Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Thẩm phán Tòa án Liên bang Úc

Trần Minh Giang| 09/10/2017 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 9/10, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tiếp bà Susan Coralie Kenny, Thẩm phán Tòa án Liên bang Úc nhân dịp bà đến Việt Nam tham dự Tọa đàm về ảnh hưởng của công bằng, độc lập xét xử đến phát triển kinh tế.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ vui mừng được tiếp Thẩm phán Susan Coralie Kenny và chúc chuyến thăm, làm việc của bà Susan Coralie Kenny thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Về mối quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án Liên bang Úc, Phó Chánh án  Nguyễn Thúy Hiền đánh giá cao sự giúp đỡ của Úc trong việc hỗ trợ xây dựng Sổ tay Thẩm phán TAND Việt Nam. Ngoài ra, Chánh án TATC hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ vào tháng 12/2009, đồng thời phối hợp tổ chức nhiều hội thảo về Luật sở hữu trí tuệ, Luật hàng hải. Bên cạnh đó, Tòa án hai nước cũng thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu cấp cao sang học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc giải quyết án giám đốc thẩm, xây dựng án lệ.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Thẩm phán Tòa án Liên bang Úc

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền (bên phải) trao đổi với Thẩm phán Susan Coralie Kenny

Thông báo với Thẩm phán Susan Coralie Kenny về thành tựu cải cách tư pháp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền điểm lại một số thay đổi cơ bản đối với hệ thống TAND Việt Nam theo Luật Tổ chức TAND năm 2014 và những chủ trương lớn trong công tác đào tạo cán bộ; tuyển chọn bổ nhiệm Thẩm phán; hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; triển khai xây dựng án lệ; công bố bản án trên Internet; thành lập Toà gia đình và người chưa thành niên; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường tính độc lập của Thẩm phán...

Về hợp tác quốc tế, trong xu thế hội nhập chung của đất nước, hệ thống TAND Việt Nam rất chú trọng phát triển mối quan hệ hợp tác với các Tòa án, các cơ quan tư pháp của nhiều nước cũng như với các tổ chức quốc tế ở khu vực và trên thế giới. Quan hệ hợp tác song phương của TANDTC Việt Nam với các đối tác nước ngoài cũng phát triển mạnh mẽ nhất là trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Hiện nay, Tòa án Việt Nam đã tham gia nhiều diễn đàn quốc tế về tư pháp; là thành viên của nhiều tổ diễn đàn quốc tế trong lĩnh vực tư pháp như Hội nghị Chánh án các nước châu Á- Thái Bình Dương, Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN về môi trường, Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới ba nước Việt Nam, Lào và Cam Pu Chia… Thông qua việc tham gia các tổ chức này, TAND Việt Nam có cơ hội tham khảo kinh nghiệm của các nước về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp, đồng thời đây cũng là một kênh quan trọng để giới thiệu về Tòa án của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Về phần mình, Thẩm phán Susan Coralie Kenny giới thiệu những thành tựu của Tòa án Liên bang Úc, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Úc trong việc hòa giải các vụ án dân sự; xét xử các vụ án là người chưa thành niên; xây dựng án lệ… Cũng dịp này, Thẩm phán Susan Coralie Kenny mời các đoàn cán bộ của TANDTC Việt Nam tiếp tục sang Úc học tập, trao đổi kinh nghiệm để hệ thống Tòa án mỗi nước có thể xem xét, nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn của nước mình nhằm xây dựng Tòa án ngày càng hoàn thiện về tổ chức cũng như nâng cao hiệu quả giải quyết, xét xử các loại vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Thẩm phán Tòa án Liên bang Úc