Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC tham dự Phiên họp đặc biệt Hội đồng Chánh án các nước ASEAN

Quốc Tế| 30/10/2017 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Chánh án TATC Cộng hòa Philippines, Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC tham dự Phiên họp đặc biệt Hội đồng Chánh án các nước ASEAN nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Phiên họp được tổ chức ngày 27/10/2017 tại Manila, Philippines.

Mở đầu Phiên họp, Ngài Haji Kifli, Chủ tịch Hội đồng đương nhiệm, Chánh án Brunei Darusalam và các Chánh án nhất trí rằng mặc dù được thành lập chưa lâu, Hội đồng Chánh án đã có những bước phát triển nhanh, mạnh, vững chắc. Việc được công nhận là một thực thể liên kết của ASEAN đầu năm 2017 tạo tiền đề và cơ hội cho các Tòa án đẩy mạnh quan hệ hợp tác sâu rộng hơn, mạnh mẽ hơn nhằm đóng góp chung vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Trong thời gian qua, các Nhóm công tác đã tích cực triển khai công việc được phân công và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tại Phiên họp, các Chánh án nghe các Nhóm công tác báo cáo tiến độ công việc, cho ý kiến chỉ đạo và phê chuẩn kế hoạch hoạt động của các Nhóm trong thời gian tới.

Về việc thể chế hóa Hội đồng Chánh án, Nhóm công tác về Hoạt động tương lai của Hội đồng Chánh án xây dựng dự thảo Hiến chương Hội đồng Chánh án và đưa ra xin ý kiến tại Phiên họp. Kế hoạch trong thời gian tới của Nhóm tập trung vào việc tiếp tục thể chế hóa Hội đồng, bao gồm việc hoàn thiện Hiến chương, xây dựng Điều lệ, thành lập Văn phòng thường trực…

Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC tham dự Phiên họp đặc biệt Hội đồng Chánh án các nước ASEAN

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Chánh án các nước ASEAN tại phiên họp

Tòa án Singapore đã triển khai xây dựng phiên bản thử nghiệm của Cổng thông tin điện tử Tòa án các nước ASEAN. Các Tòa án thành viên chuẩn bị phần nội dung của mình đăng tải trên Cổng, soạn thảo Biên bản ghi nhớ về xây dựng và sử dụng Cổng. Dự kiến, Cổng sẽ được thử nghiệm lần cuối vào tháng 3/2018 và chính thức công bố vào tháng 7/2018.

Tòa án Malaysia đang tiến hành khảo sát mô hình tống đạt giấy tờ tư pháp của các nước thành viên để phân tích, đề xuất một mô hình chung linh hoạt, theo hướng mở để Hội đồng Chánh án thảo luận trong kỳ họp tới.

Tòa án Malaysia đang tiến hành khảo sát về mô hình quản lý án và ứng dụng công nghệ thông tin tại các Tòa án thành viên ASEAN. Các Chánh án nhất trí rằng các Tòa án mạnh trong lĩnh vực này sẽ chủ động giới thiệu mô hình của mình để các Tòa án khác tham khảo; ủng hộ việc hợp tác song phương giữa các Tòa án trong lĩnh vực này.

Tòa án Philippines và Singapore lập kế hoạch hợp tác đào tạo tư pháp năm 2018. Các Chánh án nhất trí rằng hợp tác đào tạo tư pháp cần theo hướng đi vào chiều sâu, bảo đảm chất lượng đào tạo; ủng hộ việc các cơ sở đào tạo tư pháp thuộc Tòa án tối cao các quốc gia hợp tác song phương, giúp đỡ lẫn nhau. Học viện Tòa án Singapore, Philippines khuyến khích các Tòa án thành viên cử thẩm phán và cán bộ tham dự các khóa đào tạo của mình.

Nhóm làm việc về giải quyết tranh chấp xuyên biên giới liên quan đến trẻ em giới thiệu kết quả khóa đào tạo 2 ngày về kỹ năng hòa giải của Thẩm phán, kết quả cuộc họp đầu tiên của Diễn đàn các thẩm phán gia đình.

Tòa án tối cao Singapore đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng Chánh án, dự định tổ chức vào tháng 7/2018.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC tham dự Phiên họp đặc biệt Hội đồng Chánh án các nước ASEAN