Hội đàm trao đổi kinh nghiệm giữa TAND tỉnh Quảng Trị và TAND tỉnh Savannakhet (Lào)

Hoa Đông| 13/07/2017 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến sang thăm và làm việc tại TAND tỉnh Quảng Trị diễn ra mới đây, TAND tỉnh Savannakhet (Lào) và TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội đàm trao đổi kinh nghiệm xét xử và công tác xây dựng ngành.

Đây là buổi hội đàm thường niên lần thứ 11, kể từ lúc hai Tòa án ký văn bản ghi nhớ vào ngày 13/8/2003.

Tham dự buổi lễ, về phía Tòa án địa phương có đồng chí Lê Hồng Quang, Chánh án TAND tỉnh; các Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thị Hà và Lê Anh Dũng; các Chánh tòa, Trưởng phòng, Bí thư đoàn. Về phía Tòa án tỉnh Savannakhet có đồng chí Phu khăm Lê Nin, Chánh án TAND tỉnh; các đồng chí Thẩm phán tỉnh, Chánh án, Phó Chánh án Tòa án khu vực thuộc tỉnh Savannakhet.

Thay mặt cán bộ, công chức TAND tỉnh Quảng Trị, đồng chí Lê Hồng Quang, Chánh án TAND tỉnh bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu TAND tỉnh Savannakhet. Đồng chí Lê Hồng Quang nhấn mạnh, sự gặp gỡ lần này góp phần xây dựng thêm một bậc thang mới trong mối quan hệ, tình đồng nghiệp quý báu của hai Tòa án, củng cố tình hữu nghị thân thiết giữa hai dân tộc và TANDTC hai nước, đặc biệt là TAND tỉnh Quảng Trị - Savannakhet ngày càng bền chặt.

Tại buổi hội đàm, đại diện TAND hai tỉnh đã giới thiệu một số nét về tình hình kinh tế- chính trị, quốc phòng - an ninh của địa phương và một số hoạt động của Tòa án hai cấp tỉnh trong thời gian qua. Tại Quảng trị, kinh tế - xã hội tỉnh năm 2016 có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế tăng trưởng 6,5 %; thu ngân sách nội địa vượt 10,5 % dự toán TW giao và bằng 100% dự toán địa phương. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có những chuyển biến tích cực.Việc tiếp dân được duy trì thường xuyên, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo kịp thời…

Hội đàm trao đổi kinh nghiệm giữa TAND tỉnh Quảng Trị và TAND tỉnh Savannakhet (Lào)

Lãnh đạo TAND hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet tặng quà lưu niệm

Về hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Quảng Trị trong 7 tháng qua có một số điểm nổi bật như: Tòa án hai cấp đã thụ lý và giải quyết 1115/1499 vụ, việc, đạt tỷ lệ 74,4%. Quá trình giải quyết các vụ án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình; phán quyết của Hội đồng xét xử cơ bản căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, chất lượng và kết quả tranh tụng ngày càng được nâng cao, đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng của đương sự, bị cáo.

Toàn tỉnh Savannakhet có 1 Tòa án cấp tỉnh và 3 Tòa án khu vực với 121 cán bộ, công chức; tốt nghiệp thạc sỹ 2 người, cử nhân 111 người, cao đẳng 4 người, có 13 Thẩm phán, 34 trợ lý Thẩm phán và 11 luật sư. Trong công tác, TAND tỉnh Savannakhet đã tiến hành bố trí cán bộ phù hợp với công việc.  6 tháng đầu năm 2017, TAND tỉnh Savannakhet đã thụ lý và giải quyết 195/244 vụ án các loại và 174 vụ án xét xử cấp khu vực. Việc thụ lý và xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Buổi hội đàm diễn ra trong không khí thân mật và nghiêm túc. Hai bên cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc xét xử các loại án, tăng cường công tác hợp tác, tương trợ tư pháp khi có vụ việc liên quan đến công dân, tổ chức ở TAND hai tỉnh trong việc tống đạt, dẫn độ, ủy thác tư pháp; đặc biệt là các vụ án về ma túy, giải quyết các vụ án giữa địa bàn các huyện gần nhau… Bên cạnh đó, hai bên mong muốn tiếp tục thắt chặt hơn tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai Tòa án; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm một cách thường xuyên và luân phiên giữa hai Tòa án về xét xử các loại án; tạo điều kiện cho Toà án cấp dưới chung đường biên giới giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức hai Tòa án tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của hai dân tộc để tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ và thông cảm lẫn nhau…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm trao đổi kinh nghiệm giữa TAND tỉnh Quảng Trị và TAND tỉnh Savannakhet (Lào)