Uỷ viên TW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bình Dương

Thảo Nguyên| 21/01/2019 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (21/1), TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2019. Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đến dự có đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; lãnh đạo các phòng ban và cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bình Dương.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy năm 2018, cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực giải quyết các loại vụ án đúng pháp luật, không kết oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra án quá hạn luật định, đồng thời giải quyết tốt các khiếu nại của công dân, không gây phiền hà, bức xúc cho nhân dân.

Uỷ viên TW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bình Dương

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Tòa hình sự TAND tỉnh Bình Dương

Uỷ viên TW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bình Dương

Phó Chánh án Lê Hồng Quang tặng Bằng khen của TANDTC cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Đối với tình hình giải quyết các loại án được thực hiện nghiêm túc, đúng người đúng tội. Trong đó, án hình sự được TAND 2 cấp tỉnh Bình Dương giải quyết 141 vụ trả hồ sơ cho VKSND điều tra bổ sung trong số 2.099 vụ án hình sự sơ thẩm, chủ yếu tập trung ở tội giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích; án dân sự đa số là các tranh chấp hợp đồng vay tài sản, tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Án hôn nhân gia đình sơ thẩm chủ yếu ở độ tuổi từ 18- 30 tuổi, nguyên nhân do mâu thuẫn gia đình, bị đánh đập, nghiện ma túy, cờ bạc...

Về công tác thi hành án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã ban hành 1.892 quyết định thi hành án các loại, ngoài ra TAND tỉnh đã tổ chức 2 đợt xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 2.866 phạm nhân theo đề nghị của các trại giam, đã xét rút ngắn thời gian thử thách án treo đối với 164 người bị kết án.

Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tư pháp được chú trọng; Hội thẩm nhân dân của ANND hai cấp đã tham gia xét xử 4.955 vụ án các loại; Tích cực phối hợp với văn phòng thừa phát lại trong công tác tống đạt, niêm yết các văn bản tố tụng của Toà án theo hợp đồng ký kết; Công tác xây dựng Đảng và xây dựng TAND 2 cấp được quan tâm; Các hoạt động triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đạt được trong năm qua.

Đồng thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, Phó Chánh án Lê Hồng Quang yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Bình Dương cần tập trung thực hiện hiệu quả 14 nội dung quan trọng của ngành Toà án nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm; Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, án hành chính; Làm tốt việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm cải cách tư pháp tranh tụng dân chủ, công khai, nhằm giúp các thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị xét xử; Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, thẩm phán theo vị trí việc làm, cùng với đó là làm tốt công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ; Tiếp tục thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, khắc phục tồn tại khuyết điểm…

Đồng chí Lê Hồng Quang đặc biệt lưu ý, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương cần quán triệt và thực hiện tốt 4 giải pháp đột phá. Đó là tiếp tục đổi mới tranh tụng tại phiên tòa theo hướng đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định pháp luật; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; Tham gia tích cực vào công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, xây dựng và phát triển án lệ; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Toà án.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang đã Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp cho đồng chí Trần Thanh Hoàng, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương.

Uỷ viên TW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bình Dương

Đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy trao cờ thi đua cho TAND thị xã Thuận An- Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua

Nhiều cá nhân, tập thể, cũng vinh dự được nhận các danh hiệu cao quý của Nhà nước, TANDTC, TAND tỉnh Bình Dương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uỷ viên TW Đảng, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bình Dương