TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng tiếp đoàn TANDTC Cuba

Trang Trần - Hải Nam| 27/08/2019 19:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 27/8, đoàn TANDTC Cuba do ông Rubén Remigio Ferro, Chánh án TANDTC CuBa làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng. Cùng đi với đoàn có đồng chí Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ và các cán bộ TANDTC.

Đồng chí Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón đoàn công tác đến thăm. Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Anh Tiến giới thiệu khái quát về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và kết quả hoạt động của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng tiếp đoàn TANDTC Cuba

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến tiếp đoàn TANDTC Cuba

TAND cấp cao là một cấp tòa mới trong hệ thống TAND tại Việt Nam hiện nay được quy định trong Luật Tổ chức TAND năm 2014. Tiếp nhận nhiệm vụ, thẩm quyền của 3 Tòa phúc thẩm TANDTC, 5 Tòa chuyên trách của TANDTC và nhiệm vụ của Ủy ban Thẩm phán các Tòa án cấp tỉnh.

Xét xử theo thủ tục phúc thẩm các loại vụ việc do TAND các tỉnh, thành phố thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ xét xử sơ thẩm có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ việc do TAND cấp tỉnh và cấp huyện thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng tiếp đoàn TANDTC Cuba

Toàn cảnh buổi gặp mặt của Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro với TAND cấp cao tại Đà Nẵng

Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của TAND. TAND cấp cao tại Đà Nẵng có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Hiện, TAND cấp cao tại Đà Nẵng có 79 công chức, người lao động. Trong đó, có 23 Thẩm phán cao cấp, 29 Thư ký tòa án, 7 Thẩm tra viên, 7 Chuyên viên và 13 người lao động khác. Tòa được cơ cấu gồm 1 Chánh án, 2 Phó Chánh án, 5 Tòa chuyên trách và các đơn vị giúp việc khác.

Về công tác giải quyết án, đồng chí Nguyễn Anh Tiến cho biết, trong năm 2016, đơn vị thụ lý để giải quyết theo trình tự phúc thẩm 530 vụ, thụ lý đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm 1.648 đơn, xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm 267 vụ việc. Trong đó, năm 2018, số lượng đơn thụ lý để giải quyết theo trình tự phúc thẩm tăng (910 vụ),  xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm 293 vụ việc...

Theo đồng chí Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến, việc thành lập TAND cấp cao ở 3 khu vực tại Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng) giúp người dân, cơ quan, tổ chức dễ dàng thuận lợi đến liên hệ làm việc, gửi đơn và bổ sung tài liệu, chứng cứ...

TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng tiếp đoàn TANDTC Cuba

Chánh án TAND TP Đà Nẵng tặng quà lưu niệm đồng chí Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro

Sau phần giới thiệu của đồng chí Nguyễn Anh Tiến, ông Rubén Remigio Ferro bày tỏ sự vui mừng, vinh dự khi được đến Việt Nam và đến TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Ông thay mặt đoàn công tác gửi lời cảm ơn đến đồng chí Chánh án với sự đón tiếp nồng nhiệt, thân tình. Theo ông Rubén Remigio Ferro, chính từ mối quan hệ đặc biệt giữa nhân dân hai nước trong quá khứ đến thực tại đã giúp cho quá trình trao đổi, chia sẻ về chuyên môn nghiệp vụ của ngành được cởi mở, thẳng thắn không giấu diếm.

Hiện nay, Tòa án Cuba vẫn hoạt động theo 3 cấp như Việt Nam trước đây. Ông Rubén Remigio Ferro cho biết, sau chuyến công tác này, ông sẽ nghiên cứu về hệ thống tòa án nước mình trong quá trình thực hiện đổi mới. Ông đặc biệt ấn tượng với tổ chức thực hiện với phương châm gần dân, hiểu dân ở Tòa án Việt Nam. Chính những nét tương đồng giữa Tòa án hai nước, ông Rubén Remigio Ferro tin Tòa án Cuba sẽ có thêm cấp xét xử mới trong tương lai.

Cũng trong chiều, đoàn TAND tối cao Cuba đã có buổi thăm và trao đổi kinh nghiệm với TAND TP Đà Nẵng. Tại đây, sau khi nghe đồng chí Chánh án TAND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành giới thiệu về thành phố Đà Nẵng và về TAND TP Đà Nẵng, đoàn công tác tiếp tục có những chia sẻ về bộ máy hoạt động, kinh nghiệm xét xử, giải quyết các loại án.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng tiếp đoàn TANDTC Cuba

Đoàn TANDTC Cuba chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TAND cấp cao tại Đà Nẵng

Chánh án Rubén Remigio Ferro mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm chia sẻ của các Tòa án tại Việt Nam nói chung, Tòa án Cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng nói riêng. Ông cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, các đồng chí ở các Tòa án của Việt Nam sẽ sang Cuba tham dự  Hội nghị Quốc tế để từ đó có sự giao lưu trao đổi kinh nghiệm. Một lần nữa, thay mặt trưởng đoàn công tác, ông Rubén Remigio Ferro gửi lời cảm ơn chân thành đến TAND cấp cao tại Đà Nẵng, TAND TP Đà Nẵng đã dành nhiều tỉnh cảm chân thành cho đoàn.

Kết thúc buổi gặp mặt, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh: “Trong thời gian đoàn thăm, làm việc với TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ cũng như kinh nghiệm xét xử. Tôi mong rằng, chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn sẽ càng gắn chặt mối quan hệ thân tình giữa hai nước, tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về cải cách tư pháp của Tòa án hai nước...”

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác do đồng chí Chánh án Rubén Remigio Ferro làm trưởng đoàn sẽ thăm quan, tìm hiểu những địa điểm văn hóa, lịch sử nổi tiếng tại khu vực miền Trung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng tiếp đoàn TANDTC Cuba