Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp với Việt Nam

Trần Quang Huy| 05/07/2016 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/7/2016, tại Hà Nội, TANDTC Việt Nam và TATC Hàn Quốc tổ chức Hội nghị chuyên đề pháp luật chung Việt Nam-Hàn Quốc 2016 nhằm tổng kết hoạt động hợp tác giữa Tòa án Việt Nam-Tòa án Hàn Quốc và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp với Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC đánh giá về hiệu quả hợp tác giữa TATC hai nước

Với tư cách là một đất nước có hệ thống tư pháp phát triển, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tư pháp và điều hành trong lĩnh vực tư pháp cho Việt Nam.

Sự hợp tác hiệu quả, thiết thực

Quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thiết lập cách đây 20 năm (ngày 22/12/1992), hai dân tộc đã gắn bó từ lâu và có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển ngày càng tốt đẹp, trở thành một trong những tấm gương điển hình về quan hệ hợp tác song phương trong khu vực. Việc hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác hợp tác chiến lược” chính là kết quả tất yếu của quá trình phát triển quan hệ song phương, đồng thời thể hiện quyết tâm chung của Chính phủ và nhân dân hai nước thúc đẩy mối quan hệ đó sâu sắc hơn trong thời gian tới. Mối quan hệ của TANDTC Việt Nam - TATC Hàn Quốc và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) được phát triển dựa trên mối quan hệ bền vững và tốt đẹp ấy.

Kể từ khi bắt đầu triển khai năm 2002, mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án Việt Nam và Tòa án Hàn Quốc đã thu được những thành quả tốt đẹp thể hiện qua nhiều hoạt động, trong đó nổi bật là Dự án “Tăng cường năng lực Trường Cán bộ Tòa án” (nay là Học viện Tòa án). Thông qua trao đổi tư pháp, Tòa án Việt Nam đã nghiên cứu và tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quý báu của Tòa án Hàn Quốc áp dụng trong quá trình điều hành, quản lý, tổ chức hệ thống Tòa án, đặc biệt trong giáo dục, đào tạo Thẩm phán và cán bộ công chức Tòa án.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC đánh giá cao Dự án “Tăng cường năng lực Trường Cán bộ Tòa án” đã thực hiện được giai đoạn I và II, đã  góp phần đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, cán bộ Tòa án nhằm nâng cao chất lượng trong công tác xét xử, giải quyết các loại án; đào tạo để bổ nhiệm Thẩm phán, đào tạo nâng ngạch các chức danh trong hệ thống Tòa án, đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và tổng kết lý luận về xét xử.

Hiện nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách tư pháp, trong đó Tòa án được coi là trung tâm của hoạt động tư pháp. Hệ thống Tòa án đã có những bước cải cách đáng kể từ khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực, đánh dấu bằng sự ra đời của Luật Tổ chức TAND năm 2014, do đó nhu cầu về hợp tác giữa Tòa án hai nước để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong tương lai là rất lớn.

Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp với Việt Nam

Đại diện TANDTC Việt Nam và TATC Hàn Quốc điều hành hội nghị

Nhận xét về sự hợp tác giữa Tòa án Việt Nam - Tòa án Hàn Quốc, Thẩm phán chủ tọa Kim You Sung, Giáo sư phụ trách chung về kế hoạch Viện nghiên cứu và đào tạo Tư pháp Hàn Quốc bày tỏ: Tòa án Việt Nam cũng cảm nhận được Tòa án Hàn Quốc đã rất nhiệt tình và dành nhiều sự quan tâm đến việc hoàn thiện hệ thống Tòa án Việt Nam. Dự án tăng cường năm lực cho Học viện Tòa án đã mở ra cơ hội để góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước. Hoạt động hợp tác đó còn có sức ảnh hưởng lớn đối với quá trình đẩy mạnh cải cách tư pháp của Việt Nam như việc kéo dài nhiệm kỳ của Thẩm phán, thành lập Tòa án cấp cao, Tòa án gia đình...

Trong phiên thảo luận theo chuyên đề, Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh; Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC Chu Trung Dũng; Thẩm phán Nguyễn Văn Vụ, Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Bắc Ninh cùng các chuyên gia Hàn Quốc đã nêu rõ hiệu quả hoạt động hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Hàn Quốc cùng những mặt còn hạn chế để khắc phục trong thời gian tới. Các ý kiến đều khẳng định sự giúp đỡ của Hàn Quốc là rất thiết thực, bài bản góp phần quan trọng để thúc đẩy Học viện Tòa án trở thành trung tâm lớn của cả nước về đào tạo cử nhân luật, Thẩm phán, cán bộ cho hệ thống Tòa án Việt Nam.

Triển vọng hợp tác giữa Tòa án hai nước rất lớn

Về triển vọng và định hướng hợp tác giữa Tòa án Việt Nam - Tòa án Hàn Quốc, Giáo sư - Thẩm phán Lee Eun Hei, Viện nghiên cứu và đào tạo Tư pháp Hàn Quốc; Thẩm phán TANDTC Nguyễn Trí Tuệ; Phó Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Học viện Tòa án; Thẩm phán Yang Sihoon, Tòa án cấp cao Seoul Hàn Quốc; Giáo sư Kim Dae In, Trường cao học chuyên ngành Luật đại học nữ Ehwa cho rằng cơ hội hợp tác là rất lớn. Trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ TANDTC Việt Nam xây dựng phân viện của Học viện Tòa án tại TP Hồ Chí Minh. Về lâu dài sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu Tư pháp trong Học viện Tòa án để tạo nền tảng cho các cán bộ, Thẩm phán Việt Nam tiếp tục nghiên cứu về hệ thống tư pháp của nước ngoài trong đó có Hàn Quốc. Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ cho Việt Nam những kinh nghiệm liên quan đến chế độ tư pháp, cải cách tư pháp và hệ thống tư pháp; hỗ trợ xây dựng chế độ án lệ, xây dựng quy phạm thủ tục hành chính tư pháp...

Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp với Việt Nam

Toàn cảnh hội nghị chuyên đề pháp luật chung Việt Nam- Hàn Quốc 2016

Về định hướng dài hạn, Giáo sư Kim You Sung cho rằng có thể đào tạo nhóm chuyên gia am hiểu sâu sắc về luật pháp Hàn Quốc cho hệ thống Tòa án Việt Nam. Muốn vậy, Tòa án hai nước cần xây dựng chương trình đào tạo dài hạn, lựa chọn ra những Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam có trình độ tiếng Hàn vượt trội sau đó cử sang Viện nghiên cứu và đào tạo Hàn Quốc hoặc một số Tòa án của Hàn Quốc đào tạo dài hạn trên 1 năm. Với tư cách là một đất nước có hệ thống tư pháp phát triển, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tư pháp và điều hành trong lĩnh vực tư pháp cho Việt Nam.

Việc nâng cao năng lực cho Học viện Tòa án Việt Nam trong đó có Thẩm phán, cán bộ Tòa án là yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển Nhà nước pháp quyền và nâng cao niềm tin của người dân đối với Tòa án. Việc đầu tư cho giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho Tòa án có sự liên quan trực tiếp tới hiện tại, tương lai và sự phát triển của quốc gia nên cần phải có tầm nhìn dài hạn. Phó Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Học viện Tòa án cho rằng việc mời đào tạo tại Hàn Quốc đối với cán bộ Tòa án Việt Nam cũng như hợp tác tư pháp và giao lưu Hàn Quốc- Việt Nam phải được dựa trên nền tảng hợp tác tương hỗ mang tính chiến lược trên quan điểm hướng tới tương lai bền vững chứ không chỉ tập trung vào thành quả trước mắt. Để duy trì, phát triển những kết quả hợp tác đã đạt được, phía Hàn Quốc cần tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình cải cách và phát triển hệ thống Tòa án Việt Nam thời gian tới và đề ra những phương hướng hợp tác thiết thực để đi đến việc ký kết thỏa thuận tiếp tục hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp với Việt Nam