TAND TP. Hà Nội trao quyết định đặc xá cho 24 bị án

Gia Hưng| 31/08/2015 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 31/8, TAND TP Hà Nội đã tổ chức buổi lễ công bố và trao quyết định đặc xá cho 24 bị án thuộc hai cấp của TAND Hà Nội đang được hoãn chấp hành hình phạt tù.

Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Đức Bình - Trợ lý Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC, Tổ trưởng Tổ tư vấn đặc xá Trung ương và đại diện Ban Nội chính, lãnh đạo ba đơn vị Công an – Kiểm sát – Tòa án thành phố Hà Nội.

TAND TP. Hà Nội trao quyết định đặc xá cho 24 bị án

Ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội trao Giấy chứng nhận đặc xá

Xuất phát từ nguyên tắc nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam là nghiêm trị kết hợp với khoan hồng. Do đó, hình phạt không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ thành người có ích cho xã hội. Trong nhiều năm qua, nước ta đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định.

Vì thế, đặc xá nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội, khuyến khích họ cải tạo tốt và rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội.

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương và hướng dẫn của TANDTC về triển khai công tác đặc xá năm nay, TAND TP Hà Nội đã triển khai làm tốt công tác này. Cụ thể, đơn vị đã rà soát, lập hồ sơ đối với các đối tượng đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án có đủ điều kiện để đề xuất và xem xét đặc xá. Đồng thời, Tòa án Tp. Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, Công an thành phố trong việc thẩm định hồ sơ, họp xét từng trường hợp cụ thể với một quy trình chặt chẽ. Đơn vị đã lập danh sách 26 trường hợp đủ tiêu chuẩn trình lên Hội đồng đặc xá Trung ương và Chủ tịch nước xem xét, quy trình  đều đảm bảo dân chủ, công bằng, chính xác.

Ngày 26/8/2015, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 1901/QĐ-CTN đặc xá cho hơn 225 người đang được hoãn chấp hành và 16 người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện. Trong đó, có 24 bị án thuộc hai cấp của TAND TP Hà Nội đang được hoãn chấp hành hình phạt tù. Có thể nói, đây là niềm vui, niềm hạnh phúc rất lớn đối với các bị án và gia đình họ trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày  Quốc khánh 2/9.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội mong rằng những người được đặc xá nhanh chóng ổn định gia đình, cuộc sống và vận động mọi người trong cộng đồng không vi phạm pháp luật. Đồng thời, ông đề nghị những người trong thời gian đang phải thi hành án hoặc đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án mà không được đặc xá trong đợt này cố gắng rèn luyện, cải tạo tốt hơn để có cơ hội xem xét trong những năm tiếp theo.

Nói lên cảm nghĩ khi được đặc xá, anh Lê Văn Sửu, sinh năm 1973, trú tại Hậu Dưỡng, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội, là bị án trong vụ án đánh bạc bị TAND TP Hà Nội xử phạt 4 tháng tù giam nghẹn ngào: Nhờ có chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước nên anh và gia đình mới có niềm hân hoan như ngày hôm nay. Anh Sửu cũng xin thay mặt tất cả những người bị kết án có mặt tại buổi lễ xin hứa sẽ không tái phạm và cố gắng là những công dân có ích cho gia đình, cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Hà Nội trao quyết định đặc xá cho 24 bị án