TAND TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về xét xử án hành chính

Văn Vũ| 30/12/2017 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/12, TAND TP HCM tổ chức Hội nghị chuyên đề thực trạng – giải pháp, tăng cường giải quyết, nâng cao chất lượng xét xử án hành chính. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân dự và phát biểu chỉ đạo.

TAND TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về xét xử án hành chính

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện TAND cấp cao tại TP HCM; đại diện VKSND cấp cao tại TP HCM; đại diện HĐND, UBND, các sở ban ngành TP HCM và toàn thể cán bộ Thẩm phán Tòa Hành chính TAND TP HCM; lãnh đạo TAND và UBND 24 quận, huyện TP HCM.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP HCM cho biết, Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, kế thừa Luật Tố tụng Hành chính năm 2010 có nhiều sửa đổi bổ sung quan trọng có tính khả thi cao, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, thuận lợi cho người tham gia tố tụng thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình; đề cao trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật, tôn trọng, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; bảo đảm các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành, đồng thời tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, từ thực tiễn áp dụng cho thấy, một số qui định của Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 bộc lộ vướng mắc do chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm hướng dẫn thống nhất về nhận thức và áp dụng. Chủ trương, chính sách xây dựng pháp luật là ngày càng hoàn thiện, đề cao và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân vì vậy xu hướng chung là các văn bản quy phạm pháp luật quy định về trình tự thủ tục ngày càng chặt chẽ, tăng cao trách nhiệm của cán bộ công chức, siết chặt qui trình. Nhưng tình hình hiện nay, các khiếu kiện tại Tòa án ngày càng nhiều nhưng kết quả giải quyết năm 2017 đạt tỉ lệ thấp so với những năm trước.

TAND TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về xét xử án hành chính

TAND TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về xét xử án hành chính

Quang cảnh Hội nghị

TAND TP HCM tổ chức Hội nghị chuyên đề thực trạng – giải pháp, tăng cường giải quyết, nâng cao chất lượng xét xử án hành chính nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong giải quyết án hành chính hiện nay.

Ngoài những tham luận được gửi đến, Hội nghị đã nghe trực tiếp Tòa Hành chính TAND TP HCM, Cục thuế, VKSND TP HCM, Sở Xây dựng, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP HCM… báo cáo tham luận về thực trạng, giải pháp, tăng cường giải quyết, nâng cao tiến độ và chất lượng xét xử án hành chính theo Luật Tố tụng Hành chính năm 2015.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân đánh giá cao về công tác tổ chức của TAND TP HCM đã mời các đại diện lãnh đạo HĐND, UBND Thành phố, đại diện các sở ban ngành và UBND 24 quận, huyện TP HCM tham đầy đủ để cùng nhau đóng góp ý kiến.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân cũng đánh giá cao các tham luận gửi đến Hội nghị có nội dung chất lượng, sát với thực tế.

Phân tích nguyên nhân về tiến độ và chất lượng giải quyết án hành chính, Phó chánh án Nguyễn Văn Thuân cho rằng, án hành chính là một trong những loại án phức tạp nhất, giải quyết rất chậm, tỉ lệ án hủy, sửa chiếm tỉ lệ cao do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, có rất nhiều giải pháp để giải quyết những nguyên nhân này, trong đó quan trọng nhất là nhận thức và quan điểm xử lý của Thẩm phán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP HCM tổ chức hội nghị chuyên đề về xét xử án hành chính