TAND tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2018

Phương Nam| 17/01/2018 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (17/1), TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

TAND tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2018

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình  phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành liên quan của tỉnh Đắk Lắk cùng các cán bộ công chức TAND hai cấp.

Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Hội nghị này sẽ đánh giá kết quả công tác của Tòa án hai cấp, những mặt đã làm được và chưa làm được trong năm 2017; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2018. Bên cạnh đó, TAND tỉnh Đắk Lắk cũng sẽ tuyên dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2017 để động viên tinh thần cán bộ, công chức, người lao động tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong năm 2018.

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Anh Phương – Phó chánh án TAND tỉnh đã trình bày báo cáo cho thấy, từ ngày 01/10/2016 đến hết ngày 30/9/2017, TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã giải quyết 10.188 vụ việc trong tổng số 10.952 vụ đạt tỷ lệ 93%; số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong đó, giải quyết theo trình tự sơ thẩm 9.419 vụ việc trên tổng số 10.174 vụ việc; giải quyết theo trình tự phúc thẩm 769 vụ trên tổng số 778 vụ.

So cùng kỳ năm trước, số vụ việc thụ lý tăng 754 vụ việc (tăng 7,4%). Mặc dù vậy, TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã giải quyết đạt 93% các vụ án thuộc thẩm quyền (đã giải quyết tăng 342 vụ việc); tỷ lệ giải quyết từng loại vụ án đều đạt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm; Số lượng các vụ việc mà Tòa án hai cấp phải giải quyết tập trung chủ yếu ở các loại vụ việc hôn nhân và gia đình (chiếm 43,5% trên tổng số các vụ việc), dân sự (chiếm 34,6% trên tổng số các vụ việc) và án hình sự (chiếm 15,42% trên tổng số các vụ việc).

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trong năm đạt yêu cầu chung; trong việc giải quyết án hình sự không kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm; phán quyết của Hội đồng xét xử đúng quy định pháp luật, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong năm 2017, tỷ lệ các vụ án mà TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm xét xử hủy án là 1,35%; sửa 1,19% do lỗi chủ quan.

TAND tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2018

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu – Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc Hội nghị

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2018, toàn thể Thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi 7 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" với phương châm "phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", đảm bảo tính thường xuyên, liên tục của công tác thi đua; lấy thi đua, khen thưởng làm động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tăng cường và mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế với Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia và TAND tỉnh Chăm Pa Sắc – CHDCND Lào. Tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc đã xuống cấp nghiêm trọng, trang cấp các trang thiết bị làm việc, củng cố và hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đặc thù của Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã thay mặt TANDTC biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong năm 2017.

Đồng thời, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ ra một số tồn tại trong công tác năm qua của Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Lắk cần nghiêm túc rút kinh nghiệm như: một số trường hợp Hội đồng xét xử đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, vai trò của bị cáo chưa tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội dẫn tới sai sót khi quyết định hình phạt. Trong một số bản án, việc phân tích xác định rõ trách nhiệm của người bị hại cũng có lỗi còn sơ sài, không đầy đủ; một số trường hợp Thẩm phán xác định thiếu người tham gia tố tụng hoặc xác định không đúng tư cách tham gia tố tụng; áp dụng không đúng pháp luật, đánh giá chứng cứ còn thiếu khách quan, toàn diện nên quyết định giải quyết vụ án không chính xác; công tác quản lý, điều hành ở một số đơn vị chưa thực sự khoa học và chặt chẽ, cá biệt còn có trường hợp cán bộ, công chức tòa án vi phạm kỷ luật...

Về định hướng năm 2018, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk cần tập trung làm tốt một số vấn đề sau: Tổ chức thực hiện có hiệu quả 14 nội dung quan trọng của Tòa án trong năm 2018 đã được xác định tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án toàn quốc năm 2018 vừa qua. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Chủ động triển khai thực hiện các Luật, Pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua có liên quan tới tổ chức và hoạt động của Tòa án, nhất là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật hình sự 2015 và Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, luân chuyển để đào tạo đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo TAND hai cấp, đồng thời, chú trọng công tác quản lý cán bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật. Rà soát tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tiếp tục tăng cường và mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế với Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondulkiri – Vương quốc Campuchia và TAND tỉnh Chăm Pa Sắc – Lào.

TAND tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2018

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao cờ thi đua cho TAND huyện Krông Pắk

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng đã trao tặng cờ thi đua Chính phủ cho TAND huyện Ea H’leo; cờ thi đua của TANDTC cho TAND huyện Krông Pắk và trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua TAND cho 4 đồng chí là Thẩm phán, thư ký thuộc tòa án hai cấp; Chánh án TANDTC cũng đã trao tặng bằng khen cho 2 hội thẩm nhân dân cấp tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác năm 2018