TANDTC phát động chương trình hiến máu nhân đạo: “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”

Ngọc Hà - Thu Trang| 07/06/2020 12:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp 20 năm ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" (7/4/2000 - 7/4/2020), TANDTC phát động chương trình hiến máu nhân đạo “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”.

Những năm qua, “hiến máu nhân đạo” đã trở thành hoạt động được tổ chức thường niên trong hệ thống TAND, qua đó đã đóng góp hàng ngàn đơn vị máu cho ngân hàng máu Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Những giọt máu hồng quý giá, góp phần mang lại sự sống cho hàng trăm ngàn người bệnh cần truyền máu. Những đơn vị máu thu nhận được không chỉ thể hiện trách nhiệm cũng như niềm vinh dự, sự lan tỏa tinh thần tương thân tương ái mà còn thể hiện được sự đồng lòng chung sức của ngành Tòa án cùng chung một trái tim, một lòng nhiệt huyết cùng với cả nước sẻ chia với cộng đồng.

Tuy nhiên, trước nhu cầu về máu cho người bệnh ngày càng tăng, nhiều nơi, nhiều thời điểm ở các bệnh viện vẫn còn nhiều trường hợp bệnh nhân phải chờ máu, hoặc không có máu và sản phẩm từ máu để truyền. Đây là thiệt thòi lớn cho người bệnh cần máu và làm giảm hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh.

Điều này cũng phản ánh một thực tế, lượng máu dự trữ dùng để truyền máu và điều trị bệnh ở các bệnh viện hiện nay đã và đang rơi vào tình trạng khan hiếm, không đáp ứng đủ cho các bệnh nhân. Đặc biệt thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngân hàng máu đã cạn kiệt, rất nhiều bệnh nhân đã không qua khỏi vì không được truyền máu kịp thời.

TANDTC phát động chương trình hiến máu nhân đạo: “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”

Lãnh đạo các đơn vị TAND tham gia hiến máu

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện cứu người. Vì sức khỏe cộng đồng và sức khỏe của chính mình và được sự cho phép của Đảng ủy cơ quan, Ban Chấp hành Đoàn thanh niên TANDTC đã phát động chương trình hiến máu nhân đạo với thông điệp “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”.

Chương trình với mục đích kêu gọi những người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người.

Đồng thời, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tất cả các đoàn viên, thanh niên các đơn vị thuộc TANDTC; vận động cán bộ, công chức, viên chức, công đoàn viên, đoàn viên thanh niên cơ quan đăng ký tham gia hiến máu cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Chương trình dự kiến được tổ chức vào sáng thứ Hai ngày 15/6/2020 tại Hội trường tầng 2 trụ sở TANDTC, 48 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một số hình ảnh cán bộ ngành Tòa án tham gia hiến máu nhân đạo:

TANDTC phát động chương trình hiến máu nhân đạo: “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”

TANDTC phát động chương trình hiến máu nhân đạo: “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”

TANDTC phát động chương trình hiến máu nhân đạo: “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

1. Hiến máu theo hướng dẫn không có hại tới sức khỏe:

- Lượng máu trong cơ thể mỗi người khoảng 70-80ml/kg; mỗi lần hiến không quá 9ml/kg cân nặng sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có thời gian sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hàng ngày; cơ thể người hiến máu có khả năng bù trừ nhanh chóng lượng máu đã hiến.

2. Hiến máu còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe mỗi người như:

Tăng tạp máu mới, giúp giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm nguy cơ xuất hiện đột quỵ tim mạch, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư,… Hiến máu cũng là cách để mỗi người kiểm tra và giám sát sức khỏe của mình.

3. Tiêu chuẩn của một người hiến máu:

- Độ tuổi từ 18 đến 60 đối với cả nam và nữ.

- Cân nặng: ít nhất là 42 kg đối với nữ và 45 kg đối với nam.

- Khoảng cách giữa 2 lần hiến máu là 12 tuần.

- Không có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường máu.

4. Chuẩn bị để hiến máu an toàn:

- Đêm trước khi hiến máu không nên thức quá khuya; ăn nhẹ (ít đạm, ít mỡ)...

- Không uống rượu bia trước khi hiến máu, chuẩn bị tâm lý ổn định thoải mái...

- Mang theo giấy tờ tùy thân khi tham gia hiến máu.

5. Sau hiến máu, bạn nên:

Giữ chế độ ăn uống sinh hoạt bình thường; hạn chế các hoạt động gắng sức đòi hỏi nhiều thể lực, bổ sung các chất dinh dưỡng bổ máu như thịt, gan, trứng, sữa... hạn chế sử dụng rượu bia trong ngày đầu sau khi hiến máu.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC phát động chương trình hiến máu nhân đạo: “Một giọt máu – triệu tấm lòng 2020”