Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân

Nhóm PV| 12/09/2017 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (12/9) tại Hà Nội, TANDTC đã long trọng tổ chức kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2017). Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi lễ.

Tham dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tư pháp...

Về phía TAND có các đồng chí: Lê Hồng Quang, Ủy Viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương; Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC; cùng các đồng chí là nguyên Chánh án TANDTC qua các thời kỳ; các đồng chí Thẩm phán TANDTC; Chánh án TAND và TAQS thuộc hệ thống TAND.

Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương cho các tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 72 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống Tòa án luôn tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Với tinh thần đoàn kết nhất trí, đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tận tâm tận tụy phục vụ nhân dân, ở mỗi giai đoạn lịch sử phát triển của đất nước, các Tòa án đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Tổ chức bộ máy của các Tòa án không ngừng được kiện toàn, đổi mới để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ chính trị; chất lượng các mặt hoạt động, mà trọng tâm là công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án được nâng lên, qua đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao Kỷ niệm chương cho các đồng chí có thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của hệ thống TAND

Trong giai đoạn hiện nay, công tác Tòa án tiếp tục được Đảng, Nhà nước dành nhiều sự quan tâm, thể hiện qua các định hướng về cải cách tư pháp đã được đề cập trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết số 49-NQ/TW, theo đó Tòa án được xác định là trung tâm trong hệ thống các cơ quan tư pháp và xét xử là hoạt động trọng tâm.

Vai trò, vị thế của TAND đã được nâng lên rõ rệt, Tòa án có nhiều vận hội và thời cơ để đổi mới tổ chức và hoạt động nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Hồng Quang, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC chỉ rõ, để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ mới, thời gian qua TAND đã thực hiện nhiều đề án quan trọng như Đề án thành lập Học viện Tòa án; Đề án xây dựng và phát triển Án lệ; Đề án xây dựng và phát sóng chương trình truyền hình TAND... Hiện nay, đang tiếp tục hoàn thiện một số đề án nhằm xây dựng Tòa án trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt là sự đổi mới về chất trong các TAND, TAQS nhằm nâng cao chất lượng xét xử và năng lực Thẩm phán.

Nhằm thực hiện định hướng tuyên truyền của Đảng và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TW, cùng với việc tăng cường chất lượng tuyên truyền trên báo chí, TANDTC đã ra mắt Chương trình Truyền hình TAND; ký kết Quy chế phối hợp với một số báo, đài Trung ương, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách tư pháp và hoạt động của Tòa án. Các hoạt động xã hội, từ thiện cũng được các TAND, TAQS duy trì và đẩy mạnh. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ người nghèo, trẻ em khó khăn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, ủng hộ quân và dân huyện đảo Trường Sa và các đơn vị Hải quân... được quan tâm, chú trọng thường xuyên.

Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân

Đồng chí Lê Hồng Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trong 72 năm qua, TAND đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó, hàng trăm đơn vị, hàng ngàn Thẩm phán, cán bộ công chức của TAND, TAQS các cấp đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đây chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp quan trọng của Tòa án trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chánh án Lê Hồng Quang chỉ rõ trong bối cảnh hiện nay, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp; số lượng các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và vụ án hành chính mà các Toà án phải thụ lý, giải quyết vẫn có chiều hướng gia tăng; số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật gửi đến TANDTC còn rất lớn… Chính vì vậy nhiệm vụ của các Tòa án trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp phải xác định rõ trách nhiệm của mình, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Lê Hồng Quang kêu gọi toàn thể đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND, TAQS các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm phải “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống…để thực hiện tốt các giải pháp lớn do Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC đã đề ra, đặc biệt là thực hiện tốt 14 giải pháp tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu bảo vệ công lý, theo định hướng  cải cách tư pháp của Đảng.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì và  Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, TANDTC đã trao tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án nhân dân” cho các đồng chí có công lao, thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của hệ thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân