Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Trần Minh Giang| 25/12/2014 01:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 về môi trường đã khai mạc sáng nay 13/12 tại Hà Nội với chủ đề “Thách thức môi trường và vai trò của Tòa án”.

Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình; Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa; ông Chritopher Stephens, Luật sư trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tối cao và các Thẩm phán chuyên trách về môi trường của Tòa án tối cao các nước ASEAN; các Thẩm phán của Viện nghiên cứu pháp luật về môi trường và Luật sư thuộc Bộ Tư pháp của Hoa Kỳ; đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Hội nghị cũng có sự tham dự của nhiều chuyên gia quốc tế về môi trường và đại diện các Bộ, ngành của Việt Nam, gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, VKSNDTC, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và một số Thẩm phán TANDTC, Thẩm phán TAND cấp tỉnh có tham gia giải quyết các vụ án về môi trường; lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC…

Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 về vai trò của Tòa án trong việc bảo vệ môi trường là diễn đàn đa phương khu vực của Chánh án các nước ASEAN nhằm khẳng định vai trò và tầm nhìn của Tòa án trong nỗ lực bảo vệ môi trường. Hội nghị là diễn đàn để các Chánh án, các Thẩm phán tham dự chia sẻ kinh nghiệm xét xử, pháp luật quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng như các giải pháp hữu hiệu nhằm kiểm soát những thách thức đối với môi trường. Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của ông Harafin Tumba, Chánh án Tòa án tối cao Indonesia và được tổ chức lần đầu tiên tại Jakata, Indonesia tháng 12/2011 với sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 về môi trường được tổ chức tại Hà Nội mang chủ đề: “Thách thức môi trường và vai trò của Tòa án”.

Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 về vai trò của Tòa án trong việc bảo vệ môi trường diễn ra trong bối cảnh vấn để môi trường đã trở nên nóng bỏng và có tính toàn cầu. Ô nhiễm môi trường và những hậu quả từ sự ô nhiễm môi trường hiện đang ở mức báo động tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trước những thách thức đó, việc bảo vệ môi trường càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết và đòi hỏi sự chung tay của nhiều quốc gia trên thế giới. Tòa án với chức năng và nhiệm vụ của mình đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mong rằng các đại biểu chia sẻ thông tin về bảo vệ môi trường, giúp cho Tòa án các nước hiểu sâu hơn về kinh nghiệm xét xử, áp dụng pháp luật, phát triển án lệ đối với các vụ án về môi trường; sự hợp tác của Tòa án các nước ASEAN cũng như những nỗ lực của các nước trong khu vực trong việc phát triển hệ thống tư pháp để giải quyết tốt các tranh chấp về môi trường và qua đó ngày càng có nhiều đóng góp to lớn cho việc bảo vệ môi trường ở mỗi quốc gia và khu vực.

Sau lễ khai mạc, hội nghị đã bước vào các phiên thảo luận dưới sự chủ trì của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa. Tại phiên làm việc thứ nhất, lãnh đạo Tòa án tối cao các nước ASEAN đã trao đổi về “Những thách thức về môi trường và sự hợp tác của các quốc gia ASEAN” gồm các chủ đề về sự hợp tác giữa Tòa án các quốc gia ASEAN về môi trường, trong đó tập trung thảo luận về Tuyên bố tầm nhìn chung Jakata và Kế hoạch hành động Hà Nội.

Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Ông Chritopher Stephens, Luật sư trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á trình bày tổng quan các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ rừng

Tại phiên làm việc thứ 2 diễn ra vào chiều cùng ngày, dưới sự điều phối của ông Charles Barber, Quản lý cấp cao Liên minh khai thác gỗ hợp pháp FLA, Viện Tài nguyên thế giới, hội nghị tập trung trao đổi về sự cân bằng giữa việc đảm bảo quyền lợi của người bản địa với công tác bảo vệ môi trường. Tại phiên làm việc này, đại diện Tòa án tối cao Philipines và Tòa án tối cao Malaysia đã có bài phát biểu trước Hội nghị. Các diễn giả đã trình bày những quyền cơ bản của người dân bản địa theo các quy định của pháp luật và thực tiễn thực thi những quyền này trong khi vẫn đảm bảo việc bảo vệ môi trường; vấn đề xâm phạm đất công và các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển kinh tế với thực thi công lý.

Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Chánh án Tòa án tối cao các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Trong phiên làm việc thứ ba và thứ tư, hội nghị trao đổi về vấn đề phá rừng, khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép cũng như các tội phạm buôn bán động vật hoang dã trái phép. Đây là thực trạng nhức nhối của các quốc gia trong khu vực gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sự đa dạng sinh học của khu vực và trên toàn cầu. Thẩm phán Tòa án tối cao Indonesia, Myanmar, Việt Nam, Pakistan, Lào đã cùng nhau thảo luận về những quy định của pháp luật, việc thực thi pháp luật cũng như kết quả đạt được tại đất nước mình trong trong việc giải quyết những vụ án liên quan đến lĩnh vực này…

Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

 Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưuniệm

Ngày mai, 14/12, hội nghị sẽ thảo luận về chủ đềTội phạm buôn bán động vật hoang dã trái phép”; “Hoạt động và sự phát triển của các thể chế về môi trường”; “Sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và hành pháp trong việc bảo vệ môi trường”; “Chương trình hợp tác của các Tòa án ASEAN trong việc bảo vệ môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4