Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Quang Trung| 30/07/2015 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Long An đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Chánh án Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Tới tham dự lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các địa phương, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, các mẹ Việt Nam anh hùng, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Long An.

Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Chánh án Trương Hòa Bình tham quan nhà lưu niệm

Khu lưu niệm được xây dựng nhằm ghi nhận những đóng góp lớn lao của cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Tọa lạc tại Khu phố 1, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Khu lưu niệm có diện tích 10.000m2, gồm các hạng mục như đền tưởng niệm, nhà trưng bày, thư viện, công viên cây xanh, khu vực trồng cây lưu niệm và các công trình phụ trợ với tổng vốn đầu tư 78 tỷ đồng. Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ với những công trình kiến trúc gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của ông chính là địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân, là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Long An - một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi sản sinh những người con ưu tú góp phần làm rạng danh Tổ quốc.

Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Chánh án Trương Hòa Bình cắt băng khánh thành

Với những ý nghĩa và giá trị to lớn trên, ngày 29/6/2015, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định xếp hạng Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là di tích quốc gia.

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, sinh ngày 10/7/1910 trong một gia đình công chức trung lưu tại làng Long Phú, tổng Long Hưng Hạ, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn (nay thuộc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Năm 11 tuổi, ông được gia đình cho sang Pháp du học. Sau 11 năm đèn sách, ông lấy bằng cử nhân luật và trở về nước hành nghề luật sư. Từ đây, ông bắt đầu tham gia các hoạt động yêu nước của tri thức Nam Bộ và nhiều lần bị địch bắt bớ, giam cầm ở Sài Gòn, Lai Châu, Hải Phòng, Phú Yên… Ông đã giữ nhiều trọng trách như: Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cho biết, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, là một trí thức lớn và giàu nhiệt huyết, một người yêu nước nhiệt thành, một ngọn cờ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, một chiến sỹ cộng sản kiên định, một nhà lãnh đạo tài năng, tận trung với nước, tận hiếu với dân, một người con ưu tú của quê hương Long An và đất nước.

Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Chánh án Trương Hòa Bình tặng hoa cho mẹ Việt Nam anh hùng

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã từ bỏ mọi danh vọng, quyền lợi của chế độ thực dân, đế quốc, lựa chọn dấn thân vào con đường cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân, chấp nhận gian nguy, bất chấp bị giam cầm, lưu đầy trong các nhà tù của địch. Suốt nửa thế kỷ gắn bó với cách mạng, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ trải qua nhiều cương vị công tác, hoạt động trên nhiều cương vị công tác, hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau, lúc công khai, hợp pháp giữa hang ổ kẻ thù, nhiều lần chịu cảnh lưu đầy giữa rừng thiêng nước độc, trong ngục tù thực dân, đế quốc, khu ở khu căn cứ kháng chiến, xông pha trên chiến trường khốc liệt. Dù làm gì, ở trong hoàn cảnh nào ông cũng thể hiện rõ bản lĩnh kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, làm việc hết sức mình vì dân vì nước. Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là con người tiêu biểu của khối đoàn kết dân tộc.

Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Trao bằng xếp hạng di tích quốc gia

Cả cuộc đời ông đã phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc và có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cao cả này. Ông là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng và phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ông là một nhà lãnh đạo giản dị, khiêm tốn, một tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức; sống có nghĩa, có tình, thủy chung với đồng bào, đồng chí, bạn bè, với gia đình, quê hương, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn, không khuất phục trước cường quyền, không bị cám dỗ trước tiền tài, danh lợi. Những phẩm chất ấy đã tạo nên một nhân cách cao quý được Đảng, Nhà nước, nhân dân ta trân trọng, đánh giá cao, được bạn bè quốc tế kính trọng, quý mến. Chúng ta mãi mãi ghi nhớ người con trung hiếu của dân tộc Việt Nam, một nhà lãnh đạo tài năng đã cống hiến cả cuộc đời cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Xây dựng Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại huyện Bến Lức, Long An là thể hiện thái độ trân trọng và lòng biết ơn của chúng ta đối với những cống hiến to lớn của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ cho quê hương, đất nước, Khánh thành Khu lưu niệm nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (10/7/1910 – 10/7/2015) là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời, sự nghiệp của một trí thức lớn, một chiến sỹ cộng sản kiên định, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà lãnh đạo có uy tín của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta và quan trọng hơn là để học tập noi theo tấm gương trong sáng suốt đời phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân của ông, tăng thêm niềm tin, nghị lực, ý chí đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ khánh thành và đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ