Khẩn trương triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và một số nhiệm vụ trọng tâm

Bình Nguyên| 20/10/2020 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/10, TANDTC tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý 3/2020 với các đơn vị trực thuộc. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ

Báo cáo công tác của các cơ quan TANDTC, ông Ngô Tiến Hùng, Chánh Văn phòng TANDTC cho biết, trong qúy 3/2020, các nhiệm vụ trọng tâm công tác được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó đáng chú ý là một số hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với TANDTC.

Tiếp đến là việc đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC đã dự và chỉ đạo Đại hội đảng cấp huyện và cấp tỉnh Nhiệm kỳ 2020-2025 tại một số địa phương; Thăm và tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh…

TANDTC cũng đã tổ chức Lễ công bố Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; trao quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án TANDTC; chủ trì và tham gia các cuộc họp liên ngành cho ý kiến về việc giải quyết một số vụ án trọng điểm cũng như chỉ đạo giải quyết tốt một số vụ án lớn, những vụ án được dư luận xã hội quan tâm…

Khẩn trương triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và một số nhiệm vụ trọng tâm

Toàn cảnh hội nghị

TANDTC đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như: Tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế điển hình; Tổ chức phát sóng bộ phim “Lựa chọn số phận” và bộ phim “Tòa án nhân dân xét xử những vụ án điển hình” trên sóng VTV1 Đài truyền hình Việt Nam.

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TANDTC lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025; tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu nhân sự để trình Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm Thẩm phán TANDTC; lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các thẩm phán đối với 14 dự thảo án lệ;…

Hội đồng Thẩm phán TANDTC cũng đã thông qua nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về các biện pháp khẩn cấp tạm thời; thảo luận, cho ý kiến đối với 02 dự thảo thông tư của Chánh án TANDTC quy định chi tiết một số quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và 02 thông tư liên tịch quy định quan hệ phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong lĩnh vực thi hành án.

Các đơn vị trực thuộc TANDTC đã tham mưu, giúp cho Hội đồng Thẩm phán TANDTC giải quyết số lượng lớn đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; Tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan để hoàn tất hồ sơ đề nghị Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm 04 Thẩm phán TANDTC;  thực hiện quy trình kiện toàn chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 38 trường hợp; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 88 Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện…

Các đơn vị cũng đã tích cực và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan chuẩn bị tốt các nội dung, tài liệu phục vụ hội nghị Chánh án các nước Asean lần thứ 8; phối hợp xây dựng báo cáo của Chánh án TANDTC về công tác năm 2020 của các Tòa án nhân dân trình kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIV; tham mưu cho Chánh án trong việc chuẩn bị các báo cáo, tài liệu phục vụ kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; tham mưu cho lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thẩm phán TANDTC ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, điều hành hoạt động của các Tòa án.

Một trong những nội dung đáng chú ý là việc mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về "Kỷ niệm 75 năm Truyền thống Tòa án nhân dân", “Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ IV”, “Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN lần thứ 8”, “Triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án”. Tham mưu cho lãnh đạo TANDTC phát động "Cuộc vận động viết về những kỷ niệm sâu sắc của Thẩm phán”. Phối hợp với VTV xây dựng bộ phim tài liệu “75 năm Tòa án nhân dân xây dựng và phát triển”… của Văn phòng TANDTC.

Học viện Tòa án đã tổ chức 01 lớp đào tạo Thẩm tra viên chính; 01 lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; khai giảng 04 lớp đào tạo nghiệp vụ xét xử khóa 7. Phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm học trực tuyến để xây dựng, chuẩn bị công việc cần thiết trong trường hợp học trực tuyến.

Báo Công lý tham mưu cho lãnh đạo TANDTC tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác với Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm giai đoạn 2020-2025. Hoàn thành xuất bản các số báo in Công lý chính trị, ấn phẩm Công lý và Xã hội thường kỳ, phát sóng được 6 số chuyên đề Truyền hình Tòa án nhân dân; Phối hợp xây dựng, biên tập kịch bản và phát sóng bộ phim “Lựa chọn số phận" và bộ phim tài liệu "Tòa án nhân dân xét xử những vụ án điển hình"; Thực hiện công tác xã hội-từ thiện…

Những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Như vậy, có thể nói các mặt công tác của TANDTC trong quý 3/2020 tiếp tục được các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả và về cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất do lãnh đạo cơ quan giao.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, báo cáo cũng nêu rõ: Thủ trưởng các đơn vị cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Ban cán sự đảng và chỉ thị của Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2020; chủ động, tích cực hơn nữa trong việc rà soát, phân loại để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc TANDTC cũng đã báo cáo thêm tình hình, tiến độ thực hiện công việc được giao và kế hoạch những tháng tiếp theo; đưa ra các kiến nghị đề xuất để lãnh đạo TANDTC xem xét, giải quyết.

Khẩn trương triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và một số nhiệm vụ trọng tâm

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội nghị giao ban

Kết luận hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: mặc dù đầu năm nay do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động chung của Tòa án, nhưng với sự nỗ lực lớn của toàn ngành nên những tháng vừa qua chúng ta hoàn thành được khối lượng lớn công việc, như: Hoàn thành công trình trụ sở mới TANDTC, diện mạo của cơ quan công quyền, đã trở thành điểm nhấn của Thủ đô. Thứ hai là Quốc hội thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án mà chúng ta đang triển khai thực hiện. Đây là sự kiện hết sức ý nghĩa, tạo ra một thiết chế giải quyết tranh chấp xã hội ngoài xét xử; Hoàn thành các tập phim tài liệu về ngành Tòa án…

Chánh án cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc, trong chức năng nhiệm vụ của mình, hoàn thành tốt các công việc được giao; Chủ động phối hợp để tổ chức thành công Lễ khánh thành Trụ sở mới 43 Hai Bà Trưng, Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Tòa án nhân dân và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV.

Chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Hội nghị Chánh án các nước Asean lần thứ 8 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào ngày 05/11 tới đây. Tập trung triển khai ngay Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và chuẩn bị các nội dung báo cáo tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV của TANDTC.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và một số nhiệm vụ trọng tâm