TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND

Mạnh Cường| 21/04/2015 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/4, tại TP Đà Nẵng, TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có đại diện Ban Nội chính Trung ương; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; Bộ Tư pháp; Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đại diện lãnh đạo, cán bộ TAND hai cấp các địa phương.

Đây là chương trình đối tác tư pháp do Ủy ban châu Âu, Chính phủ Đan Mạch và Chính phủ Thụy Điển tài trợ.

TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu và chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh, thực tiễn thi hành Luật Tổ chức TAND trong quá trình áp dụng vào hoạt động xét xử cũng như các hoạt động khác của TAND đã bộc lộ những bất cập. Vì vậy, việc giải quyết những tồn đọng, bất cập và khắc phục những khó khăn là vấn đề được đặt ra và yêu cầu bức thiết phải hướng đến.

Trong khuôn khổ hội thảo, Phó Chánh án TANDTC đã giới thiệu về các nội dung cụ thể như Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TAND cấp cao. Trong đó, thành lập 4 TAND cấp cao: TAND cấp cao tại Hà Nội; TAND cấp cao tại TP Đà Nẵng; TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và TAND cấp cao tại Cần Thơ. 

TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND

Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức-Cán bộ TANDTC giới thiệu các dự thảo.

Dự thảo Quyết định của Chánh án TANDTC về bộ máy giúp việc của TANDTC quy định bộ máy giúp việc của TANDTC gồm các đơn vị: Vụ Giám đốc kiểm tra thực hiện chức năng tham mưu, giúp Chánh án TANDTC và Hội đồng Thẩm phán TANDTC trong công tác giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị; giám đốc việc xét xử của các Tòa án khác. Vụ Pháp luật thực hiện chức năng tham mưu, giúp Chánh án TANDTC và Hội đồng Thẩm phán trong công tác pháp chế; tổng kết kinh nghiệm xét xử, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử và phát triển án lệ.

TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND

Đại diện VKSNDTC phát biểu ý kiến.

Bên cạnh đó còn có các đơn vị giúp việc khác như: Thanh tra Tòa án; Vụ Tổng hợp; Vụ Hành chính-Quản trị; Vụ Kế hoạch-Tài chính; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Tổ chức-Cán bộ; Vụ Thi đua-Khen thưởng; Viện Khoa học Tòa án; Tạp chí TAND; Học viện Tòa án; Cơ quan thường trực TANDTC tại phía Nam và Báo Công lý. Trong đó, Báo Công lý thực hiện chức năng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thông tin hoạt động xét xử của TAND, hoạt động của các TAND và các hoạt động của các cấp, ngành liên quan đến lĩnh vực Tòa án; tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật trong nhân dân, góp phần bảo vệ kỷ cương, pháp luật và công bằng xã hội; tham gia tuyên truyền, phát triển án lệ.

TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND

TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND

Một số đại biểu tham gia góp ý.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu còn được nghe các nội dung: Dự thảo Thông tư của Chánh án TANDTC quy định về bộ máy giúp việc của TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Dự thảo Quyết định thành lập và quy định nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy giúp việc của Tòa án Quân sự; Dự thảo Thông tư của Chánh án TANDTC quy định về việc tổ chức các Tòa chuyên trách tại TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương; Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về quy trình ban hành án lệ…

Bên cạnh đó, Hội thảo còn giới thiệu Dự thảo Quy chế làm việc của Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia; Dự thảo Quy chế tổ chức thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp và giới thiệu về Dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp…

Kết thúc Hội thảo Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời cảm ơn sự quan tâm góp ý đối với những nội dung trong chương trình Hội thảo này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND