Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Nguyễn Trung Thành| 02/02/2017 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhìn trên bản đồ đất nước, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa hiện ra chỉ như những chấm nhỏ. Nhưng từ bao đời nay trong mỗi trái tim người Việt, đó là một phần máu thịt không thể tách rời.

Giờ đây, trên mỗi đảo chìm đảo nổi, trên mỗi cánh sóng âu tàu, lực lượng Hải quân nhân dân, Cảnh sát biển và bà con ngư dân vẫn ngày đêm bám biển để vừa sản xuất, vừa chắc tay súng canh giữ biển trời của Tổ quốc. Dẫu xa xôi, gian khó nhưng họ không hề đơn độc bởi đã có hậu phương đất liền luôn một lòng hướng về biển đảo, trong đó có những tấm lòng của lãnh đạo, cán bộ, Thẩm phán, công chức toàn hệ thống Tòa án nhân dân.

Những chuyến đi nồng ấm nghĩa tình

Từ xưa đến nay, biên giới, hải đảo luôn là những điều thiêng liêng trong tâm thức mỗi người dân đất Việt. Trải ngàn năm dựng nước và giữ nước, qua các triều đại lịch sử, triều đại nào cũng âm vang những chiến công bảo vệ giang sơn xã tắc, đánh đuổi quân xâm lăng ra khỏi cõi bờ; triều đại nào cũng rạng rỡ bao tấm gương anh hùng hào kiệt, xả thân giữ yên cương vực. Ngày nay tiếp tục nối nghiệp cha ông, bảo vệ giữ gìn từng thước núi, tấc sông, từng đảo nổi đảo chìm thuộc chủ quyền của Tổ quốc là sứ mệnh thiêng liêng đối với toàn dân tộc.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm, tặng quà Lữ đoàn 681 Vùng 2 Hải quân tại Tp. Phan Thiết, Bình Thuận (ngày 24/9/2016)

Cùng với đất liền, biển đảo là phần không thể tách rời của đất nước Việt Nam, qua nghìn đời vẫn vậy. Lịch sử đã ghi nhận từ mấy trăm năm trước, các triều đại vua chúa nước ta đã phái cử binh phu đi làm nhiệm vụ cắm mốc chủ quyền, đo đạc thủy trình, canh giữ biển đảo và khai thác sản vật trên các vùng biển thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Từ ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, non sông thu về một mối nhưng Biển Đông vẫn dậy sóng, nguy cơ tiềm ẩn khó lường. Để bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu, lớp lớp người lính vẫn kiên trung bám trụ nơi đầu sóng, hy sinh xương máu, tận hiến tuổi thanh xuân để Hoàng Sa, Trường Sa trở thành đảo thép,thành chiến hạm nổi kiên cường giữa trùng khơi. Mỗi người mỗi cảnh, nhưng phần lớn tuổi đời của họ đều còn rất trẻ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng, tạm gác tình riêng, vượt ngàn hải lý ra đây nguyện giữ yên bờ cõi. Dẫu có đối diện với trăm ngàn khốn khó, hiểm nguy chực chờ từ phía biển thì lớp lớp những người lính ấy vẫn vững vàng nơi đầu sóng.

Nhằm san sẻ, chia vơi khó khăn với những người lính biển, từ nhiều năm nay, đồng bào cả nước luôn hướng về biển đảo thân yêu với nhiều hành động ý nghĩa thiết thực, cả về vật chất lẫn tinh thần. Những phong trào như “Góp đá xây Trường Sa”, “Triệu trái tim hướng về biển đảo”… từ lâu đã như nhịp cầu nối những yêu thương giữa đất liền với đảo xa, đem triệu triệu tấm lòng của đồng bào cả nước gửi về chân sóng.

Hòa chung vào không khí đó, từ nhiều năm nay, lãnh đạo, cán bộ, công chức, Thẩm phán và người lao động trong toàn hệ thống Tòa án nhân dân cũng đã luôn một lòng hướng về biển đảo.

Còn nhớ thời điểm khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hàng triệu trái tim người Việt trong và ngoài nước đều hướng về Tổ quốc, hướng về biển đảo thân yêu. Ngay thời điểm căng thẳng đó, Đoàn công tác của TANDTC do Bí thư TW Đảng, nguyên Chánh án Trương Hòa Bình dẫn đầu đã có chuyến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho Lữ đoàn Tàu ngầm 189, các Tàu Hộ vệ Mặt nước Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng và các gia đình của cán bộ chiến sỹ thuộc Vùng 4 Hải quân ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Rất kịp thời, tình cảm nồng ấm cùng những món quà ấy thể hiện lời tri ân của toàn thể cán bộ công chức trong hệ thống TAND gửi đến cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn Tàu ngầm, tàu Hộ vệ mặt nước đồng thời thể hiện quyết tâm của hệ thống Tòa án luôn phấn đấu góp sức mình cùng lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và lực lượng chấp pháp một lòng một dạ vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân yêu.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao bảng tượng trưng các phần quà trị giá 500 triệu đồng cho Lữ đoàn 681

Không chỉ thời điểm “biển động” mới vậy, mà ngay sau đó nó đã được phát động thành phong trào và là hoạt động thường xuyên trong hệ thống TAND và được lãnh đạo TANDTC đặc biệt quan tâm. Tháng 11/2015, nguyên Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp tục dẫn đầu đoàn công tác đến với Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân (Đà Nẵng). Đúng một tháng sau, ngày 11/12/2015, Đoàn công tác lại đến với Lữ đoàn 170 thuộc Vùng 1 Hải quân ở Quảng Ninh và sau đó là nhiều đơn vị khác.

Đầu năm 2016,  nhân dịp tham dự Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tượng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa ở núi Thới Lới trên đảo Lý Sơn (ngày 17/1), nguyên Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp tục đến thăm và tặng quà cho các lực lượng vũ trang đóng chân trên huyện đảo nhằm động viên, tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, Hải quân, lực lượng Cảnh sát biển đang ngày đêm vững vàng tay súng nơi đầu sóng. Và trước khi nhận nhiệm vụ mới với cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã đến thăm, tặng quà cho Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân và Cảnh sát biển 4 (Phú Quốc, Kiên Giang); đồng thời có mặt tại Trường Sa Lớn để thăm hỏi, trao tặng quà cho CB, CS và nhân dân trên đảo.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao tặng phần quà cho các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Cứ thế, ngọn lửa yêu nước, tinh thần hết lòng vì biển đảo thân yêu ngày càng được nhen lan rộng khắp trong toàn hệ thống TAND và được trao truyền, tiếp nối. Ngay sau khi nhậm chức chưa được bao lâu, ngày 24/9/2016, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã dẫn đầu Đoàn công tác đến thăm, làm việc, động viên và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 681 Vùng 2 Hải quân tại Bình Thuận. Nhân dịp này, Đoàn đã tặng cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 681 một số trang thiết bị, máy móc phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt và nhiều suất học bổng cho các em học sinh giỏi là con các cán bộ, chiến sĩ, quân nhân của đơn vị.              

Nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội của người làm báo

Với trách nhiệm xã hội của người làm báo, Báo Công lý - một thành viên trong “đại gia đình” Tòa án nhân dân Việt Nam, từ nhiều năm qua cũng đã luôn chung tay, sát cánh cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể hướng về biển đảo. Ngoài việc đồng hành, đóng góp trong tất cả các hoạt động thiện nguyện do TANDTC phát động, trên các ấn phẩm, Báo Công lý còn tổ chức nhiều loạt bài viết về bảo vệ chủ quyền biển đảo nhằm tuyên truyền, khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc, biểu dương tinh thần đại đoàn kết toàn dân, thể hiện niềm tin vững chắc và khát vọng của các tầng lớp nói chung, của Tòa án nói riêng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Các đồng chí Lãnh đạo TANDTC trao bức tranh lưu niệm cho Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Lữ đoàn 681

Ngay từ ngày biển quê hương dồn cơn sóng cả, Báo Công lý đã luôn dành vị trí quan trọng nhất để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng từ ngày chủ quyền biển đảo của nước ta có nguy cơ bị xâm phạm, đã có nhiều hơn những người cầm bút, trong đó có phóng viên của Báo Công lý dũng cảm theo tàu ra khơi, đi về phía mặt trời để làm nhiệm vụ. Phóng viên đối mặt với bão giông, theo ngư dân lao vào sóng cả. Họ cũng quên thân để theo bám từng bước hiểm nguy của những người lính biển trên từng trận tuyến, để ghi lại được mọi khoảnh khắc nơi tuyến đầu, để cùng được sẻ chia gian nan với biển. Và, bằng trái tim mang bầu nhiệt huyết trong lồng ngực, họ đã viết nên những trang báo đầy ắp sự kiện, thắp lên niềm tin vững chắc về sự tất thắng trong bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm và làm việc với Quân chủng Hải quân

Trên mỗi bản tin, bài viết đó, trên mỗi từng con chữ là sự gắn níu những tấm lòng xa gần từ mọi miền đất nước, là hòn than nhen lan từ lòng người đến lòng người tình yêu thiêng liêng, truyền vào hơi thở nhau những chân thành sẻ chia, những đau đáu xót xa, những vững vàng niềm tin và chí khí chiến đấu quật cường. Ngày mỗi ngày, triệu triệu trái tim của bạn đọc cả nước đồng hành cùng những người làm báo dõi theo bước trùng đảo nhỏ; ngày mỗi ngày, độc giả lại chờ đợi những trang viết mà người cầm bút ở Báo Công lý đã trải lên không chỉ đơn thuần là con chữ, mà là cả nhịp đập trái tim mình. Đó là trang viết thắc thỏm lo âu của giây phút cam go. Đó là dòng sẻ chia cho nhau từng nỗi nhọc nhằn, gian lao của bao người lính nơi đầu sóng. Đó là tất cả những gì lớn lao, những gì ý nghĩa nhất mà những người cầm bút nói chung, của Báo Công lý nói riêng viết lên từ trái tim con cháu Tiên Rồng.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Chánh án Nguyễn Hòa Bình và Tư lệnh Quân chủng Hải quân Phạm Hoài Nam

Ngày 8/12/2016, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của TANDTC đã đến thăm, làm việc và động viên các cán bộ chiến sỹ Quân chủng Hải quân. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của lực lượng Hải quân và bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của toàn lực lượng. 

Tại buổi làm việc, Chánh án Nguyễn Hòa Bình chia sẻ: Mối quan hệ giữa Quân chủng Hải quân và Tòa án nhân dân là vô cùng tốt đẹp. Thời gian qua việc Tòa án nhân dân tối cao tổ chức các chuyến thăm, tặng quà lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển; thăm tặng quà các gia đình cán bộ chiến sỹ Hải quân ở các địa phương có hoàn cảnh khó khăn tuy vật chất chưa nhiều, nhưng các chuyến thăm ấy đã khẳng định Tòa án không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là cơ cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, mà còn tích cực góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ về chủ quyền biển đảo.

 

Cứ thế, bằng ngòi bút của mình, Báo Công lý đã đồng hành với đội ngũ báo chí Việt Nam và cố gắng làm tròn sứ mệnh thiêng liêng với Tổ quốc. Và với mong muốn để những điều thiêng liêng ấy được lan đi, cuối năm 2014, Báo Công lý đã dày công xây dựng Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Tổ quốc nhìn từ biển”. Chương trình đó đã góp phần khơi dậy tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân; gắn kết, xây dựng nhịp cầu tình cảm thân thương, tốt đẹp giữa quân dân nơi đất liền và hải đảo; giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc, biểu dương tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thể hiện niềm tin vững chắc và khát vọng của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

.Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Nguyên Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 - Vùng 3 Hải quân

Đồng thời, với tinh thần cả nước chung tay hướng về biển đảo, trong nhiều năm qua, Báo Công lý thường xuyên tổ chức quyên góp ủng hộ và tới thăm, tặng quà nhằm sẻ chia, động viên cán bộ, chiến sĩ và thân nhân chiến sĩ hải quân với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng. Phóng viên Báo Công lý cũng có mặt cùng Đoàn công tác Tòa án nhân dân thăm hỏi, tặng quà cho các cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa. Những món quà ấy, dẫu nhỏ bé song nó không chỉ là lời tri ân của toàn thể cán bộ, công chức của Báo Công lý và bạn đọc cả nước gửi đến những người chiến sỹ đang ngày đêm vững vàng tay súng canh giữ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, mà nó còn thể hiện tình cảm cao quý, trân trọng, nồng ấm và chân thành của đất liền đối với biển đảo yêu thương.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Nguyên Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà cho đơn vị Lữ đoàn 170 - Vùng 1 Hải quân

Bởi cũng như bao người dân nước Việt, mỗi người làm báo cũng như mỗi cán bộ, công chức Tòa án đều thấu hiểu được những khó khăn, vất vả mà các chiến sĩ ngày đêm đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo phải đối mặt, trải qua. Thế nên, những bài báo cùng những món quà nặng tình nghĩa trong các chuyến thăm của Báo Công lý cùng Đoàn cán bộ cấp cao Tòa án nhân dân tối cao lúc nào cũng đầy ắp niềm vui, đem đến sự tự tin và chắc chắn đây chính động lực góp phần để những người cầm súng thêm vững vàng ý chí, vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Tổng Biên tập Báo Công lý Nguyễn Mạnh Hồng trao Quyết định khánh thành và bàn giao căn nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhọn là thân nhân liệt sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam

Tòa án một lòng hướng về biển đảo

Ông Trần Minh Giang, Chủ tịch Công đoàn Báo Công lý (đại diện Báo Công lý) tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo Đá Đông A

Từ năm 2014 đến nay, Báo Công lý tổ chức xây dựng “Quỹ xã hội - từ thiện”, đã quyên góp và trao tặng nhiều phần quà với tổng số tiền lên đến hơn 8 tỷ đồng. Riêng Chương trình “Vì chủ quyền biển đảo”, Báo Công lý đã tổ chức các chương trình cho lãnh đạo TANDTC thăm hỏi, tặng quà cho các đơn vị Vùng 1, 2,3,4,5 Hải quân và các Lữ đoàn trực thuộc, như Lữ đoàn Tàu ngầm tại Quân cảng Cam Ranh; Lữ đoàn 172 tại Đà Nẵng; Lữ đoàn 170 tại Quảng Ninh; Thăm, tặng quà CBCS và quân dân huyện đảo Trường Sa, các gia đình quân nhân, lực lượng Cảnh sát biển, gia đình chính sách thuộc quân chủng Hải quân... với số tiền trên 4 tỷ đồng.

 

Ngoài ra, Báo Công lý còn vận động và hỗ trợ xây dựng 30 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, trị giá 1,65 tỷ đồng; trong đó có 6 căn nhà tình nghĩa cho gia đình thân nhân liệt sỹ Hải quân ở Hải Phòng, Thanh Hóa, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An; tổ chức trao tặng nhiều phần quà gồm học bổng, sổ tiết kiệm cho gia đình và con em cán bộ, chiến sĩ trị giá trên 1 tỷ đồng.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án một lòng hướng về biển đảo