Tòa án các cấp đã làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Trần Minh Giang| 30/12/2014 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 30/12, tại Hà Nội, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo TANDTC về công tác Tòa án năm 2014 và định hướng công tác TAND năm 2015.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSNDTC, Liên đoàn Luật sư Việt Nam… Phía TANDTC có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào, Nguyễn Sơn; Nguyễn Văn Thuân; lãnh đạo TAQS Trung ương và lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC…

Tòa án các cấp đã làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Toàn cảnh buổi làm việc của Chủ tịch nước với lãnh đạo TANDTC

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, đồng chí Bùi Ngọc Hòa trình bày báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án năm 2014. Theo đó, hệ thống TAND triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh tình hình tội phạm chưa có chiều hướng giảm, các tranh chấp dân sự tiếp tục gia tăng, thẩm quyền của Tòa án được mở rộng trong lĩnh vực xem xét, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án liên quan tới hạn chế quyền tự do của công dân cũng như trong giải quyết các tranh chấp về đất đai.

Bên cạnh công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án theo các chỉ tiêu, yêu cầu mà Nghị quyết số 37/2012/QH13 về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, TAND và công tác thi hành án; Nghị quyết số 63/2013 về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm; Nghị quyết số 69/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII đã đề ra; các Tòa án còn phải tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 mà trọng tâm là việc xây dựng Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) và các luật tố tụng tư pháp; triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW, Kết luận số 79-KL/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị.

Trước yêu cầu nhiệm vụ nêu trên, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC đã chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác, biện pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt tại Tòa án các cấp. TANDTC đã xác định và chỉ đạo các Tòa án thực hiện tốt 3 giải pháp đột phá, cụ thể là: Tiếp tục thực hiện tốt tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; tăng cường công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật.

Trong công tác xét xử, năm 2014, các Tòa án đã giải quyết 385.356 vụ án các loại trong tổng số 415.038 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 92,8%); số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 19.623 vụ; đã giải quyết tăng 20.537 vụ; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,61% (giảm 0,1%), đáp ứng được yêu cầu mà Nghị quyết số 63/2013/QH13 đã đề ra.

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội. Các Tòa án đã tổ chức 9.256 phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và vụ án hành chính, mặc dù số lượng các vụ việc dân sự và vụ án hành chính mà các Tòa án phải giải quyết là 328.229 vụ án, tăng 18.579 vụ so với năm 2013, nhưng hầu hết các vụ án đều được các Tòa án đưa ra xét xử trong thời hạn quy định của pháp luật. Các Tòa án đã chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết vụ việc dân sự và tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Song song với công tác xét xử, TANDTC và các TAND cấp tỉnh còn làm tốt công tác giám đốc, kiểm tra và giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; công tác xây dựng pháp luật và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; công tác tổ chức cán bộ, đào tạo nghiệp vụ, thi đua khen thưởng; triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp… Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Báo cáo cũng nêu rõ hạn chế thiếu sót của TAND các cấp trong năm 2014 như tỷ lệ giải quyết các loại vụ án nhìn chung chưa cao; một số chỉ tiêu công tác còn chưa đạt được theo yêu cầu.

Tòa án các cấp đã làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Đồng chí Trương Hòa Bình tiếp thu ý kiến của các đại biểu

Tại buổi làm việc, các ý kiến phát biểu của đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam, VKSNDTC, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước nhất trí cao với Báo cáo của TANDTC. Đồng thời các đại biểu cũng nêu lên một số vấn đề còn hạn chế của TAND các cấp trong thực hiện các mặt công tác và đóng góp ý kiến xây dựng để Tòa án làm tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC tiếp thu ý kiến của các đại biểu và làm rõ thêm những vấn đề về công tác giám đốc thẩm của TANDTC; vấn đề xét xử án ma túy và giám định chất ma túy trong các vụ án. Vấn đề khó khăn trong thiếu Thẩm phán, thiếu biên chế. Bên cạnh đó, Chánh án Trương Hòa Bình cũng kiến nghị với Chủ tịch nước về hoàn thiện biên chế Thẩm phán TAND các cấp; trang bị cơ sở vật chất cho các đơn vị; dự kiến thành lập 5 Tòa cấp cao trong cả nước.

Năm 2015, TANDTC sẽ phải triển khai khối lượng công việc rất lớn như làm 15 đề án lớn về nhân sự Tòa án 4 cấp, chế độ chính sách tiền lương, chuẩn bị triển khai thành lập Học viện Tòa án, tổ chức thi nâng ngạch, triển khai hội đồng giám sát tuyển chọn Thẩm phán, sửa hàng loạt các luật tố tụng theo hướng đẩy mạnh tranh tụng, xây dựng phát triển án lệ để án lệ trở thành nguồn hướng dẫn pháp luật... Chánh án TANDTC cũng đề nghị xem xét việc nghiên cứu Đảng bộ TANDTC trực thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đối với lãnh đạo TANDTC nên bố trí Chánh án TANDTC tham gia Bộ Chính trị, 1 Phó Chánh án TANDTC tham gia Ủy viên Trung ương Đảng. Ở địa phương thì người đứng đầu của Tòa án phải tham gia cấp ủy, nếu Chánh án giỏi có thể bố trí vào cấp ủy tham gia Thường vụ...

Tòa án các cấp đã làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa trình bày báo cáo công tác năm 2014 của TAND các cấp

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà TAND các cấp đã đạt được trong năm 2014. Tòa án đã làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; Tòa án đã trở thành chỗ dựa của người dân, đem lại công lý cho nhân dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước. TAND các cấp đã làm tốt công tác xét xử, tỷ lệ giải quyết các các loại vụ án đạt cao (92,8%), chất lượng được đảm bảo, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được nâng lên. Các vụ án tham nhũng lớn được đưa ra xét xử  kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

TAND các cấp đã làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính. Ngoài ra, công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; công tác xây dựng pháp luật, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật đã được triển khai thực hiện có hiệu quả; công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức TAND tiếp tục được kiện toàn bổ sung; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, cán bộ, công chức và Hội thẩm Tòa án các cấp tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh; cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc cho các Tòa án tiếp tục được tăng cường…

Về nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu TAND các cấp triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án; thực hiện tốt một số giải pháp về tăng cường tranh tụng tại phiên tòa theo đúng các quy định của pháp luật tố tụng và pháp luật nội dung. Tòa án cần chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tinh thần, trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, bản lĩnh nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, nhât là đội ngũ Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân. Bên cạnh đó, hệ thống TAND cần tiếp tục triển khai Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND 2014, tăng cường công tác giám đốc - kiểm tra, kịp thời phát hiện để uốn nắn, rút kinh nghiệm về những sai sót trong hoạt động xét xử và thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp…

Cũng dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đồng ý với đề xuất của TANDTC về việc cho phép các TAND các cấp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập TAND và Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III. Trên tinh thần chung, Chủ tịch nước ủng hộ và đề nghị lãnh đạo TANDTC chuẩn bị kế hoạch, chương trình để việc tổ chức được chu đáo, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Nhân dịp năm mới 2015, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc hệ thống TAND có nhiều đổi mới và đạt được nhiều thành tích lớn hơn nữa; chúc cán bộ, công chức TAND sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án các cấp đã làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó