Hệ thống TAND làm tốt công tác thống kê hình sự

Trần Quỳnh| 25/09/2015 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua 10 năm thực hiện công tác thống kê hình sự liên ngành đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp...

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP ngày 01/7/2005 của VKSNDTC, TANDTC, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng về "Hướng dẫn thi hành một số quy định của pháp luật trong công tác thống kê hình sự, thống kê tội phạm", Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã tham dự và phát biểu ý kiến.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban Ban chỉ đạo thống kê hình sự liên ngành Trung ương chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có đại diện các cơ quan liên ngành cùng lãnh đạo và chuyên viên làm công tác thống kê hình sự có mặt tại hơn 800 điểm cầu trên toàn quốc.

Các đại biểu nghe báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP ngày 01/7/2005 của VKSNDTC, TANDTC, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng về "Hướng dẫn thi hành một số quy định của pháp luật trong công tác thống kê hình sự, thống kê tội phạm". Báo cáo đã nêu rõ những kết quả đạt được, những kinh nghiệm hay trong công tác phối hợp chỉ đạo và thực hiện thống kê hình sự liên ngành cùng những thiếu sót, vướng mắc, bất cập và từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê hình sự liên ngành trong thời gian tới. Đồng thời, Hội nghị được nghe đại diện một số đơn vị, địa phương trình bày tham luận về công tác thống kê hình sự liên ngành.

Hệ thống TAND làm tốt công tác thống kê hình sự

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tham dự Hội nghị

Qua 10 năm thực hiện công tác thống kê hình sự liên ngành đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp cũng như trong hoạt động phòng ngừa, đấu trang phòng chống tội phạm đúng theo mục đích, yêu cầu của quy định Mục 5 phần II của Thông tư liên tịch số 01/2005; phục vụ tốt cho lãnh đạo các cấp trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; thông qua kết quả công tác thống kê hình sự liên ngành đã phản ánh đầy đủ, khách quan, toàn diện về tình hình tội phạm qua các năm. Từ cơ sở dữ liệu này có thể thống kê được chính xác số lượng tin báo, tố giác tội phạm xảy ra, số vụ án, bị can khởi tố, truy tố, số bị cáo bị xét xử, hình phạt được áp dụng, thiệt hại do tội phạm gây ra…; phân tích được cơ cấu tội phạm theo đơn vị hành chính, theo đặc điểm nhân thân của người phạm tội, phân tích được chính xác thời hạn giải quyết án ở mỗi giai đoạn tố tụng tương ướng với trách nhiệm giải quyết của mỗi cơ quan tiến hành tố tụng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền khẳng định: Ngay sau khi Thông tư liên tịch số 01/2005 được ban hành, TANDTC đã tổ chức quán triệt, yêu cầu Tòa án các cấp khẩn trương triển khai thực hiện trách nhiệm của đơn vị theo các quy định của Thông tư; đồng thời, cụ thể hóa những nội dung của Thông tư trong các kế hoạch, công văn chỉ đạo về công tác thống kê hàng năm. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC và Chánh án Tòa án các địa phương đã tổ chức quán triệt Thông tư liên tịch số 01/2005 tới toàn thể cán bộ, công chức làm công tác thống kê; và căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn.

Trên cơ sở các quy định của Thông tư liên tịch số 01/2005, năm 2006 TANDTC đã tiến hành sửa đổi hệ thống biểu mẫu thống kê án hình sự, trong đó các chỉ tiêu thống kê hình sự liên ngành đều được đưa vào lồng ghép với các biểu mẫu thống kê hình sự của hệ thống TAND, góp phần bảo đảm tính ổn định, thống nhất trong công tác thống kê hình sự. Các số liệu thống kê hình sự liên ngành cũng được cập nhật tại phần mềm thống kê án hình sự của hệ thống TAND (triển khai đến các TAND cấp huyện), tạo nhiều thuận lợi trong việc đối chiếu số liệu giữa TAND với VKSND cùng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống TAND làm tốt công tác thống kê hình sự