Đề xuất các giải pháp thiết thực, tạo sự đột phá cho hệ thống Toà án năm 2020

Nhóm PV| 06/01/2020 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề xuất các giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, từ đó xây dựng kế hoạch hành động, tạo sự chuyển biến đột phá trong toàn hệ thống Toà án, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh với các đại biểu tham dự Hội nghị.

Hôm nay (6/1), TANDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2020. 

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Quý Vương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội.

Đề xuất các giải pháp thiết thực, tạo sự đột phá cho hệ thống Toà án năm 2020

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các vị khách quý cùng toàn thể các đại biểu đã đến dự Hội nghị.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội; sự quan tâm của Chính phủ, sự phối hợp các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp; sự giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân; cùng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực trong công tác của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hệ thống TAND, năm 2019 TAND các cấp đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác đề ra; tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, đặc biệt là chất lượng xét xử các loại vụ án tiếp tục được nâng lên; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển của đất nước.

Theo Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2020 diễn ra khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bước vào năm cuối với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Đồng thời, cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng và ý nghĩa của đất nước; tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trong không khí đó, cùng với cả nước, ngay từ những ngày đầu của năm mới, hệ thống Tòa án đã bắt tay ngay vào việc thực hiện các nhiệm chính trị được giao. Hội nghị năm nay tuy rút ngắn về thời gian, nhưng tiếp tục được tổ chức theo tinh thần thực chất về nội dung, đảm bảo tính toàn diện, trọng tâm, trọng điểm và với thành phần với sự tham gia của toàn hệ thống từ Trung ương tới cơ sở thông qua hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến của TAND.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ nghiên cứu và thảo luận về Báo cáo tổng kết công tác Toà án năm 2019 - nhiệm vụ năm 2020; Dự thảo Chỉ thị của Chánh án TANDTC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020; Tổng kết công tác thi đua năm 2019 và phát động TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác của các Tòa án năm 2020 và báo cáo thực tiễn thi hành pháp luật về thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, thay đổi hủy bỏ, biện pháp khẩn cấp tạm thời, rút kinh nghiệm công tác xét xử thông qua công tác kiểm tra nghiệp vụ của TANDTC đối với các TAND cấp cao và một số Tòa án địa phương.

Với khối lượng công việc lớn và nội dung có ý nghĩa quan trọng, liên quan trực tiếp đến việc lãnh đạo chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, trong khi Hội nghị  diễn ra trong một ngày bằng hình thức trực tuyến, đòi hỏi phải được tổ chức khoa học và nghiêm túc để thu nạp nhiều nhất ý kiến của các đại biểu.

Trên tinh thần đó, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ tài liệu, tập trung suy nghĩ, thảo luận để đóng góp vào công việc chung; Đề xuất các giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 và những năm tiếp theo; từ đó xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cho từng cấp, từng đơn vị, tạo sự chuyển biến đột phá trong toàn hệ thống Toà án, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tiếp sau phần phát biểu khai mạc Hội nghị của Chánh án Nguyễn Hòa Bình, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã trình bày Báo cáo tóm tắt công tác Tòa án năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. 

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Hội nghị 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất các giải pháp thiết thực, tạo sự đột phá cho hệ thống Toà án năm 2020