Phó Chánh án TANDTC tiếp Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary

Đỗ Việt| 04/05/2018 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã tiếp xã giao bà Hando Tunde, Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC bày tỏ vui mừng khi được chào đón bà Hando Tunde Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary cùng các thành viên đoàn công tác, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ cảm ơn bà Hando Tude đã dành thời gian sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam.

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ chia sẻ, TANDTC Việt Nam và TATC Hungary có nhiều mối quan hệ hợp tác từ năm 2008. Đặc biệt, trong những năm gần đây có những bước phát triển mạnh mẽ. Hai bên đã tích cực cử nhiều đoàn cán bộ cấp cao sang thăm và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Phó Chánh án TANDTC tiếp Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ trao đổi với bà Hando Tunde, Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính TATC Hungary

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cũng điểm lại những dấu mốc đáng nhớ trong quan hệ giữa TANDTC Việt Nam và TATC Hunggary. Theo đó, vào tháng 11/2008, Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án TANDTC làm trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại Hungary để tìm hiểu về tổ chức hệ thống Tòa án và kinh nghiệm cải cách Tòa án mà Hungary tiến hành.

Tháng 3/2009, Đoàn đại biểu TATC Hungary do Ngài Kaposvari Bertalan, Quyền Chánh án TATC làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam;

Tháng 10/2010, Đoàn đại biểu của TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án làm Trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại Hungary để tìm hiểu về hệ thống pháp luật và trao đổi về khả năng hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Hungary.

Tháng 9/2011, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Baka András cùng Đoàn đại biểu cấp cao TATC Hungary, TATC hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác tư pháp, là cơ sở để hai bên thực hiện các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cùng tìm hiểu và phát triển các chuẩn mực pháp lý quốc tế, trao đổi thông tin về sự phát triển hệ thống tư pháp của mỗi nước, cũng như các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Biên bản ghi nhớ có thời hạn 5 năm, đã hết hiệu lực từ tháng 9/2016.

Tháng 6/2012, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Chánh án Trương Hòa Bình dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với Tòa án Công lý (TATC Hungary). Qua chuyến thăm, Đoàn TANDTC Việt Nam tìm hiểu về kinh nghiệm cải cách tư pháp tại Hungary, bao gồm việc tổ chức lại hệ thống Tòa án, cải tiến mô hình quản lý Tòa án, xem xét lại các bản án đã có hiệu lực pháp luật, đảm bảo áp dụng pháp luật thống nhất…

Gần đây nhất, vào tháng 3/2018, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC do Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC đã thăm và làm việc tại Hungary, ký thỏa thuận hợp tác giữa TATC hai nước.  

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ khẳng định, qua những chuyến thăm và trao đổi này, hai bên đã hiểu biết hơn về hệ thống Tòa án của mỗi nước cũng như chia sẻ được những kinh nghiệm tốt trong việc thực hiện chức năng xét xử của mình.

Phó Chánh án TANDTC tiếp Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ chụp ảnh với bà Hando Tunde, Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary cùng các thành viên

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đề xuất trong thời gian tới, TANDTC Việt Nam mong được tìm hiểu thêm về mô hình quản lý Tòa án của Hungary và trao đổi thêm thông tin với Cơ quan quản lý hành chính Tòa án quốc gia của Hungary về lĩnh vực này. Đồng thời, Phó Chánh án, mong bà Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án và Đại sứ Hungary tại Việt Nam ủng hộ việc xây dựng nguồn nhân lực của hệ thống Tòa án Việt Nam qua việc dành cho Học viện Tòa án 05 suất học bổng trong quỹ học bổng mà Chính phủ Hungary dành cho Việt Nam.

Trao đổi tại buổi tiếp, bà Hando Tunde, Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary cảm ơn sự đón tiếp thân tình mà lãnh đạo TANDTC Việt Nam dành cho đoàn Hunggary và mong muốn TANDTC Việt Nam và TATC Hungary ngày càng có nhiều mối quan hệ hợp tác trên tinh thần học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary nhiệt liệt ủng hộ ý tưởng cử sinh viên Việt Nam sang học đại học luật tại Hungary và khẳng định Cơ quan sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên Việt Nam được thực tập tại các Tòa án của Hungary, cũng sẵn sàng có ý kiến ủng hộ Bộ Nguồn nhân lực Hungary mở rộng cánh cửa đối với các đối tượng học viên do Tòa án Việt Nam cử sang học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ.

Trước buổi tiếp tại trụ sở TANDTC bà Hando Tunde, Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary cùng đoàn công tác đã ghé thăm Học Viện Tòa án và trao đổi về mô hình học tập tại đơn vị này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC tiếp Chủ tịch Cơ quan quản lý hành chính Tòa án Hungary