Khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội

Trần Minh Giang| 04/08/2017 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/8/2017, TAND TP Hà Nội khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử của TAND TP Hà Nội và tổ chức giao ban trực tuyến kết nối 29 điểm cầu tại các TAND cấp huyện.

Khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Lễ khai trương

Đến dự Lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC, Giám đốc Học viện Tòa án; đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý; lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Viện kiểm sát, Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội; lãnh đạo TAND TP Hà Nội và các cán bộ, công chức Tòa án thành phố.

Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội nêu rõ, Cổng thông tin điện tử của TAND hai cấp TP Hà Nội được xây dựng từ tháng 12/2011 đã đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân trong việc nắm bắt thông tin, các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm và tuyên truyền phổ biến pháp luật của TAND hai cấp TP Hà Nội.

Tuy nhiên, trước những đòi hỏi mới của đất nước và Thủ đô, đặc biệt là nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án, trong đó có việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, TAND TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP Hà Nội xây dựng giao diện mới cho Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội theo hướng thân thiện với người sử dụng, nâng cao tính tích hợp ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

Với việc thay đổi giao diện mới cho Cổng thông tin điện tử, TAND hai cấp TP Hà Nội có điều kiện hơn nữa trong việc cung cấp kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn của TANDTC; giới thiệu về sự phát triển và cơ cấu tổ chức của TAND; thông tin hoạt động nghiệp vụ và các hoạt động khác của đơn vị.

Khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội phát biểu khai mạc buổi lễ

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử cũng cung cấp và trao đổi thông tin, các dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính như: việc cấp trích sao các quyết định, bản án cho người dân trong thời hạn nhanh nhất, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục khởi kiện vụ án, yêu cầu phá sản, các thủ tục về thi hành án hình sự qua mạng. Cổng thông tin điện tử còn công khai lịch xét xử các loại án của TAND TP Hà Nội và TAND quận, huyện. Trong thời gian tới, TAND hai cấp TP Hà Nội thực hiện việc công khai các bản án trên mạng, nộp đơn khởi kiện qua mạng nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà cho người dân...

Thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đánh giá cao việc TAND hai cấp TP Hà Nội nâng cấp và đưa vào sử dụng giao diện cổng thông tin mới, đây là xu hướng, yêu cầu cấp thiết trong hoạt động quản lý, điều hành công tác Tòa án trong tình hình hiện nay. TAND hai cấp TP Hà Nội hàng năm có số lượng án phải thụ lý, giải quyết với hơn 28.000 vụ án, đứng thứ hai cả nước sau TAND TP Hồ Chí Minh.

Trong những năm qua, lãnh đạo TAND TP Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, xét xử, qua đó đã góp phần tích cực vào kết quả giải quyết, xét xử các loại án. Việc khai trương Cổng thông tin mới sẽ góp phần cải cách hành chính, tăng cường dịch vụ hành chính công, tiết kiệm thời gian, tiền của cho người dân; tạo lập kênh thông tin chính thống cho công chức, nhân viên Tòa án và các tổ chức, cá nhân khác khai thác, sử dụng thông tin điện tử trên Cổng thông tin điện tử; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, hoạt động của TAND.

Để duy trì và phát triển Cổng thông tin điện tử, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đề nghị lãnh đạo TAND TP Hà Nội phải thường xuyên quan tâm, chỉ đạo điều hành hoạt động của Cổng thông tin điện tử nhằm đảm bảo thông tin chính xác, đúng với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử phải luân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Báo chí, sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet, thông tin trên mạng; phục vụ kịp thời nhu cầu khai thác thông tin của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, lãnh đạo TAND hai cấp TP Hà Nội phải thường xuyên nâng cấp, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý để hoàn thiện Cổng thông tin điện tử nhằm duy trì hoạt động liên tục, không bị gián đoạn.

Khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ và lãnh đạo TAND TP Hà Nội bấm nút khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử

Trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự tại điểm cầu TAND TP Hà Nội và 29 TAND cấp huyện, các đồng chí: Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội và Đào Sỹ Hùng, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội đã bấm nút khai trương giao diện mới của Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội.

Ngay sau lễ khai trương, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hữu Chính, TAND hai cấp TP Hà Nội đã tổ chức giao ban trực tuyến tới 29 điểm cầu tại TAND cấp huyện.

Khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội

TAND hai cấp TP Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến tới 29 điểm cầu tại TAND cấp huyện. 

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội cho biết: Bên cạnh những mặt đã đạt được, Cổng thông điện tử TAND TP Hà Nội vẫn còn nhiều điểm cần hoàn thiện hơn nữa. Vì vậy, trong thời gian tới rất mong các đơn vị chức năng, các bên liên quan trong phạm vi chức năng của mình thường xuyên cung cấp, cập nhật thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời để Cổng thông tin điện tử của Tòa án Thủ đô ngày càng phát triển và hoàn thiện. 

Lãnh đạo TAND TP Hà Nội cũng mong muốn tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân về công tác xét xử, công tác giải quyết các loại án và áp dụng pháp luật nhằm xây dựng hình ảnh Tòa án Thủ đô thân thiện “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, là chỗ dựa của nhân dân, là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương giao diện mới Cổng thông tin điện tử TAND TP Hà Nội