Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp

Nguyên Anh| 14/12/2016 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (14/12), Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tiếp xã giao Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp Jean-Paul Jean, Cục trưởng Cục tư liệu-nghiên cứu và báo cáo, Tổng Thư ký Hiệp hội Tòa án tối cao các nước sử dụng tiếng Pháp (AHJUCAD).

Vui mừng đón tiếp Ngài Jean-Paul Jean cùng các thành viên đoàn công tác, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đã giới thiệu tóm tắt về những thành tựu trong công cuộc cải cách tư pháp của Việt Nam, trong đó có sự đóng góp quan trọng của hệ thống TAND với vai trò là trung tâm và hoạt động xét xử là trọng tâm theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức TAND năm 2014 đã xác định Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, theo đó vị trí, vai trò cũng như tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của TAND đã có những thay đối cơ bản.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cùng Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp Jean-Paul Jean cùng Đoàn công tác

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cũng đã khái quát lại mối quan hệ truyền thống tốt đẹp trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật  giữa hai nước Việt Nam-Pháp thông qua nhiều cơ chế hợp tác, mà tiêu biểu là Nhà Pháp luật Việt-Pháp được thành lập từ năm 1993 trên cơ sở Hiệp định giữa hai Chính phủ với nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ Việt Nam trong quá trình soạn thảo các văn bản pháp luật và đào tạo chuyên gia ngành tư pháp; các cơ quan tư pháp Việt Nam cung như TAND đã và đang được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của phía Pháp trong hoạt động xây dựng pháp luật mà cụ thể là Bộ luật dân sự các năm 2005, 2015, hoạt động bổ trợ tư pháp… Đối với quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước đã được khẳng định bằng Biên bản Thỏa thuận kết nghĩa giữa TANDTC Việt Nam với Tòa phá án Cộng hòa Pháp được ký vào tháng 3 năm 2013.

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước nhưng Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cũng cho rằng kết quả hợp tác vẫn chưa tương xứng với tiềm năng nên bày tỏ mong muốn được cùng phái Pháp tăng cường hợp tác hơn nữa, đưa mối quan hệ lên một tầm cao mới.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tặng quà Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp Jean-Paul Jean, chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng tốt đẹp

Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp Jean-Paul Jean cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp trọng thị của cá nhân Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cùng TAND Việt Nam.

Trao đổi tại buổi tiếp, Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp Jean-Paul Jean cho rằng Việt Nam và Cộng hòa Pháp có rất nhiều tương đồng về hệ thống pháp luật, đặc biệt là về pháp luật dân sự và truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa Tòa án hai nước là cơ sở cũng như là động lực để hai bên cùng nhau thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật.

Về những nội dung cụ thể như án lệ, Tòa gia đình và người chưa thành niên và những vấn đề khác sẽ được hai bên trao đổi tại buổi Tọa đàm diễn ra vào chiều cùng ngày và ngày 15/12/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Chánh tòa Tòa phá án CH Pháp