Bảo đảm Tòa án là chỗ dựa công lý cho nhân dân, bảo vệ quyền con người

Hà Thị Mai Huế| 29/01/2015 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/1, TAND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015, trao tặng các quyết định khen thưởng và tổng kết cuộc thi “Bình chọn Thẩm phán viết bản án mẫu mực”.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thiếu tướng Trần Văn Độ - Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTU; ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; ông Lê Văn Tạo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái.

Báo cáo đã nhấn mạnh những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã đạt được, đồng thời cũng chỉ rõ những điểm còn tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục. Trong đó, công tác xét xử các loại án đã phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác xét xử đã đề ra, tỷ lệ giải quyết các loại án đạt tỷ lệ 98,8%. Việc giải quyết án đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng pháp luật. Các Tòa án trong tỉnh đã có sự phối hợp tốt với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát các cấp trong việc giải quyết án, đảm bảo các vụ án xét xử đúng người đúng tội, không xử oan người vô tội, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, tỷ lệ án hủy, án sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán đã giảm. Trong năm, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái đã đưa ra xét xử 126 vụ, tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ việc, dân sự chiếm gần 50% số vụ việc giải quyết theo trình tự sơ thẩm.

Bảo đảm Tòa án là chỗ dựa công lý cho nhân dân, bảo vệ quyền con người

 Phó Chánh án TANDTC Trần Văn Độ phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Yên Bái đã triển khai các nhiệm vụ công tác năm 2015 với một số nội dung trọng tâm.

Phó Chánh án TANDTC Trần Văn Độ đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác năm 2014 của TAND tỉnh Yên Bái và chỉ ra những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết để TAND tỉnh Yên Bái thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác năm 2015. Phó Chánh án nhấn mạnh trong công tác đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ, ngoài việc đào tạo chuyên môn cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị tư tưởng vững vàng để đảm bảo Tòa án là chỗ dựa công lý cho nhân dân, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người...

Hội nghị cũng đã tổng kết công tác thi đua khen thưởng và trao tặng các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc. Trong năm 2014, TAND tỉnh Yên Bái đã vinh dự được TANDTC tặng Cờ thi đua TAND, 01 đơn vị được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 01 đơn vị được tặng Huân chương Lao động hạng ba, 02 đơn vị cấp huyện được tặng Cờ thi đua TAND, 06 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND, 12 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và trao Quyết định công nhận tập thể lao động xuất sắc cho 6 tập thể. Cùng với đó, TAND tỉnh Yên Bái cũng tổng kết cuộc thi “Bình chọn Thẩm phán viết bản án mẫu mực”, kết quả đã có 8 Thẩm phán đạt giải và được Chánh án TAND tỉnh Yên Bái tặng Giấy khen.

Kết thúc Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái Phan Văn Tiến đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện Luật tổ chức TAND năm 2014 và các Chỉ thị của Chánh án TANDTC. Tòa án nhân dân các cấp trong tỉnh tập trung triển khai nhiệm vụ công tác ngay từ đầu năm 2015, công tác xét xử án hình sự phấn đấu đạt từ 97% trở lên, án hành chính đạt từ 90% trở lên… vượt mức chỉ tiêu đề ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm Tòa án là chỗ dựa công lý cho nhân dân, bảo vệ quyền con người