Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu cơ quan Tổng Chưởng lý Mô-dăm-bích

Trần Quang Huy| 21/08/2017 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/8/2017, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tiếp Đoàn đại biểu cơ quan Tổng Chưởng lý Mô- dăm- bích do bà Beatriz Buchili, Tổng Chưởng lý Cộng hòa Mô-dăm- bích làm Trưởng đoàn.

Thay mặt TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà Beatriz Buchili và các thành viên trong Đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam. Chuyến thăm lần này của Đoàn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Viện Kiểm sát Việt Nam và cơ quan Tổng Chưởng lý Mô- dăm- bích nói riêng, cũng như các cơ quan tư pháp của hai nước nói chung.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền nêu rõ, Việt Nam và Mô-dăm-bích lập quan hệ ngoại giao 25/6/1975 (đúng ngày Mô- dăm- bích tuyên bố độc lập). Hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, đã từng ùng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế ở mỗi nước. Mô-dăm-bích là đối tác quan trọng của Việt Nam tại châu Phi, có quan hệ phát triển toàn diện với Việt Nam. Hai bên thường xuyên duy trì việc trao đổi đoàn các cấp, hợp tác trực tiếp giữa các bộ, ngành và địa phương. Hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ... tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu cơ quan Tổng Chưởng lý Mô-dăm-bích

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao đổi với bà Beatriz Buchili, Tổng Chưởng lý Mô-dăm-bích 

Giới thiệu thành tựu cải cách tư pháp tại Việt Nam, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền thông báo với các thành viên trong Đoàn về Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong đó xác định Tòa án giữ vai trò trung tâm của hệ thống tư pháp và xét xử là trọng tâm của hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền khái quát về cơ cấu, tổ chức và hoạt động của TAND các cấp; về phát triển án lệ; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Toà án…

Về phía cơ quan Tổng Chưởng lý Mô- dăm- bích, bà Beatriz Buchili thông báo về quá trình cải cách tư pháp cũng như những khó khăn đang gặp phải trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, Mô- dăm- bích đang đẩy mạnh cải cách về dân sự, hình sự nên mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam, đồng thời sẵn sàng chia sẻ với Tòa án Việt Nam về lĩnh vực xây dựng pháp luật và tư pháp…

Về hợp tác giữa Tòa án Việt Nam và Tòa án Mô- dăm- bích, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền cho rằng có rất nhiều điểm cần hợp tác, nhất là trong đào tạo cán bộ, Thẩm phán, hoạt động xét xử, hội nhập quốc tế… Chính vì vậy, trong thời gian tới, Tòa án hai nước cần có sự gặp gỡ, trao đổi và hướng tới ký kết các hợp tác về tư pháp. Bên cạnh đó, TANDTC Việt Nam mong muốn tăng cường các hoạt động hợp tác với các cơ quan hoạt động pháp luật của Mô-dăm- bích nhằm chia sẻ thông tin pháp luật, tư pháp của mỗi nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền tiếp Đoàn đại biểu cơ quan Tổng Chưởng lý Mô-dăm-bích