Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dự án JICA giai đoạn sau năm 2020

Mai Đỉnh| 20/09/2019 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/9, tại trụ sở TANDTC, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC đã có buổi tiếp đoàn công tác JICA (Nhật Bản) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Một trong những nội dung làm việc quan trọng của đoàn lần này tại Việt Nam là khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu của các bên đối tác nằm trong chương trình hoạt động trong năm 2019 và định hướng nội dung tiếp tục hợp tác dự án JICA giai đoạn sau năm 2020.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dự án JICA giai đoạn sau năm 2020

Quang cảnh buổi buổi tiếp

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến ông Akio Morishima, Giáo sư danh dự Trường đại học Nagoya Nhật Bản cùng các thành viên đoàn công tác và bày tỏ vui mừng về tình cảm hữu nghị, gắn bó giữa Việt Nam - Nhật Bản. Phó Chánh án TANDTC đánh giá cao về sự giúp đỡ tích cực của Chính phủ, Tòa án tối cao Nhật Bản thông qua JICA dành cho TANDTC Việt Nam.

Thông tin với Giáo sư Akio Morishima và các thành viên trong đoàn, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cho biết, để triển khai các nội dung hợp tác với dự án JICA trong thời gian vừa qua, TANDTC đã hợp tác với Bộ Tư pháp, các đơn vị cơ quan hữu quan liên quan khác hết sức chặt chẽ.

Theo Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền, triển khai Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2005 của Bộ Chính trị, TANDTC với vai trò là trung tâm của cải cách tư pháp đã có nhiều chuyển biến và đạt được những thành tựu đáng kể. Năm 2019, Chính phủ Việt Nam sẽ tiến hành tổng kết toàn diện những thành tựu đạt được và những khó khăn, vướng mắc sau quá trình thực hiện nhiệm vụ chiến lược về cải cách tư pháp đến năm 2020.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dự án JICA giai đoạn sau năm 2020

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao đổi với đoàn JICA

Chia sẻ tại buổi tiếp, ông Akio Morishima cho rằng, trong những năm qua Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong vấn đề xây dựng pháp luật, trong đó, TANDTC đã có những bước phát triển vững mạnh. Trong khuôn khổ mục đích buổi làm việc lần này, đoàn công tác dự án JICA rất muốn lắng nghe những ý kiến, quan điểm, đánh giá từ phía TANDTC Việt Nam về nội dung, phương hướng triển khai dự án mới trong thời gian từ năm 2021 trở đi. Phía JICA cũng sẽ xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với chủ trương chính sách, chiến lược mới của Chính phủ Việt Nam. 

Cùng với đó, nội dung hợp tác trong giai đoạn mới cũng dựa trên các trụ cột như: Hướng tới xây dựng hệ thống quy phạm pháp luật có tính đồng bộ thống nhất cao hướng đến 2030; tổ chức tăng cường thi hành pháp luật có hiệu quả, nghiêm minh của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước cũng như hệ thống Tòa án...

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dự án JICA giai đoạn sau năm 2020

Ông Akio Morishima, Giáo sư danh dự Trường đại học Nagoya Nhật Bản chúc mừng TANDTC đã có những bước phát triển vững mạnh.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đánh giá cao sự công hiến của Giáo sư Akio Morishima đối với quá trình xây dựng pháp luật của Việt Nam, đồng thời bày tỏ sự đồng tình với các nội dung mà Giáo sư Akio Morishima đã nêu. Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đề xuất Chính phủ và JICA Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ TANDTC trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật giai đoạn sau năm 2020. 

Cụ thể như: Hỗ trợ nghiên cứu và đào tạo về mô hình (cơ cấu tổ chức, chính sách pháp luật, hoạt động) một số Tòa án chuyên trách mới thuộc hệ thống TAND: Tòa gia đình và người chưa thành niên, Tòa sở hữu trí tuệ; Hỗ trợ việc hoàn thiện việc xây dựng hệ thống án lệ, bảo đảm tranh tụng và áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội trong xét xử; Hằng năm, tiến hành trao đổi Đoàn công tác nhằm tăng cường kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực pháp luật... 

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dự án JICA giai đoạn sau năm 2020

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác JICA

JICA hỗ trợ các cơ quan đối tác Việt Nam gồm: TANDTC, Bộ Tư pháp (đại diện cho các cơ quan đối tác Việt Nam), Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Liên đoàn luật sư Việt Nam và Văn phòng Chính phủ. Hiện nay, Dự án triển khai giai đoạn 3, từ 2015 đến 2020. Trong đó, các hoạt động hỗ trợ trọng tâm của Dự án dành cho TANDTC là hỗ trợ xây dựng, sửa đổi các luật, bộ luật, tăng cường đào tạo tư pháp và phát triển án lệ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dự án JICA giai đoạn sau năm 2020