Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp và làm việc với Chủ tịch Đoàn Luật sư Lào

Cao Tỉnh| 24/05/2016 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 24/5/2016, tại trụ sở TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã có buổi làm việc với đồng chí Khămsay Soulinthone, Chủ tịch Đoàn Luật sư Lào. Cùng dự có đại diện các Vụ thuộc TANDTC và các thành viên Đoàn công tác của phía nước bạn.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch và các thành viên Đoàn đã dành thời gian đến thăm, làm việc với TANDTC. Phó Chánh án bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác giữa Đoàn Luật sư Lào và Liên đoàn Luật sư Việt Nam không ngừng phát triển, mong muốn và tin tưởng rằng, mối quan hệ giữa Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư Lào sẽ ngày càng được củng cố và phát triển về mọi mặt.

 Sau khi điểm lại những nét cơ bản trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhất là giữa TAND hai bên, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã giới thiệu một số thay đổi cơ bản đối với hệ thống TAND Việt Nam theo tinh thần Luật Tổ chức TAND năm 2014… Hiện tại, TANDTC đang tiến hành xây dựng và nghiên cứu một số đề án nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp như việc xây dựng và phát triển án lệ, tăng cường tranh tụng tại Toà án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Toà án.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền nhấn mạnh: Việt Nam và Lào có mối quan hệ hợp tác truyền thống hết sức tốt đẹp trong suốt thời kỳ hai dân tộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất. Mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai dân tộc Lào - Việt đã có những chuyển biến mới về chất và ngày càng phát triển… Trong bối cảnh chung đó, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Tòa án hai nước ngày càng được củng cố. Đặc biệt, sau khi TANDTC hai nước ký Thỏa thuận hợp tác mới vào ngày 13/8/2008, các hoạt động hợp tác của hai hệ thống Tòa án đã được phát triển trên cơ sở những nguyên tắc và định hướng đã được xác định trong bản Thỏa thuận hợp tác. Bản Thỏa thuận hợp tác đề cập nội dung hợp tác mang tính định khung cho phương hướng hợp tác về các lĩnh vực bồi dưỡng cán bộ; tổ chức nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm giữa Thẩm phán và cán bộ hai hệ thống Tòa án.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp và làm việc với Chủ tịch Đoàn Luật sư Lào

 Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Chủ tịch Đoàn Luật sư Lào

 Việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác đã và sẽ mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai hệ thống Toà án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc. Trong những năm gần đây, các hoạt động hợp tác được thể hiện thông qua trao đổi các đoàn công tác ở cấp TANDTC và TAND địa phương trong công tác đào tạo cán bộ cho hệ thống TAND Lào, tăng cường hợp tác trong công tác tương trợ tư pháp và xây dựng dự án nâng cao năng lực cho hệ thống TAND Lào. Trong thời gian tới, Tòa án hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn công tác TAND hai nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử, quản lý Tòa án, cải cách tư pháp.

Để nâng cao hiệu quả trong phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên biên giới thì hai quốc gia cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự giữa Lào - Việt Nam, Hiệp định song phương giữa hai Chính phủ Lào - Việt Nam về phòng, chống ma túy; trao đổi thông tin về tình hình tội phạm và thực tiễn xét xử các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm liên quan đến người Việt Nam ở Lào và người Lào ở Việt Nam.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cho biết, theo kế hoạch, năm 2016, TANDTC Việt Nam sẽ phối hợp với TANDTC Lào và Tòa án tối cao Vương quốc Cam-pu-chia tổ chức Hội nghị Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới 3 nước lần thứ 4…

Về quan hệ giữa các Đoàn Luật sư hai nước, Phó Chánh án nhận xét: Năm 2012, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư Lào đã ký Bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2012-2015. Năm 2015, Đoàn cán bộ cấp cao Đoàn Luật sư Việt Nam sang thăm và làm việc với Đoàn Luật sư Lào. Chuyến thăm lần này của Đoàn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa đoàn Luật sư hai nước nói riêng và có những đóng góp cho việc phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung.

Thay mặt Đoàn Luật sư Lào, đồng chí Khămsay Soulinthone cảm ơn lãnh đạo TANDTC đã tiếp và dành tình cảm thân tình, đồng chí anh em đối với Đoàn…

Trong chuyến thăm lần này, Đoàn có chương trình làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Đoàn Luật sư hai nước. Ngoài ra, Đoàn cũng có chương trình làm việc với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tư pháp và VKSNDTC nước ta.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp và làm việc với Chủ tịch Đoàn Luật sư Lào