Đổi mới công tác xét xử và nâng cao trách nhiệm của Thẩm phán

Lê Thanh Bình – Toà án quân sự Trung ương| 16/01/2017 21:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/01/2017, Tòa án hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Toà án quân sự Trung ương đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo công tác năm 2016, Phó chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Ma Nghĩa Hùng nêu, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã giải quyết 4691/4944 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 95%. Số vụ còn lại đều mới thụ lý còn trong thời hạn giải quyết; số bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan 43 vụ, chiếm 0,8% thấp hơn so với chỉ tiêu qui định. So với cùng kỳ năm 2015, thụ lý tăng 159 vụ; tỷ lệ giải quyết tăng 110 vụ; số bản án, quyết định bị hủy giảm 18 vụ.

Trong công tác xét xử các loại án, tỷ lệ giải quyết đều đạt và vượt chỉ tiêu thi đua theo qui định của TANDTC; chất lượng giải quyết các loại án ngày càng được nâng lên, tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán không nhiều và giảm hơn so với năm 2015. Các đơn vị đã chú trọng thực hiện tốt công tác tranh tụng tại phiên tòa xét xử các loại vụ án. Việc xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, các trường hợp phạt tù nhưng cho hưởng án treo đúng các qui định của pháp luật và hướng dẫn. Đã tổ chức 187 phiên tòa xét xử lưu động để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân cũng như phục vụ nhiệm vụ trung tâm chính trị của địa phương.

Công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hành chính luôn chú trọng làm tốt công tác hòa giải và đối thoại bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận trong giải quyết án dân sự đạt cao trên 62% (riêng án hôn nhân gia đình đạt tỉ lệ 72%) góp phần hàn gắn những mâu thuẫn, bất đồng, củng cố mối đoàn kết trong nhân dân. Không có án để quá thời hạn giải quyết do lỗi chủ quan, việc gửi bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan đảm bảo đầy đủ và kịp thời.

Đổi mới công tác xét xử và nâng cao trách nhiệm của Thẩm phán

 Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hạnh phát biểu tại hội nghị

Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy theo Luật tổ chức Toà án nhân dân năm 2014; công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức được thực hiện khách quan, dân chủ, công khai, đúng quy định. Công tác đầu tư xây dựng, cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc cho các Toà án được quan tâm, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với những kết quả đạt được, TAND tỉnh và TAND huyện Sông Công đã vinh dự được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua Toà án nhân dân; 01 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 01 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 05 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Toà án nhân dân và nhiều hình thức khen thưởng khác cho các cá nhân, tập thể.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hạnh đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong năm 2016, đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Đối với công tác năm 2017, đồng chí Phó Chánh án TANDTC đề nghị Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh và Chánh án các TAND cấp huyện nhanh chóng tổ chức thực hiện theo chương trình, kế hoạch đã được TANDTC triển khai tại Hội nghị toàn quốc. Trong đó chú trọng đến việc quán triệt và thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn đảng; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017 của các Toà án với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Các Toà án phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính độc lập trong xét xử để ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không được ra bản án, quyết định có nội dung chấp nhận sai sót nghiêm trọng của Cơ quan điều tra, Viện kiêm sát trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố vụ án hình sự. Đối với các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính và áp dụng biện pháp xử lí hành chính tại TAND, cần chú trọng công tác hoà giải, đôn đốc Thẩm phán chủ động, tích cực thực hiện các thủ tục tố tụng để giải quyết xong vụ án trong thời hạn luật định; phấn đấu năm 2017 không có án bị huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới công tác xét xử và nâng cao trách nhiệm của Thẩm phán