TAND huyện Năm Căn, Cà Mau quyết tâm vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trung Thành| 07/11/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những thời điểm, cả đơn vị chỉ có một Thẩm phán, án lại nhiều, địa bàn rộng, thế nhưng, bằng sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, TAND huyện Năm Căn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong mấy năm gần đây, cùng với sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Cà Mau, quá trình đô thị hóa diễn ra khá nhanh, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng, một số khu dân cư được chỉnh trang và xây dựng mới, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo của huyện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Năm Căn, tỉnh Cà Mau (theo Quyết định số 66/2010/QĐ-TTg ngày 27/10/2010) và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Năm Căn, tỉnh Cà Mau đến năm 2030 (theo Quyết định số 296/QĐ-TTg ngày 12/3/2012) thì tốc độ phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện Năm Căn càng diễn ra nhanh chóng.

Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, các tranh chấp trong nội bộ nhân dân trên địa bàn Năm Căn cũng xảy ra nhiều, mang tính phức tạp, tội phạm hình sự ngày càng nguy hiểm và tinh vi hơn; án tranh chấp dân sự, án hôn nhân và gia đình tăng, các quan hệ pháp luật đa dạng và phức tạp, cho nên khi giải quyết một vụ án cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và chi phí.

TAND huyện Năm Căn, Cà Mau quyết tâm vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chánh án TAND huyện Năm Căn Nguyễn Thị Hiền trao đổi với PV

Hơn nữa, do địa bàn Năm Căn rộng, dân cư nhiều nơi đến sinh sống và tạm trú trên địa bàn huyện không ổn định, khi xảy ra tranh chấp thì họ bỏ đi gây khó khăn trong việc tống đạt các văn bản tố tụng; phương tiện đi lại trong huyện chủ yếu bằng đường thủy nên không thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ. Số lượng án thụ lý giải quyết không giảm, nhưng từ tháng 1/2015 đến hết tháng 4/2015, đơn vị chỉ có một Thẩm phán là Chánh án làm nhiệm vụ xét xử (có một Thẩm phán là Phó Chánh án hết nhiệm kỳ Thẩm phán đến cuối tháng 6/2015 mới có Quyết định tái bổ nhiệm); đến cuối tháng 4/2015 bổ nhiệm mới 2 đồng chí làm Thẩm phán. Chính vì thiếu Thẩm phán nên tiến độ giải quyết án của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, lãnh đạo TAND huyện Năm Căn đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác xét xử các loại án phải đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; chất lượng xét xử, giải quyết án ngày càng được nâng cao.

Tính riêng trong năm 2015, TAND huyện Năm Căn thụ lý 392 vụ, việc; đã giải quyết 384 vụ, việc; đạt tỷ lệ 97,95%; 08 vụ còn lại đều trong quá trình giải quyết, không có án quá hạn luật định. Đặc biệt, trong việc giải quyết án hình sự, đơn vị đã tập trung giải quyết kịp thời các án điểm, án dư luận xã hội quan tâm như: trộm cắp tài sản, liên quan đến ma túy, cố ý gây thương tích, các loại án về tệ nạn xã hội khác. Đồng thời, đơn vị cũng đã tổ chức xét xử lưu động 12 vụ với 14 bị cáo tại nơi gây án nhằm kịp thời tuyên truyền, giáo dục pháp luật và góp phần phòng ngừa tội phạm, phục vụ tốt tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Chánh án TAND huyện Năm Căn Nguyễn Thị Hiền cho biết: Trong quá trình giải quyết án, đơn vị đã áp dụng nhiều sáng kiến để tiết kiệm kinh phí và rút ngắn thời gian giải quyết, như: Thẩm phán, Thư ký phải có kế hoạch công tác cụ thể báo cáo Chánh án để Chánh án có sự bố trí hợp lý cho một Thẩm phán hoặc một Thư ký đi công tác ở một xã nhưng làm được nhiều công việc hoặc giải quyết được nhiều vụ án trong mỗi chuyến đi công tác, từ đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. Hoặc cán bộ xã họp báo thường lệ ở huyện, từ đó Tòa án đã giao cho họ để họ ký nhận và có trách nhiệm chuyển giao lại cho đương sự, qua đó tiết kiệm được thời gian và kinh phí. Ngoài ra, đơn vị sử dụng bao thư bằng việc tận dụng giấy soạn thảo văn bản bị sai. Đối với vụ án đơn giản thì bố trí giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, công tác Hội thẩm nhân dân cũng được lãnh đạo TAND huyện Năm Căn đơn vị hết sức quan tâm, chú trọng. Năm 2015 đơn vị đã tạo điều kiện cho 100% Hội thẩm nhân dân được tham gia tập huấn theo kế hoạch của Tòa án tỉnh. Hiện nay, số Hội thẩm của đơn vị TAND huyện là 20 người, 100% đều được tham gia xét xử; các Hội thẩm đều có kiến thức pháp luật, có hiểu biết sâu rộng về nhiều ngành nghề trong xã hội, có uy tín cao trong cộng đồng dân cư.

Nhờ những cố gắng đó, TAND huyện Năm Căn nhiều năm liền được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, được nhận Bằng khen của Chánh án và Cờ thi đua của TANDTC. Những phần thưởng ấy là nguồn động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho tập thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị Tòa án huyện cố gắng, nỗ lực trong năm 2016 và những năm tiếp theo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Năm Căn, Cà Mau quyết tâm vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ