Các Tòa án Thủ đô thực sự là những đơn vị tiêu biểu của hệ thống TAND

Trần Minh Giang| 24/01/2015 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/1, TAND Tp. Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015. Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các Tòa án Thủ đô thực sự là những đơn vị tiêu biểu của hệ thống TAND

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hoàn thành xuất sắc công tác xét xử, giải quyết các vụ án

Theo số liệu tổng kết, năm 2014, số lượng vụ án các loại mà TAND hai cấp Tp. Hà Nội phải giải quyết rất lớn, tính chất phức tạp cũng ngày càng tăng. Đứng trước thực trạng trên, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND Tp. Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành và động viên cán bộ, công chức đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2014, Toà án hai cấp Tp. Hà Nội giải quyết 25.811 vụ án, tăng 672 vụ so với năm 2013. Mặc dù số lượng án tăng, nhưng chất lượng xét xử của các Tòa án luôn đảm bảo chất lượng; các vụ án bị hủy, sửa đã giảm nhiều so với trước đây. Về cơ bản các Tòa án đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 37/2012/QH13, Nghị quyết số 63/2013/QH của Quốc hội đề ra. Hoạt động tranh tụng tại phiên tòa được đẩy mạnh theo hướng thực chất, dân chủ, công khai; không để xảy ra trường hợp kết án oan người không có tội; việc trả hồ sơ điều tra bổ sung đúng quy định của pháp luật. Công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt tỷ lệ 97,8%; công tác hành chính tư pháp tiếp tục được đổi mới về tổ chức và quy trình thực hiện… Ngoài làm tốt công tác xét xử, TAND hai cấp Tp. Hà Nội còn chú trọng tới công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có nghiệp vụ vững vàng; xây dựng các Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên vững mạnh; công tác tiếp công dân và xử lý đơn khởi kiện đã được thu gọn một đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến Tòa án.

Trong công tác thi đua, TAND hai cấp Tp. Hà Nội thực hiện công khai minh bạch và dân chủ; các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi cả diện rộng và chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy trên tất cả các mặt công tác. Qua đó đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, phát huy nội lực trong từng cán bộ, công chức để tham gia xây dựng đơn vị. Nội dung phong trào thi đua gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, đồng thời lồng ghép các phong trào thi đua với việc tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Công tác khen thưởng của các đơn vị luôn được thực hiện kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành tích; việc bình xét khen thưởng đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch và dân chủ nên đã có tác dụng khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia. Do có sự đồng tâm nhất trí cao, đoàn kết nội bộ và tích cực phấn đấu trong công tác nên trong năm 2014, TAND hai cấp Tp. Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và sự đóng góp của TAND hai cấp Tp. Hà Nội. Các Tòa án Thủ đô thực sự là những đơn vị tiêu biểu của hệ thống TAND. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015, đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu TAND hai cấp Tp. Hà Nội tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức 4 vấn đề mà đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã định hướng tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2015, đồng thời thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội, của Bộ Chính trị, của TANDTC và Thành ủy Hà Nội đối với các hoạt động của Tòa án. Lãnh đạo các Tòa án cần chủ động báo cáo cấp ủy địa phương những nội dung quan trọng về nhiệm vụ công tác Tòa án để kết hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương; cần báo cáo cấp ủy về Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III của TAND; các phong trào thi đua yêu nước của TAND để đưa vào Nghị quyết, Chương trình công tác của cấp ủy địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư pháp của địa phương, trong đó có công tác Tòa án.

Các Tòa án cần đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Song song đó, cần tổ chức thực hiện tốt 4 giải pháp đột phá, đó là: (1) Tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; (2) Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; (3) Làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, xây dựng và phát triển án lệ; (4) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Tòa án.

Về công tác xét xử, Chánh án Trương Hòa Bình đề nghị TAND hai cấp Tp. Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản Nhà nước; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán so với năm 2014. Trong đó, đặc biệt chú ý thực hiện tốt các quy định rất quan trọng của Hiến pháp, đó là: nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và quyền của người bị buộc tội được suy đoán vô tội.

Các Tòa án Thủ đô thực sự là những đơn vị tiêu biểu của hệ thống TAND

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân

Với phương thức tiến hành hoạt động xét xử được xác định là kết hợp giữa thẩm vấn và tranh tụng, cần tập trung làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, bảo đảm sự thật khách quan của vụ án phải được thể hiện và thẩm định đầy đủ thông qua việc tranh tụng. Mọi chủ thể tham gia tố tụng phải được phát huy đầy đủ các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa bên cạnh việc chủ động xét hỏi cần làm tốt vai trò của người điều hành hoạt động tranh tụng; đảm bảo việc tranh tụng phải toàn diện cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội. Tại phiên tòa nếu các tài liệu, chứng cứ có mâu thuẫn với nhau nhưng không thể làm rõ và kết luận được thì Tòa án phải trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung theo quy định của pháp luật. Nếu kết quả điều tra bổ sung hoặc kiểm tra, xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ và tranh tụng công khai tại phiên tòa cũng chưa đủ căn cứ vững chắc để kết tội thì phải tuyên bố bị cáo không phạm tội, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “suy đoán vô tội” đã được quy định trong Hiến pháp. Tại phiên tòa nếu phát hiện có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, người phạm tội thì cần khởi tố vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan tới công tác giải quyết xét xử án ma túy, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình yêu cầu các Tòa án phải thực hiện đúng các quy định của Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP về việc bắt buộc phải trưng cầu giám định hàm lượng chất ma túy trong các chất thu giữ nghi là chất ma túy để lấy đó làm căn cứ kết tội các bị cáo khi xét xử các vụ án ma túy. Tuy nhiên, thực tiễn thực hiện Thông tư 17 trong thời gian vừa qua đã phát sinh một số vướng mắc, như: trường hợp thu giữ được nhiều bánh heroin nhưng cơ quan Công an chỉ giám định một bánh thì có được không? Trường hợp đối với án truy xét thì xác định hàm lượng như thế nào? Đối với các vụ án về ma túy trước đây không giám định hàm lượng nhưng sau đó có kháng cáo, kháng nghị thì xử lý thế nào, có phải hủy án sơ thẩm không?... Về vấn đề này, TANDTC sẽ phối hợp với với Bộ Công an, Bộ Y tế và VKSNDTC nghiên cứu ban hành thông tư liên ngành để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác xét xử, giải quyết các vụ án về ma túy.

Các Tòa án Thủ đô thực sự là những đơn vị tiêu biểu của hệ thống TAND

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND cho các cá nhân tiêu biểu

Về thực hiện nguyên tắc độc lập xét xử, đây là một nguyên tắc rất quan trọng trong hoạt động của các Tòa án. Tuy nhiên khi đề cập tới nguyên tắc này cần đặt trong mối quan hệ với các nguyên tắc khác, đặc biệt là nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. Độc lập xét xử là độc lập về chuyên môn, nhưng không được thoát ly sự lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy, đối với các vụ án liên quan tới an ninh quốc gia, tôn giáo, dân tộc và những vụ án lớn nhạy cảm phức tạp, ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị tại địa phương thì các Tòa án cần thực hiện nghiêm túc việc xin ý kiến cấp ủy theo đúng tinh thần Chỉ thị số 15.

Trên cơ sở mô hình Tòa án 4 cấp, cần chủ động xây dựng nhu cầu biên chế của địa phương. Chú trọng công tác đánh giá cán bộ để lựa chọn cán bộ có đủ trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức phẩm chất tốt, có quan điểm đổi mới và quan điểm quần chúng, hết lòng phụng sự công lý, phục vụ nhân dân để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo của các Tòa án. Làm tốt việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ để bồi dưỡng, rèn luyện và thử thách, nhất là đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo. Phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy trong việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ lãnh đạo Tòa án tham gia cấp ủy, nơi nào có điều kiện thì tham gia Thường vụ cấp ủy; làm tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý và Thẩm phán của các Tòa án; chú trọng việc xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, có tính chiến đấu cao…

Chánh án Trương Hòa Bình tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công chức, các Tòa án Thủ đô Hà Nội luôn là đơn vị tiêu biểu của hệ thống TAND, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Năm 2014, TAND huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; TAND quận Thanh Xuân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; TAND huyện Mỹ Đức, Thường Tín được tặng Cờ thi đua TAND. Ngoài ra có 21 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động; 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 11 cá nhân dược tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND... Bên cạnh đó, năm 2014, nhiều tập thể và cá nhân được Chánh án TANDTC, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, Chánh án TAND Tp. Hà Nội tặng Bằng khen, Giấy khen và khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Tòa án Thủ đô thực sự là những đơn vị tiêu biểu của hệ thống TAND