Xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Trần Minh Giang| 25/04/2017 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/4/2017, tại hội trường UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long, người người bị thiệt hại trong hoạt động TTHS theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Chủ trì buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long có ông Trần Vân Tuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội; ông Lê Tư Quỳnh, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội; ông Triệu Văn Tám, Phó Thủ trưởng Thường trực cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bắc Giang; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc xã Phúc Sơn; đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Giang…

Xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Ông Trần Vân Tuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long

Thay mặt lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội, ông Trần Vân Tuân, Phó Chánh án tóm tắt quá trình tiến hành tố tụng đối với ông Hàn Đức Long. Theo đó, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2011/HSST ngày 24/9/2011 của TAND tỉnh Bắc Giang và Bản án hình sự phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội (cũ) đã tuyên bố: Hàn Đức Long, sinh năm 1959, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phạm tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”; người bị hại là cháu Nguyễn Thị Yến. Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội (cũ) xử phạt Hàn Đức Long mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Sau khi xét xử phúc thẩm, ông Hàn Đức Long có nhiều đơn kêu oan đề nghị xem xét, kiểm tra lại vụ án.  Quyết định giám đốc thẩm số 20/2014/HS-GĐT ngày 22/11/2014 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội và Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2011/HSST ngày 24/9/2011 của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại theo thủ tục chung.

Xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Ông Hàn Đức Long nghe các cơ quan tố tụng xin lỗi công khai 

Tại Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can số 01/QĐ-VKS ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang nêu: “Kết quả điều tra lại của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang theo Quyết định giám đốc thẩm số 20/2014/HS-GĐT ngày 22/11/2014 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC thì không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hàn Đức Long về các tội danh đã bị khởi tố”. Từ nhận định đó, VKSND tỉnh Bắc Giang quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long. Như vậy, có cơ sở pháp lý xác định việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm của các cơ quan tiến hành tố tụng trước đây đối với ông Hàn Đức Long đã được thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng công khai xin lỗi ông Hàn Đức Long do sự thiếu sót, sai lầm trong việc khởi tố, truy tố, xét xử không đúng pháp luật, đã gây tổn thất về tinh thần, vật chất cho ông Long và gia đình. Các cơ quan tiến hành tố tụng gồm Cơ quan điều tra, VKSND và TAND cấp sơ thẩm, cấp phúc thẩm cùng có trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai lầm, thiếu sót. Đây là một bài học kinh nghiệm đắt giá để các Điều tra viên, Kiểm sát viên và các Thẩm phán rút kinh nghiệm sâu sắc; không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức chính trị; thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ tư pháp phải luôn luôn “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Các cơ quan tố tụng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo quá trình đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Nhân dân xã Phúc Sơn tham dự buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long

Thay mặt các Cơ quan tiến hành tố tụng, ông Trần Vân Tuân cũng bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ đối với mất mát, đau thương của gia đình cháu Nguyễn Thị Yến; đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con thôn xóm quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh Nguyễn Đình Sơn và chị Đoàn Thị Liễu (bố mẹ đẻ của cháu Yến) để giảm bớt đau thương, xây dựng ổn định cuộc sống gia đình. Ông Trần Vân Tuân đề nghị các cấp chính quyền địa phương nhanh chóng khôi phục, giải quyết các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Hàn Đức Long theo đúng qui định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước