Tăng cường hợp tác giữa CHLB Đức và Việt Nam trong lĩnh tư pháp, pháp luật

Minh Giang| 14/04/2015 23:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 14/4, Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào đã tiếp và trao đổi với Đoàn cán bộ Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức do ông Christian Lange, Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp CHLB Đức làm Trưởng đoàn đến thăm TANDTC Việt Nam.

Thay mặt TANDTC Việt Nam, ông Tống Anh Hào điểm lại những hoạt động hợp tác giữa Chính phủ Đức với TANDTC Việt Nam. Theo đó, trong nhiều năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng được tăng cường và mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam đã ký Tuyên bố chung về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp vào năm 2008, trên cơ sở kết quả của Chương trình hợp tác Đối thoại nhà nước pháp quyền các giai đoạn 2009-2011 và 2012-2014. Là đối tác thực hiện Chương trình hợp tác này, TANDTC Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Đức trong việc thực hiện các hoạt động của Chương trình như: tổ chức các Đoàn cán bộ Tòa án đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia của Đức; học hỏi kinh nghiệm của Tòa án tư pháp tối cao, Tòa Lao động, Tòa án khu vực Berlin, Bộ Tư pháp và một số cơ quan khác theo khuôn khổ Chương trình hợp tác pháp luật, tư pháp giai đoạn 2012-2014.

Tăng cường hợp tác giữa CHLB Đức và Việt Nam trong lĩnh tư pháp, pháp luật

Đoàn cán bộ Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng CHLB Đức chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, Thẩm phán TANDTC Việt Nam

Tháng 2/2012, Đoàn cán bộ của TANDTC Việt Nam đã nghiên cứu kinh nghiệm về giải quyết các vụ án hành chính tại CHLB Đức; tháng 9/2012, thăm và làm việc với Tòa án Tài chính, Bộ Tư pháp và Tòa khu vực Berlin về quy trình quản lý hồ sơ, xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ vụ án. Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác pháp luật và tư pháp, tháng 9/2013, Đoàn cán bộ của TANDTC Việt Nam do Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình dẫn đầu sang thăm và làm việc với Tòa án tư pháp tối cao, Bộ Tư pháp, Tòa án khu vực Berlin, liên Đoàn luật sư Đức. Đoàn đã được chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống Tòa án Đức và vấn đề hòa giải trong tố tụng dân sự. Tháng 11/2014, TANDTC Việt Nam đã sang thăm và làm việc tại CHLB Đức để tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến pháp luật tố tụng lao động và xử lý vi phạm hành chính tại Tòa án của Đức…

Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào bày tỏ: Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam với nhiều quy định mới về vị trí, vai trò của TAND; về các nguyên tắc hoạt động đã nâng cao và khẳng định tầm quan trọng của TAND trong bộ máy nhà nước, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Bằng việc quy định “TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp” đã xác định cụ thể, rõ ràng vị trí, vai trò của TAND trong bộ máy cơ quan nhà nước. TAND là cơ quan duy nhất thực hiện quyền tư pháp, thực hiện chức năng xét xử; là cơ quan duy nhất có quyền ra phán quyết về các vi phạm pháp luật, các tranh chấp theo quy định của pháp luật và về các vấn đề pháp lý liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Hiến pháp mới đã tạo ra vị thế mới, điều kiện mới bảo đảm cho tổ chức, hoạt động của TAND trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền và thực hiện cải cách tư pháp trong giai đoạn pháp triển mới ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) vào tháng 11/2014 và tổ chức Tòa án được chia thành 4 cấp bao gồm: TANDTC, các TAND cấp cao, các TAND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các TAND cấp quận, huyện. Với mô hình này, TANDTC sẽ tập trung vào các nhiệm vụ giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị; tổng kết kinh nghiệm xét xử; đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, Hội thẩm và các chức danh khác và phát triển án lệ. TAND cấp cao ngoài các Tòa chuyên trách hiện có, sẽ thành lập thêm Tòa gia đình và người chưa thành niên. Chính vì vậy TANDTC Việt Nam mong muốn các cơ quan tư pháp và pháp luật của Đức tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Tòa án Việt Nam trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, điều ước quốc tế; kinh nghiệm của Đức trong lĩnh vực dân sự, tố tụng dân sự; giúp Việt Nam đào tạo sau đại học tại Đức và các khoá ngắn hạn về pháp luật tố tụng dân sự, tố tụng hành chính…

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Christian Lange, Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp CHLB Đức đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế và cải cách tư pháp theo tinh thần đổi mới, đồng thời trao đổi với TANDTC Việt Nam về kinh nghiệm xây dựng pháp luật, tham gia các chế định tài phán quốc tế… Ông Christian Lange cho biết, CHLB Đức là quốc gia có nhiều thế mạnh về mặt tư pháp, pháp luật, do đó CHLB Đức sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác toàn diện với Việt Nam trong lĩnh vực tư pháp, pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa CHLB Đức và Việt Nam trong lĩnh tư pháp, pháp luật