TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

Quốc Tuấn| 26/07/2017 20:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 24 và 25/7, đại diện đoàn công tác của TANDCC tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý – Cơ quan của TANDTC và các nhà tài trợ đã thăm và tổ chức lễ khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa cho 2 gia đình liệt sỹ ở tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Đây là hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn – Tri ân các gia đình liệt sỹ” nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017). 

Ngày 24/7 tại tỉnh Quảng Bình, Đoàn công tác của TANDCC tại Đà Nẵng cùng với Báo Công lý đã tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình anh Lê Quảng An (SN 1970, trú phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, Quảng Bình) là con trai của liệt sỹ Lê Binh Chủng, người đã anh dũng hi sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Anh Tiến, Bí thư Đảng ủy - Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng; Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập Báo Công lý; Trần Quốc Việt - Tổng Biên tập Tạp chí TAND và Nguyễn Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên - Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình.

Về phía chính quyền địa phương có ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới và bà Đỗ Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch UBND Phường Bắc Lý.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

Ông Nguyễn Anh Tiến, Bí thư Đảng ủy - Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng phát biểu tại buổi lễ trao nhà cho anh Lê Quảng An

Căn nhà tình nghĩa dành cho gia đình anh An được khởi công xây dựng vào ngày 9/5, sau hơn 70 ngày thi công ngôi nhà có tổng diện tích là 90m2, do Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng DDB Huế thiết kế và thi công với kết cấu tường xây 20, móng kiên cố bao gồm 12 trụ và sàn đúc bê tông, trên lợp mái  cùng các công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí 300 triệu đồng.

Anh Lê Quảng An, là con trai của liệt sĩ Lê Binh Chủng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau giải phóng anh cùng mẹ là bà Phan Thị Biển Khơi về Quảng Bình sinh sống. Đặc biệt, anh là người con trai duy nhất của liệt sĩ Lê Binh Chủng mà phải sau 30 năm mới được công nhận là con của gia đình liệt sỹ.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

 Anh Lê Quảng An xúc động cảm ơn đoàn công tác TAND

Được biết trước đó, lần theo những trang nhật kí được viết trong thời chiến cùng với hài cốt của liệt sĩ Lê Binh Chủng được tìm thấy trong lúc phục chế Thành Cổ Quảng Trị (ngày 8/9/2002) xác định ông sinh năm 1944, quê ở xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông lên đường nhập ngũ vào tháng 6/1965, tròn 21 tuổi và vào thẳng chiến trường B5 tham gia chiến dịch giải phóng Quảng Trị. Trong một đợt tấn công chiếm Thành cổ, Tiểu đoàn của ông chiếm được chiếc hầm chỉ huy của cố vấn Mỹ bỏ chạy. Lúc này, bom đạn vẫn tiếp tục dội xuống Thành cổ những ngày hè ác liệt và căn hầm của các ông bị sập. Ngày 3/8/1972, ông cùng với 4 đồng đội (chưa xác định được tên tuổi, quê quán) đã ngã xuống tại chiến trường Quảng Trị, trước khi hi sinh liệt sỹ Lê Binh Chủng giữ chức vụ Phó Chính trị viên Tiểu đoàn 3, cấp bậc Thượng úy.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

Đoàn công tác TAND chụp ảnh lưu niệm với gia đình anh Lê Quảng An

Qua tìm hiểu thêm được biết, trong thời gian công tác tại chiến trường Quảng Trị, liệt sĩ Lê Binh Chủng đã gặp bà Phan Thị Biển Khơi là người con gái ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cả hai quen nhau khi đang làm việc ở Phòng Hành chính Bộ Tham mưu mặt trận B5. Đến năm 1970, đơn vị tự đứng ra tổ chức đám cưới cho hai người vì họ hàng ở xa. Sau khi sinh được đứa con đầu, hai người thống nhất đặt tên cho con là Lê Quảng An vì quê mẹ ở Quảng Bình, quê cha ở Nghệ An.

Sau những năm tháng mỏi mòn chờ đợi, đến năm 2002 khi phát hiện được hài cốt của liệt sỹ Lê Binh Chủng, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã làm thủ tục công nhận Lê Quảng An là con liệt sỹ. Như vậy, sau 30 năm, người con trai duy nhất của liệt sỹ Lê Binh Chủng đã được nhận bố.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

TAND cấp cao tại Đà Nẵng, Báo Công lý và các nhà tài trợ trao quà cho các gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao nhà tình nghĩa, đồng chí Nguyễn Anh Tiến chia sẻ: “Với món quà này, chúng tôi mong muốn sẻ chia phần nào khó khăn giúp gia đình anh An có một mái ấm để ổn định cuộc sống, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, phấn đấu xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng văn minh giàu đẹp”…

Đón đoàn công tác trong căn nhà khang trang mới xây xong, anh Lê Quảng An bùi ngùi xúc động và gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tình cảm của TANDCC tại Đà Nẵng cũng như Báo Công lý và các nhà tài trợ đã tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh có ngôi nhà mới.

Tại buổi lễ, đoàn công tác TAND cùng các nhà tài trợ đã trao tặng 6 xuất quà cho 6 gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng tại phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý tặng máy tính cho 2 cháu của cố Chánh án Hồ Văn Quân

Thay mặt chính quyền địa phương, bà Đỗ Thị Kim Ngân- Phó Chủ tịch UBND Phường Bắc Lý đã cảm ơn tấm chân tình của TANDCC tại Đà Nẵng, Báo Công lý cùng các nhà tài trợ đã đem đến niềm vui không chỉ cho gia đình anh An mà còn cho chính quyền địa phương trong việc xóa đói giảm nghèo và mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm từ quý cơ quan Tòa án.

Cũng nằm trong hoạt động “uống nước nhớ nguồn” đó, ngày 25/7 đoàn công tác của TANDCC tại Đà Nẵng và Báo Công lý tiếp tục cuộc hành trình thăm và khánh thành bàn giao ngôi nhà thứ 2 cho đình bà Hồ Thị Huệ, vợ thương binh Hồ Văn Quân,  cố Chánh án TAND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Đón tiếp đoàn công tác TAND có các đồng chí: Hoàng Văn Em - nguyên  Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị; Lê Hồng Quang, Chánh án TAND tỉnh Quảng Trị, Chánh án các huyện cùng với một số cán bộ Tòa án huyện Hướng Hóa đến tham dự. Về phía chính quyền có ông Đặng Minh Khanh – Phó Bí thư thường trực huyện ủy Hướng Hóa và ông Trần Đức Trung – Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hướng Hóa.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

Ông Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng và ông Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý tặng 100 triệu đồng cho bà Hồ Thị Huệ

Căn nhà mà TANDCC tại Đà Nẵng, Báo Công lý trao tặng cho bà Huệ được xây dựng khang trang trên diện tích mặt bằng khoảng 80m2 với nhiều công trình phụ cùng bàn ghế, tủ, tivi… với tổng kinh phí 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp này, ông Nguyễn Anh Tiến, Bí thư Đảng ủy - Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng và ông Nguyễn Mạnh Hồng – Tổng biên tập Báo Công lý đã trao tận tay 100 triệu đồng cho gia đình bà Huệ với mong muốn góp phần giúp bà cùng các cháu vượt qua khó khăn trước mắt dần ổn định cuộc sống.

Bà Hồ Thị Huệ, vợ thương binh Hồ Văn Quân, cố Chánh án TAND huyện Hướng Hóa là người đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn thuộc hộ nghèo, một mình bà cùng hai người cháu sinh sống trong căn nhà bằng tôn đã xuống cấp nghiêm trọng. Hằng ngày, ba bà cháu phải đi kiếm củi trên rừng từ tờ mờ sáng đến tối mới về những mong kiếm được chút tiền rau cháo nuôi nhau qua ngày.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

 Ông Nguyễn Anh Tiến và ông Nguyễn Mạnh Hồng trao nhà tình nghĩa cho bà Hồ Thị Huệ

Được biết, cố Chánh án Hồ Văn Quân là du kích xã Thanh và bị thương khi chiến đấu năm 1967 và được công nhận là thương binh hạng 1/4. Tháng 1/1978 đến tháng 12/1979, thương binh Hồ Văn Quân là Thẩm phán TAND huyện Hướng Hóa. Từ 1/1980 đến tháng 12/1983 là Phó Chánh án TAND huyện Hướng Hóa. Từ tháng 1/1984 đến tháng 2/2005 là Chánh án TAND huyện Hướng Hóa, cuối năm 2005 ông nghỉ hưu theo chế độ, đến cuối năm 2010 thì ông mất.

Bà Hồ Thị Huệ tâm sự trong nước mắt: “Tôi thực sự biết ơn TANDTC cùng với Báo Công lý và các nhà tài trợ đã tạo điều kiện giúp đỡ gia đình tôi có một ngôi nhà mới, cảm ơn chính quyền địa phương đã chung tay hỗ trợ để gia đình tôi có được như ngày hôm nay”.

Thay lời kết trong buổi lễ, đồng chí Nguyễn Anh Tiến – Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng mong muốn từ ngôi nhà tình nghĩa này gia đình bà Huệ sẽ có một mái ấm mới để ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống gia đình cách mạng, phấn đấu xây dựng gia đình người có công kiểu mẫu…

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ

Đoàn công tác TAND dâng hương, hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn

Có thể thấy rằng, việc hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho anh Lê Quảng An ở tỉnh Quảng Bình và bà Hồ Thị Huệ ở Quảng Trị là việc làm thiết thực của TANDTC hằng năm vào mỗi dịp tháng 7 về - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ với công tác đền ơn đáp nghĩa theo truyền thống của dân tộc ta. Đây sẽ là nguồn động viên, chia sẻ khó khăn giúp đỡ các gia đình liệt sĩ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Trước đó, Đoàn công tác TANDCC tại Đà Nẵng, Báo Công lý và Tạp chí TAND đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Gio Linh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Cấp cao tại Đà Nẵng phối hợp với Báo Công lý trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ