Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp A-déc-bai-gian

Trần Minh Giang| 08/03/2016 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/3/2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp A-déc-bai-gian do ông Fikrat F.Mammadov, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn.

Cùng tham gia tiếp Đoàn còn có Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và đại diện một số đơn vị chức năng của TANDTC.

Tại buổi tiếp, thay mặt TANDTC Việt Nam và nhân danh cá nhân, Chánh án Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng được chào đón Bộ trưởng Bộ Tư pháp A-déc-bai-gian cùng các thành viên đến thăm, làm việc tại Việt Nam và chúc Đoàn thu được nhiều kết quả tốt đẹp trong chuyến công tác. Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đại hội Đảng lần này đã thông qua các văn kiện quan trọng, đề ra nhiệm vụ trọng tâm và xác định các mục tiêu chủ yếu để định hướng cho sự phát triển đất nước trong giai đoạn tới, trong đó có nhiều nội dung mở rộng, đi vào chiều sâu các quan hệ đối ngoại.

Về quan hệ chính trị giữa Việt Nam và A-déc-bai-gian, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình khẳng định hai nước đang có những tiến triển rất tốt đẹp. Hai bên thường xuyên phối hợp hành động và ủng hộ nhau tại Liên hợp quốc và các diễn đàn quốc tế. Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của hai nước luôn có các chuyến thăm lẫn nhau. Tuy nhiên, về quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước chưa phát triển nhiều, trong khi đó tiềm năng là rất lớn. Hiện tại, A-déc-bai-gian có tiềm năng về dầu khí. Trong những năm gần đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chủ động tìm kiếm cơ hội, tăng cường quan hệ với đối tác A-déc-bai-gian trong lĩnh vực dầu khí, mở Văn phòng đại diện thường trực tại A-déc-bai-gian từ năm 2011. Việt Nam đã cử sinh viên sang A-déc-bai-gian học tập theo thoả thuận hợp tác khoa học, đào tạo giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Học viện Dầu quốc gia A-déc-bai-gian, đồng thời vận động A-déc-bai-gian cho phép Việt Nam tham gia một số dự án khai thác dầu khí tại nước bạn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp A-déc-bai-gian

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình (bên phải) trao đổi với Bộ trưởng Fikrat F.Mammadov 

Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng giới thiệu khái quát tiến trình cải cách tư pháp của Việt Nam nói chung, của hệ thống TAND nói riêng đã và đang thu được những kết quả hết sức tốt đẹp. Trong xu thế hội nhập chung của đất nước, hệ thống TAND Việt Nam rất chú trọng phát triển mối quan hệ hợp tác với Tòa án, cơ quan tư pháp của nhiều nước, với các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới. Quan hệ hợp tác song phương của TAND Việt Nam với các đối tác nước ngoài cũng phát triển mạnh mẽ và ký kết Thỏa thuận hoặc Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật, tư pháp với TATC nhiều nước trên thế giới. TANDTC Việt Nam đã tham gia nhiều diễn đàn quốc tế trong lĩnh vực tư pháp như: Hội nghị Chánh án các nước châu Á - Thái Bình Dương, Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN về môi trường, Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Ngày 1/4/2016 tới đây, TANDTC Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ tư. Việt Nam mong muốn được tham khảo kinh nghiệm của các nước về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp, thúc đẩy việc mở rộng quan hệ hợp tác với Toà án các nước để giới thiệu về Tòa án của Việt Nam với bạn bè quốc tế…

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp A-déc-bai-gian, Bộ trưởng Fikrat F.Mammadov đồng tình với những đánh giá của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và vui mừng trước những thành tựu về mọi mặt của Việt Nam trong quá trình đổi mới đất nước. Song song đó, Bộ trưởng Fikrat F.Mammadov cũng giới thiệu quá trình cải cách tư pháp của A-déc-bai-gian và thông báo về kết quả làm việc của Đoàn trong chuyến công tác tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thông qua Bộ trưởng Fikrat F.Mammadov chuyển lời mời của lãnh đạo TANDTC Việt Nam mời Chánh án TATC A-déc-bai-gian thăm và làm việc tại Việt Nam vào thời gian thích hợp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp A-déc-bai-gian