TANTDC đẩy mạnh các mặt công tác, các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Trần Minh Giang| 25/05/2015 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nay đến cuối năm 2015, nhiệm vụ TAND các cấp là rất nặng nề; mỗi đơn vị thuộc TANDTC nói riêng, thuộc hệ thống TAND nói chung cần đẩy mạnh các mặt công tác, đẩy mạnh các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

TANTDC đẩy mạnh các mặt công tác, các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa kết luận buổi giao ban

Đó là quán triệt của Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa tại buổi giao ban ngày 25/5/2015 với thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC để đánh giá kết quả công tác 4 tháng đầu năm 2015 của cơ quan TANDTC và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới.

Các đơn vị đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn

Tại buổi giao ban, ông Phạm Công Tuyến, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê- Tổng hợp TANDTC báo cáo tình hình hoạt động của các đơn vị thuộc TANDTC từ đầu năm 2015 đến nay. Theo đó, trong 4 tháng, lãnh đạo TANDTC và các đơn vị có nhiều hoạt động lớn, quan trọng. Các đơn vị giúp việc đã tổ chức tốt buổi làm việc của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam với Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC về tình hình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của các Tòa án từ sau Đại hội Đảng khóa XI đến nay. Tổ chức chu đáo buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo TANDTC. Các đơn vị chức năng đã chuẩn bị tốt những nội dung để tham mưu cho Chánh án TANDTC tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xây dựng Báo cáo về công tác của các Tòa án trong 6 tháng đầu năm 2015 để trình Quốc hội khóa XIII tại Kỳ họp thứ 9.

TANTDC đẩy mạnh các mặt công tác, các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Toàn cảnh buổi giao ban

Bên cạnh đó, TANDTC đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015 và Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan TANDTC năm 2015. Lãnh đạo TANDTC đã làm việc với một số Tỉnh ủy, Thành ủy về việc bố trí nhân sự lãnh đạo TAND địa phương tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới. TANDTC cũng đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt tại 3 miền về việc lấy phiếu tín nhiệm nhân sự Thẩm phán TANDTC trình Quốc hội phê chuẩn và trình Chủ tịch nước bổ nhiệm các Thẩm phán TANDTC theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014; đồng thời tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC.

Trong công tác chuyên môn, 3 Toà phúc thẩm TANDTC đã giải quyết 891 vụ án. Các Toà chuyên trách thuộc TANDTC đã giải quyết 1.111 đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và xét xử các vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Ban Thanh tra đã xử lý, giải quyết được 224 đơn khiếu nại, 131 đơn tố cáo của công dân. Ban Thư ký đã xem xét, nghiên cứu, đề xuất, trình Chánh án đối với 138/144 tờ trình của các Tòa chuyên trách TANDTC; nghiên cứu 47 hồ sơ án tử hình đối với 62 bị án bị áp dụng hình phạt tử hình. TAQS Trung ương giải quyết 19/22 đơn, thư khiếu nại thuộc thẩm quyền…

Đối với các đơn vị khác thuộc TANDTC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên được giao như chuẩn bị về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo hoạt động của TAND và TAQS các cấp theo quy định mới của Luật Tổ chức TAND. Hoạt động của các cơ quan thông tin tuyên truyền như Tạp chí TAND, Báo Công lý, Cổng Thông tin điện tử TANDTC luôn tuân thủ nghiêm túc tôn chỉ, mục đích hoạt động, kịp thời tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC. Báo Công lý tăng cường tuyên truyên về các hoạt động của lãnh đạo TANDTC, về cải cách tư pháp, phong trào thi đua, gương người tốt việc tốt; mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về hoạt động kỷ niệm 70 Ngày truyền thống TAND, Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III và phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị khác của Tòa án…

Lãnh đạo các đơn vị nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm

Tại buổi giao ban, lãnh đạo các đơn vị đã nêu lên những khó khăn, hạn chế của đơn vị mình trong công tác chuyên môn và những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo TANDTC về bổ sung biên chế, phương tiện làm việc, chế độ chính sách để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Các ý kiến đều được Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa giải đáp cụ thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Ngọc Hòa ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhìn chung cán bộ, công chức TANDTC đã chấp hành tốt nội quy của cơ quan, phần lớn yên tâm công tác, không có cán bộ vi phạm; công tác thi đua khen thưởng, tuyên truyền đạt được yêu cầu, về cơ bản các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Về những hạn chế, đồng chí Bùi Ngọc Hòa thẳng thắn chỉ rõ trong thời gian qua cũng còn có đơn vị vẫn để xảy ra thiếu sót như tỷ lệ giải quyết án chưa cao, vẫn còn có cán bộ chưa chấp hành tốt nội quy làm việc. Mặt khác, vẫn có một số cán bộ, công chức, người lao động vẫn còn băn khoăn khi Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/6/2015 do việc sắp xếp lại bộ máy, tổ chức, nhân sự của nhiều đơn vị thuộc TANDTC phải điều chỉnh lại. Chính vì vậy có cán bộ, công chức làm việc cầm chừng, lo ngại sẽ bị điều động, luân chuyển… nên tỷ lệ giải quyết án giám đốc thẩm, tái thẩm thấp so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân của những hạn chế, theo đồng chí Bùi Ngọc Hòa thì ngoài những lý do khách quan vẫn còn có lý do chủ quan, đó là vai trò lãnh đạo của một số thủ trưởng đơn vị chưa hết trách nhiệm; tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức chưa được phát huy, chưa nhiệt tình trong công việc. Hơn nữa, việc nắm bắt tâm tư cán bộ, đảng viên của người đứng đầu một số đơn vị chưa thực sự sâu sát nên công tác tư tưởng làm chưa tốt trong lúc giao thời giữa Luật Tổ chức TAND cũ và Luật Tổ chức TAND mới khiến có người chưa yên tâm công tác. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần phải là nòng cốt trong tất cả các mặt công tác, cần chấn chỉnh lại lề lối làm việc, phải nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để làm gương cho các cán bộ, công chức, người lao động noi theo.

Đẩy mạnh các mặt công tác, các phong trào thi đua

Kết luận buổi làm việc, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh: Từ ngày 1/6/2015, Luật Tổ chức TAND năm 2014 có hiệu lực thi hành, tổ chức bộ máy của TANDTC có sự thay đổi lớn, do vậy nhiệm vụ trọng tâm từ nay cho đến hết tháng 5/2015 và những tháng tiếp theo là rất nặng nề. Để các đơn vị sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện công việc mới theo quy định của Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) thì thủ trưởng các đơn vị TANDTC phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như động viên cán bộ, công chức thuộc đơn vị mình quản lý để họ yên tâm công tác và nghiêm túc chấp hành sự điều động của lãnh đạo TANDTC trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các đơn vị thuộc TANDTC cũng như các Tòa án cấp cao; cần khắc phục triệt để tình trạng cán bộ chây ỳ, chờ đợi.

Các Tòa chuyên trách, Tòa phúc thẩm TANDTC tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án và đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng theo các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra. Mặt khác, các Tòa chuyên trách chủ động rà soát, phân loại hồ sơ, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm hiện đơn vị mình nhận được, đã thụ lý và đang xem xét, giải quyết.

Từ nay đến hết tháng 5/2015, các Tòa chuyên trách, Ban Thư ký thống kê lại toàn bộ quyết định đã có kháng nghị của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, những vụ án sắp hết thời hiệu, vụ án có ý kiến của Quốc hội, các vụ án bức xúc và những vụ án đã lên lịch xét xử thì khẩn trương xem xét, giải quyết dứt điểm trước ngày 30/5/2015. Đồng thời, các Tòa chuyên trách cần lập danh sách các hồ sơ, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo thẩm quyền giải quyết để đến khi Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/6/2015 thì các đơn vị có thể bàn giao ngay cho các Vụ nghiệp vụ giám đốc thuộc TANDTC hoặc TAND cấp cao có trách nhiệm tiếp tục xem xét, giải quyết. Trong quá trình bàn giao hồ sơ, các đơn vị phải thống kê đầy đủ các loại vụ án, phải đánh từng bút lục cho các hồ sơ, tránh thất lạc hồ sơ khi vận chuyển, bàn giao.

Đối với các đơn vị như Vụ Tổ chức - Cán bộ, Viện Khoa học xét xử, Vụ Thống kê- Tổng hợp phải tham mưu cho lãnh đạo TANDTC kế hoạch bàn giao, sắp xếp lại tổ chức;  tham mưu cho Chánh án, Ban cán sự Đảng TANDTC những Thẩm phán đủ điều kiện bổ nhiệm Thẩm phán TANDTC theo quy định mới của Luật Tổ chức TAND. Vụ Thống kê - Tổng hợp chuẩn bị các biểu mẫu mới, nhanh chóng khắc con dấu cho các đơn vị mới. Văn phòng, Vụ Kế hoạch - Tài chính kiểm kê lại toàn bộ trang thiết bị cơ sở vật chất bàn giao, phương tiện đi lại giữa các đơn vị… Các đơn vị khác thuộc TANDTC được giữ nguyên cũng cần khẩn trương củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy để ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ cấu bộ máy giúp việc của TANDTC và việc thành lập các TAND cấp cao thì sẽ đảm bảo sớm ổn định và đi vào hoạt động bình thường…

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa cũng yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt công tác phục vụ Chánh án TANDTC tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII; tiếp tục hoàn thiện các đề án phục vụ triển khai thực hiện Luật Tổ chức TAND 2014. Khẩn trương tiếp thu ý kiến của các Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII nhằm hoàn thiện các dự án luật được giao chủ trì soạn thảo để sớm trình Quốc hội xem xét, thông qua; tích cực tham gia ý kiến đối với các dự án luật do các cơ quan khác chủ trì soạn thảo, đặc biệt là dự án BLHS và BLTTHS sửa đổi.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa yêu cầu các đơn vị thuộc TANDTC đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015). Trong đó tập trung cao độ tuyên truyền thi hành Luật Tổ chức TAND năm 2014, các thành tựu xây dựng, phát triển của TAND các cấp trong 70 năm qua. Các Tiểu ban tổ chức kỷ yếu TAND, thi sáng tác, làm phim cần đẩy nhanh tiến độ làm việc. Văn phòng TANDTC khẩn trương thành lập các Ban tổ chức Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ III, Hội thi tiếng hát TAND, Đại hội thể dục thể thao TAND. Các đơn vị cũng khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo TANDTC làm Phòng Truyền thống; rà soát các cá nhân đủ điều kiện tặng Kỷ niệm chương nhân dịp 13/9/2015; TAQS Trung ương, Văn phòng, Vụ Kế hoạch - Tài chính TANDTC chuẩn bị, dự trù kinh phí để đúc tượng các Chánh án TANDTC qua các thời kỳ…

Từ nay đến cuối năm 2015, nhiệm vụ TAND các cấp là rất nặng nề. Với truyền thống đoàn kết và nỗ lực phấn đấu, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa tin tưởng rằng, mỗi đơn vị thuộc TANDTC nói riêng, mỗi đơn vị thuộc hệ thống TAND nói chung quyết tâm đẩy mạnh các mặt công tác, đẩy mạnh các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANTDC đẩy mạnh các mặt công tác, các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị