Lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp đoàn đại biểu TANDTC Trung Quốc

Quang Trung| 10/11/2015 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/11, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Trung Quốc do bà Hạ Vinh, Phó Chánh án TANDTC Trung Quốc làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Chánh án Trần Văn Châu, các Phó Chánh án và các Chánh tòa của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã tiếp Đoàn.

Thay mặt lãnh đạo cơ quan, ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã nhiệt liệt hoan nghênh bà Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Trung Quốc đã đến thăm và làm việc với TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Trần Văn Châu đã giới thiệu với Đoàn TANDTC Trung Quốc về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh theo Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014. Theo đó, Tòa án Việt Nam được tổ chức theo mô hình 4 cấp bao gồm: TANDTC, các TAND cấp cao, các TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các TAND quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh. Với mô hình mới này, TAND cấp cao có nhiệm vụ xét xử phúc thẩm các bản án, quyết định sơ thẩm của TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị; giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, TAND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ bị kháng nghị theo quy định của luật tố tụng.

Lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp đoàn đại biểu TANDTC Trung Quốc

Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh Trần Văn Châu trao đổi với Phó Chánh án TANDTC Trung Quốc Hạ Vinh

Chia sẻ về cơ cấu, tổ chức của hệ thống Tòa án Trung Quốc, bà Hạ Vinh cho biết, hệ thống Tòa án của Trung Quốc cũng theo mô hình 4 cấp xét xử gồm: Tòa án cấp cơ sở tương đương với cấp huyện; Tòa án trung cấp tương đương với cấp thành phố trực thuộc tỉnh; TAND cấp cao tương đương với cấp tỉnh và TANDTC. Trung Quốc có khoảng 40 đại Thẩm phán (tương đương Thẩm phán TANDTC Việt Nam) do Chánh án TANDTC bổ nhiệm, trong đó có 31 đại Thẩm phán ở địa phương và số còn lại là lãnh đạo TANDTC; Trung Quốc có 31 TAND cấp cao ở các tỉnh và khu tự trị. Chánh án các TAND cấp cao và Chánh án các tòa cấp dưới do hội nghị HĐND cùng cấp bầu ra. Thẩm phán của Tòa án nào thì do Chánh án của Tòa án cấp đó bổ nhiệm.

Bà Hạ Vinh cho biết thêm, hiện nay, mỗi năm Trung Quốc thụ lý khoảng 15 triệu vụ án, nhưng theo quy định mới về điều kiện thụ lý nên sắp tới có thể thụ lý trên 18 triệu vụ án mỗi năm. Trung bình mỗi Thẩm phán cấp thành phố xét xử khoảng 400 vụ/năm, Thẩm phán cấp huyện xét xử trung bình từ 100-200 vụ/năm. Tỷ lệ án xét xử giám đốc thẩm của các Tòa án Trung Quốc trên số lượng án xét xử phúc thẩm khoảng 2% mỗi năm. Bà Hạ Vinh chia sẻ, bà rất ấn tượng với quá trình cải cách tư pháp ở Việt Nam, đó là Việt Nam đã sửa đổi xong Luật Tổ chức TAND. Hiện nay, Trung Quốc đang trong quá trình nghiên cứu để sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án. Hệ thống tổ chức Tòa án của Việt Nam và Trung Quốc có nhiều nét tương đồng nên cần thiết học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp đoàn đại biểu TANDTC Trung Quốc