TANDTC: Xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được dư luận xã hội đồng tình

Đỗ Việt| 20/06/2018 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (20/6), TANDTC tổ chức họp báo để thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án trong 6 tháng đầu năm 2018. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì họp báo.

Cùng dự có Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang; Hội đồng Thẩm phán TANDTC và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC.

TANDTC: Xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được dư luận xã hội đồng tình

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp báo

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2018, yêu cầu đặt ra cho các Tòa án là hết sức nặng nề. Cùng với yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử, các loại vụ án, nhất là các vụ án kinh tế và tham nhũng lớn, các Tòa án còn phải triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng liên quan tới xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động của bộ máy nhà nước cũng như các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp. Đồng thời tổ chức thực hiện nhiều bộ luật mới có liên quan tới hoạt động xét xử của Tòa án được sửa đổi, bổ sung và mới đi vào thực tiễn, trong đó có các Bộ luật quan trọng như Bộ luật Hình sự 2105 (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Đối với công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, các Tòa án đã giải quyết được 193.133 vụ, việc trong tổng số 303.348 vụ, việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 63,5%). Số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 13,582 vụ; đã giải quyết tăng 6821 vụ.

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗ chủ quan của Tòa án là 1,02% đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra. Việc xét xử các vụ án hình sự về cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội.

Đặc biệt, trong 6 tháng qua, các Tòa án đã xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế và tham nhũng lớn được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và vụ án hành chính, các Tòa án đã hạn chế đến mức thấp nhất việc để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. chất lượng xét xử tiếp tục được đảm bảo.

Nhận thức rõ tầm quan trọng và hiệu quả thực tế của công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, Lãnh đạo TANDTC đã chỉ đạo các TAND các cấp tập trung thực hiện tốt công tác này.

TANDTC đã triển khai thí điểm việc đổi mới, tăng cương hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự và hành chính tại Hải Phòng. Theo đó, thành lập các Trung tâm hỏa giải gắn liền với Tòa án để tiến hành hòa giải trước khi mở thủ tục tố tụng.

Kết quả thực hiện thí điểm sau 3 tháng cho thấy, các Trung tâm hòa giải gắn liền với Tòa án đã hoà giải thành công 61,4% các vụ, việc đã thụ lý. Dự kiến sau 6 tháng thực hiện thí điểm, TANDTC sẽ tổng kết mô hình này, làm cơ sở xây dựng Đề án “Đổi mới, tăng cường hòa giải và đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính” trình các cấp có thẩm quyền xem xét để nhân rộng mô hình này trong toàn quốc.

Bên cạnh đó, TANDTC đã chuẩn bị hồ sơ đề nghị đưa Dự án Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án vào chương trình xây dựng luật, pháp luật của Quốc hội. Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng 10 dự án luật, đồng thời tham gia góp ý kiến đối với nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan hữu quan gửi xin ý kiến góp ý.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên tham dự đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến một số vụ án được dư luận quan tâm như: Vụ bác sỹ Hoàng Công Lương; Vụ Hàn Đức Long; Vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em ở Bà Rịa Vũng Tàu… cùng các giải pháp bảo vệ trẻ vị thành niên đối với các vụ án dâm ô…

Toàn bộ các nội dung liên quan đến câu hỏi của phóng viên đã được Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời và giải đáp đáp một cách thỏa đáng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC: Xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được dư luận xã hội đồng tình