TAND tỉnh Gia Lai triển khai công tác Hội thẩm nhân dân năm 2016

Chi Huỳnh - Ngọc Trinh| 28/01/2016 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/1, TAND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Văn Chung - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án TAND tỉnh; Lâm Thế Tổng, Phó Chủ tịch UBMTTQ  tỉnh; Lê Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cùng các vị Hội thẩm TAND tỉnh và lãnh đạo các Tòa, phòng thuộc TAND tỉnh.

Theo báo cáo tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2015, TAND tỉnh Gia Lai đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2015, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các Hội thẩm nhân dân. Năm 2015, Hội thẩm TAND tỉnh đã tham gia xét xử 105 vụ án, trong đó án hình sự 100 vụ (95%); Dân sự 04 vụ; Kinh doanh thương mại 01 vụ. Có khoảng 263 lượt Hội thẩm đã tham gia xét xử trong năm, hầu hết Hội thẩm đều tham gia xét xử và tham gia các phiên tòa xét xử lưu động. Trong quá trình xét xử, Hội thẩm phối hợp chặt chẽ với Thẩm phán trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc độc lập trong xét xử và chỉ tuân theo pháp luật. Theo đó hầu hết các vụ án sơ thẩm đều được Hội đồng xét xử tuyên đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

TAND tỉnh Gia Lai triển khai công tác Hội thẩm nhân dân năm 2016

Đ/c Đặng Văn Chung trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho các Hội thẩm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Hội thẩm nhân dân trong năm 2015. Qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, sự tham gia đông đủ của các Hội thẩm nhân dân đã khẳng định ý thức trách nhiệm của Hội thẩm nhân dân đối với công tác xét xử, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của các tổ chức và cá nhân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh nhà.

Ngoài nhiệm vụ tham gia xét xử tại phiên tòa, Hội thẩm nhân dân tỉnh còn tham gia phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật tại nơi làm việc, nơi cư trú theo quy định tại Nghị quyết liên tịch của TANDTC - Bộ Nội vụ - Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bên cạnh đó, Đoàn Hội thẩm phối hợp với TAND tỉnh tổ chức cho các vị Hội thẩm của Đoàn tham quan, học hỏi kinh nghiệm trong công tác xét xử ở một số tỉnh bạn như Lâm Đồng, Khánh Hòa.

Tại Hội nghị, các Hội thẩm TAND đã thảo luận thông qua phương hướng nhiệm vụ công tác Hội thẩm nhân dân năm 2016 và nêu những kiến nghị, đề xuất đối với Tòa án để tiếp tục thực hiện tốt công tác Hội thẩm nhân dân.

Trong năm qua, với những đóng góp tích cực của Hội thẩm TAND và Đoàn Hội thẩm đã góp phần vào thành tích chung của TAND hai cấp tỉnh Gia Lai, góp phần vào việc bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ những kết quả và nỗ lực cống hiến đó có 05 Hội thẩm được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 05 Hội thẩm được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và 04 Hội thẩm được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” .

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Gia Lai triển khai công tác Hội thẩm nhân dân năm 2016