Toà án tối cao Việt Nam - Liên bang Nga: Đẩy mạnh các hoạt động tư pháp đi vào chiều sâu, thực chất

Trần Minh Giang| 29/02/2016 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, ngày 29/2, Đoàn đại biểu cấp cao TATC Liên bang Nga do đồng chí Vyacheslav Mikhailovich Lebedev, Chánh án TATC Liên bang Nga làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TATC Liên bang Nga diễn ra nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Liên bang Nga, nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động hợp tác với TANDTC Việt Nam theo khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa TATC hai nước được ký kết vào tháng 2/2008. Thực hiện Thỏa thuận trên, trong những năm qua, TATC Liên bang Nga và TANDTC Việt Nam đã không ngừng tăng cường các hoạt động đối ngoại thông qua việc trao đổi đoàn. Trong khuôn khổ các chuyến thăm, lãnh đạo của TATC hai nước đã tìm hiểu kinh nghiệm tư pháp của mỗi nước nhằm phục vụ công tác xét xử, đồng thời củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước. Qua các chuyến thăm, TANDTC Việt Nam và TATC Liên bang Nga đã trao đổi về các vấn đề hoàn thiện cơ cấu tổ chức hệ thống tư pháp, hoạt động của Toà án các cấp, củng cố vai trò và uy tín của cơ quan tư pháp, bảo đảm tính độc lập của Tòa án, đào tạo pháp lý cho các Thẩm phán và cán bộ Toà án. Trong các buổi làm việc, TATC hai nước nhất trí đẩy mạnh việc trao đổi các đoàn đại biểu, tư vấn về các vấn đề pháp lý cần thiết và quan trọng nhất mà các bên quan tâm, gửi tài liệu về các vấn đề thủ tục xét xử, cải cách và hoàn thiện thủ tục tố tụng... Tuy nhiên, các hoạt động hợp tác đã được triển khai chưa đi vào chiều sâu và chưa đáp ứng được mong muốn mà TATC hai nước đã đề ra.

Toà án tối cao Việt Nam - Liên bang Nga: Đẩy mạnh các hoạt động tư pháp đi vào chiều sâu, thực chất

Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam hội đàm với TATC Liên bang Nga

Chiều ngày 29/2/2016, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán TANDTC và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của TANDTC Việt Nam đã hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao TATC Liên bang Nga. Đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ: Việt Nam và Liên bang Nga đã tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, ủng hộ, hợp tác toàn diện, hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và hai dân tộc Việt - Nga từ 65 năm trước. Việt Nam luôn trân trọng, đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Liên Xô trước đây đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác tư pháp. Trong khuôn khổ Diễn đàn Tư pháp quốc tế về Hải quan tại Vla-đi-vốt-xtốc (Liên bang Nga tháng 10/2015), Chánh án TATC hai nước đã có buổi hội đàm, chia sẻ một số thông tin về công cuộc cải cải cách tư pháp ở Việt Nam và Liên bang Nga, đồng thời tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện Thoả thuận hợp tác trong những năm trước, thống nhất cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong thời gian tiếp theo.

Đồng chí Trương Hoà Bình cũng vui mừng thông báo với đồng chí V.M Lebedev cùng các thành viên trong đoàn về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và xác định các chỉ tiêu chủ yếu để định hướng cho sự phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, đồng chí Trương Hòa Bình nêu bật một số thành tựu cơ bản của Chiến lược cải cách tư pháp ở Việt Nam; các nguyên tắc tư pháp được ghi trong Hiến pháp năm 2013; sự đổi mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có hệ thống các TAND nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần tích cực trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.

Chánh án TATC hai nước cũng điểm lại quá trình thực hiện Thoả thuận hợp tác trong những năm trước, thống nhất cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong thời gian tiếp theo. Theo đó, TATC hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và cấp chuyên gia giữa TATC hai nước để trao đổi thông tin, cụ thể hóa các chương trình hoạt động giữa hai Tòa án. Chánh án TANDTC Việt Nam đề nghị Chánh án TATC Liên bang Nga tạo điều kiện cho các Tòa án cấp tỉnh kết nghĩa, trước mắt xúc tiến tăng cường hợp tác giữa TAND TP Hà Nội và Tòa án Thủ đô Matxcơva, hợp tác giữa TAND TP Hồ Chí Minh và Tòa án TP Xanh-pê-téc-bua; TAND TP Hải Phòng và Tòa án TP Vla-đi-vốt-xtốc. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường về đào tạo tư pháp thông qua tổ chức các diễn đàn và chuyên đề về hội nhập. Nếu điều kiện cho phép thì năm 2016 Trường đại học tư pháp quốc gia Nga sẽ hỗ trợ, giúp đỡ Học viện Toà án Việt Nam trong việc tổ chức thi tuyển, xây dựng giáo trình đào tạo đại học, sau đại học và đào tạo chuyên sâu. Hàng năm, Trường đại học tư pháp quốc gia Nga hỗ trợ 1 hoặc 2 khoá đào tạo về các vấn đề như kinh doanh thương mại, sở hữu trí tuệ... cho cán bộ, Thẩm phán Toà án Việt Nam.

Toà án tối cao Việt Nam - Liên bang Nga: Đẩy mạnh các hoạt động tư pháp đi vào chiều sâu, thực chất

Đồng chí V.M Lebedev phát biểu tại buổi hội đàm

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí V.M Lebedev, Chánh án TATC Liên bang Nga chúc mừng đồng chí Trương Hòa Bình được Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII bầu là Ủy viên Bộ Chính trị, đây là điều kiện thuận lợi để lãnh đạo TATC hai nước đẩy mạnh hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đồng thời chia sẻ thông tin về tổ chức hệ thống Tòa án, kinh nghiệm xét xử nhằm mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước phát triển đi vào chiều sâu, thực chất, cụ thể. Bên cạnh đó, Chánh án TATC Liên bang Nga cũng thông báo với lãnh đạo TANDTC Việt Nam về quá trình chuẩn bị Đại hội Thẩm phán của Liên bang Nga lần thứ 9 để chọn ra các Thẩm phán tiêu biểu.

Về việc đào tạo, Chánh án Liên bang Nga sẽ chỉ đạo Trường đại học tư pháp quốc gia Nga lập chương trình để đào tạo cho Thẩm phán Việt Nam và đồng ý mở rộng hợp tác giữa các Tòa án địa phương hai nước.

Nhân dịp này, đồng chí V.M Lebedev đã mời Đoàn đại biểu của TANDTC Việt Nam tham dự Diễn đàn pháp luật quốc tế của Liên bang Nga vào cuối năm 2016.

Toà án tối cao Việt Nam - Liên bang Nga: Đẩy mạnh các hoạt động tư pháp đi vào chiều sâu, thực chất

Đồng chí Trương Hòa Bình nhận Huy chương hạng Nhất của Liên bang Nga “Vì những đóng góp vào hoạt động Toà án” do đồng chí V.M Lebedev trao tặng

Sau buổi hội đàm, đồng chí V.M Lebedev, Chánh án TATC Liên bang Nga đã trao tặng Huy chương hạng Nhất của Liên bang Nga “Vì những đóng góp vào hoạt động Toà án” cho đồng chí Trương Hòa Bình. Chánh án TANDTC Việt Nam bày tỏ sự xúc động và chân thành cảm ơn về những đánh giá tốt đẹp của TATC Liên bang Nga đối với những đóng góp của mình vào sự phát triển quan hệ hợp tác giữa TATC hai nước và khẳng định, sẽ nỗ lực hết mình nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Toà án hai nước để thực sự đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả.

Toà án tối cao Việt Nam - Liên bang Nga: Đẩy mạnh các hoạt động tư pháp đi vào chiều sâu, thực chất

Đồng chí Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí V.M Lebedev và Đoàn công tác của Liên bang Nga

Chánh án Trương Hòa Bình mong muốn và tin tưởng rằng, Liên bang Nga là người bạn lớn, chí tình và tin cậy của nhân dân Việt Nam, sẽ kề vai, sát cánh giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đặc biệt, ủng hộ việc mở rộng mối quan hệ hợp tác tư pháp tới các Toà án địa phương, giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác chung, đáp ứng nhanh chóng và kịp thời yêu cầu của Tòa án hai nước trong việc trao đổi kinh nghiệm xét xử, chia sẻ thông tin về hoạt động tư pháp và pháp luật.

Cũng trong chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao TATC Liên bang Nga đã đến thăm và làm việc với VKSNDTC Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan hoạt động tư pháp, đóng góp tích cực vào việc củng cố mối quan hệ đoàn kết, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai nước.

Trong khuôn khổ của chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao TATC Liên bang Nga sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào xã giao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Nhân dịp này, đồng chí Trương Tấn Sang thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ trao Huân chương Hữu nghị cho đồng chí V.M. Lebedev vì những đóng góp to lớn, thiết thực và hiệu quả đối với sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai dân tộc và Toà án hai nước.

Đoàn đại biểu cấp cao TATC Liên bang Nga cũng sẽ thăm, làm việc với TAND TP Hà Nội, Bộ Tư pháp và thăm quan Việt phủ Thành Chương (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), thăm Khu du lịch sinh thái Tràng An, rừng quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toà án tối cao Việt Nam - Liên bang Nga: Đẩy mạnh các hoạt động tư pháp đi vào chiều sâu, thực chất