Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại CHDCND Lào

Tạ Đình Tuyển| 06/11/2017 18:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Chánh án TANDTC nước CHDCND Lào, vừa qua, Đoàn đại biểu cấp cao của TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền làm Trưởng đoàn, đã thăm và làm việc tại CHDCND Lào.

Chuyến thăm của Đoàn lần này diễn ra trong bối cảnh hai nước đã và đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962) và 40 năm ngày ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện (18/7/1977) và chứng kiến nhiều thành tựu mà Lào đã đạt được trong thời gian gần đây. Đây là cơ hội để hai hệ thống Toà án tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống TAND hai nước cũng như trao đổi về phương thức hợp tác nhằm đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai hệ thống Tòa án ngày càng đi vào chiều sâu.

Ngày 30/10/2017, hai bên đã tiến hành hội đàm. Tại buổi Hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình hoạt động của Toà án mỗi nước, đánh giá lại kết quả hợp tác trong thời gian qua, vui mừng nhận thấy sau khi TANDTC hai nước ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 13/8/2008, các hoạt động hợp tác của hệ thống Toà án nhân dân hai nước đã phát triển trong nhiều lĩnh vực và khẳng định, kết quả hợp tác tốt đẹp này đã mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hệ thống Tòa án hai nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào anh em.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thực hiện Thoả thuận hợp tác giữa Toà án hai nước, tập trung vào việc trao đổi Đoàn các cấp nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử, quản lý tòa án, cải cách tư pháp; sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ TAND Lào. Ở cấp địa phương, Tòa án cấp tỉnh của hai nước sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi các đoàn công tác, các cuộc tọa đàm hai bên nhằm trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm xét xử, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị song phương.

Tại cuộc Hội đàm, hai bên cũng thảo luận về đề xuất xây dựng “Dự án hỗ trợ TANDTC Lào thành lập Tòa án Hành chính trong hệ thống TAND”. Sau khi nghe báo cáo, thảo luận về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc thành lập Tòa án Hành chính trong hệ thống TAND Lào, hai bên thống nhất đề xuất cho phép xây dựng Dự án hỗ trợ TANDTC Lào thành lập Tòa án Hành chính trong hệ thống TAND. Kết thúc buổi Hội đàm, hai bên đã ký Biên bản làm cơ sở để tiến hành các hoạt động hợp tác tiếp theo.

Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại CHDCND Lào

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền làm việc với Chánh án TANDTC Lào

Cũng trong ngày 30/10, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã đến thăm và chào xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Xay-xỉ Xẳn-ti-vông, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào Khăm-sản Su-vông. Tại các buổi làm việc, Phó Chánh án Nguyễn Thuý Hiền đã thông báo kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hệ thống TAND hai nước. Đồng thời đề nghị các cơ quan tư pháp tiếp tục phối hợp để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của Lào nói riêng và cơ quan tư pháp hai nước nói chung.

Làm việc với Chánh án TANDTC Lào Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha, đồng chí Nguyễn Thuý Hiền đã thông báo kết quả các chuyến thăm và chào xã giao lãnh đạo Bộ Tư pháp và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lào, đặc biệt là kết quả buổi Hội đàm thành công tốt đẹp giữa TANDTC hai nước.

Đánh giá cao chuyến thăm và kết quả hoạt động của Đoàn, Chánh án TANDTC Lào Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trên cơ sở tình đồng chí, anh em, truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Trong đó, hoạt động hợp tác quan trọng trong thời gian tới là đề xuất Chính phủ hai nước thông qua và đưa Dự án “hỗ trợ TANDTC Lào thành lập Tòa hành chính trong hệ thống TAND” và tiếp tục năng cao năng lực cho cán bộ Toà án Lào.

Trong khuôn khổ của chuyến thăm, ngày 31/10, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã thăm và làm việc với TAND khu vực I và TAND khu vực III, trực thuộc TAND thủ đô Viêng Chăn. Tại các buổi làm việc, Đoàn đã tìm hiểu về tổ chức, hoạt động của các Toà án khu vực. Bên cạnh việc đánh giá cao kết quả hoạt động của các Toà án trong năm 2017, Đoàn cũng đã ghi nhận những kiến nghị của các Toà án để xem xét, đưa vào hoạt động hợp tác giữa TAND hai nước trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam thăm và làm việc tại CHDCND Lào