trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho 8 cá nhân, Cờ thi đua TANDTC cho TAND huyện Châu Thành, Cờ thi đua Chính phủ cho đơn vị TAND Tp. Châu Đốc vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014.

TAND hai cấp tỉnh An Giang: Năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết tăng gần 700 vụ

Cũng nhân dịp này, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC và đồng chí Phan Văn Sáu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện nhà tài trợ ông Trần Duy Phương, Tổng Biên tập Báo Lao động và ông Lý Thanh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây lắp An Giang đã trao 40 chiếc xe đạp và nhiều phần quà là cặp, vở, áo cho các học sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình nghèo, vượt khó học giỏi của hai huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn (An Giang).

Đồng chí Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mong rằng, các cháu học sinh được nhận quà lần này sẽ rút ngắn được thời gian đến trường, dành nhiều nỗ lực hơn nữa trong quá trình học tập, thực hiện tốt “Năm điều Bác Hồ dạy” để giúp gia đình nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh An Giang: Năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết tăng gần 700 vụ