TAND hai cấp Tp. Đà Nẵng: Không có án oan, sai, quá hạn luật định

Mạnh Cường| 18/11/2014 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/11, Ban Pháp chế HĐND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với TAND hai cấp TP. Đà Nẵng để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa VIII.

Tham dự buổi làm việc, Ban Pháp chế do bà Lương Nguyệt Thu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cùng các thành viên trong Ban Pháp chế HĐND TP. Đà Nẵng. Về phía TAND hai cấp có lãnh đạo TAND TP. Đà Nẵng và các Chánh án TAND các quận, huyện và lãnh đạo phòng nghiệp vụ.

Tại buổi làm việc, TAND TP. Đà Nẵng đã báo cáo với Ban Pháp chế  tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2014, một số kiến nghị với HĐND thành phố và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của TAND hai cấp TP. Đà Nẵng. Theo đó, trong năm 2014, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã thụ lý tổng cộng 5.449 vụ, việc; đã giải quyết 5.344 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98% số án thụ lý. Trong đó TAND thành phố thụ lý 680 vụ, việc; giải quyết 668 vụ, việc; đạt tỷ lệ 98,2%. Các TAND quận, huyện thụ lý 4.769 vụ, việc; giải quyết 4.676 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97,9%. So với công tác năm 2013, số án thụ lý tăng 167 vụ. Số án còn lại đều trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

TAND hai cấp Tp. Đà Nẵng: Không có án oan, sai, quá hạn luật định

Chánh án TAND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thành phát biểu ý kiến

Ban Pháp chế đánh giá cao kết quả công tác của TAND hai cấp TP. Đà Nẵng. Đặc biệt, không có tình trạng án quá hạn luật định, bỏ lọt tội phạm và đặc biệt không có án oan, sai. Tỷ lệ giải quyết các loại án cao, trong đó phải nói đến chất lượng trả hồ sơ điều tra bổ sung. Năm 2014, Tòa án đã trả 12 hồ sơ và đã được chấp nhận cả 12 hồ sơ, điều này thể hiện trách nhiệm làm việc cao của Tòa án.

Ban Pháp chế cũng đã ghi nhận kết quả công tác xét xử của Tòa án đối với một số vụ án điểm như lừa mua chung cư được dư luận quan tâm và trên hết, đến nay tình trạng này cơ bản đã chấm dứt. Các vụ án lớn về tham ô, tham nhũng cũng đã được đưa ra xét xử và đã có những bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, Ban Pháp chế cũng đã có một số lưu ý về số án hủy do lỗi chủ quan giảm chưa đáng kể; các vụ án tạm đình chỉ còn kéo dài; còn tình trạng chậm gửi bản án, quyết định cho các cơ quan liên quan; còn có bản án tuyên không rõ ràng dẫn đến khó thi hành, phải kiến nghị theo thủ tục giám đốc thẩm…

Ông Nguyễn Thành, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng đã kiến nghị xem xét vấn đề thành lập Hội đồng giám định hay phương án để xử lý trong trường hợp các cơ quan chức năng không phối hợp cung cấp hoặc cung cấp không kịp thời chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án… Ban Pháp chế cho rằng, trong những trường hợp này, TAND phải có công văn, văn bản cụ thể gửi HĐND đề nghị được hỗ trợ, giải quyết.

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng cũng đã thẳng thắn nêu ra những hạn chế, nguyên nhân và hướng giải quyết cụ thể. Trong số những nội dung được đề cập đến, vấn đề về công tác xét xử đối với các đối tượng nghiện ma túy cũng đã được bàn tới. Theo Chánh án TAND thành phố, vấn đề không phải là xét xử như thế nào mà là xét xử ở đâu. Nếu tại trụ sở TAND TP. Đà Nẵng thì không bàn đến nhưng nếu xét xử ở phường, xã, quận, huyện thì cần bàn đến kinh phí để công tác xét xử được đảm bảo. Về những vấn đề còn hạn chế, tồn đọng, các Chánh án Tòa án hai cấp cũng đã đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục trong thời gian tới.

Cũng trong buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND TP. Đà Nẵng, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng đã nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2015. Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án theo yêu cầu Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội. Đặc biệt, kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, giảm số lượng án hủy, sửa do lỗi chủ quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết án của Thẩm phán, rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời các sai sót nghiệp vụ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp Tp. Đà Nẵng: Không có án oan, sai, quá hạn luật định