Cụm thi đua số V TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án tăng so với năm trước

Quang Trung| 28/12/2015 23:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 28 và 29/12, tại tỉnh Sóc Trăng, Cụm thi đua số V gồm TAND 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua năm 2015.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TAND; đại diện lãnh đạo Vụ TĐKT, Vụ TCCB, Văn phòng, Vụ GĐKT 1, 2 thuộc TANDTC và TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh; đại diện chính quyền địa phương có ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; đại diện 13 TAND cấp tỉnh, thành phố trong Cụm; các Tòa cấp huyện, thị thuộc Cụm thi đua số V có thành tích xuất sắc được đề nghị bầu chọn, suy tôn đạt Cờ thi đua Chính phủ và Cờ thi đua TAND...

Cụm thi đua số V TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án tăng so với năm trước

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trong ngày làm việc đầu tiên, dưới sự chủ trì của Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, Học viện Tòa án, Vụ TĐKT, Vụ TCCB, Văn phòng, Vụ GĐKT 1, 2, 3  thuộc TANDTC đã rút kinh nghiệm công tác xét xử, công tác TĐKT và các mặt công tác khác với các TAND thuộc Cụm thi đua số V.

Chất lượng giải quyết các loại án được nâng lên

Theo báo cáo công tác xét xử của Cụm thi đua số V, TAND các tỉnh thuộc Cụm được TANDTC phân bổ 3.017 biên chế, tổng số đã thực hiện được 2.981 biên chế. Mặc dù hiện tại còn thiếu 141 Thẩm phán, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, qua một năm nỗ lực phấn đấu, công tác xét xử và giải quyết các loại vụ án đạt cao. Cụ thể, toàn Cụm thụ lý 105.962 vụ án các loại, đã giải quyết 98.980 vụ, đạt tỷ lệ 93,41% trên tổng số án đã thụ lý; so với cùng kỳ  năm 2014  thụ lý tăng 938 vụ, giải quyết tăng 1.190 vụ. Trong đó, một số đơn vị có tỷ lệ giải quyết cao như TAND tỉnh Hậu Giang đạt tỷ lệ 99,59%; TAND tỉnh Tiền Giang đạt tỷ lệ 98,23%. Xét xử lưu động 1.917 vụ, so với cùng kỳ thì tăng 109 vụ. Mặc dù, lượng án thụ lý hàng năm tăng cao nhưng chất lượng xét xử của các TAND trong Cụm thi đua số V ngày được nâng lên. Số án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán 702,5 vụ chiếm tỷ lệ 0,71%, so với cùng kỳ giảm 0,1%. Trong đó, 2 đơn vị có tỷ lệ án hủy thấp nhất là TAND tỉnh Hậu Giang (0,30%) và TAND dân tỉnh Bến Tre (0,35%). Án bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán 1.205 vụ chiếm tỷ lệ 1,22%, so với cùng kỳ giảm 0,2%.

Cụm thi đua số V TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án tăng so với năm trước

Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua năm 2015 Cụm thi đua số V diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/12

Ngoài công tác xét xử, các đơn vị luôn quan tâm đến công tác hoà giải, từ đó tỷ lệ hoà giải thành đạt 42,35%. Tuy nhiên, trong năm qua các TAND trong Cụm cũng còn một số tồn tại như tiến độ, chất lượng xét xử và giải quyết các loại vụ án giữa các đơn vị Tòa án trong Cụm không đồng đều, án bị huỷ và sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán so với năm 2014 giảm, nhưng án của cấp tỉnh bị hủy và sửa vẫn còn cao so với chỉ tiêu thi đua, còn 294 vụ quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Thay mặt lãnh đạo TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, ông Lý Khánh Hồng, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo đánh giá kết quả công tác giải quyết xét xử án theo thủ tục phúc thẩm của các TAND trong Cụm thi đua số V. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm thi đua 2015, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã thụ lý 466 vụ án các loại có kháng cáo, kháng nghị; đã giải quyết xét xử 181 vụ, đạt tỷ lệ 38,84%. Trong đó, số bản án, quyết định của cấp sơ thẩm bị sửa là 33 vụ, chiếm tỷ lệ 18,23%, giảm 2,22% so với cùng kỳ năm 2014; số bản án, quyết định bị hủy 23 vụ, chiếm tỷ lệ 12,7%, giảm 2,0% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng về công tác giám đốc thẩm, tái thẩm do thời gian triển khai thực hiện nhiệm vụ và số lượng giải quyết chưa nhiều nên sẽ được báo cáo ở 6 tháng đầu năm 2016.

Cụm thi đua số V TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án tăng so với năm trước

Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh Lý Khánh Hồng báo cáo rút kinh nghiệm xét xử 

Nhìn chung, trong 6 tháng cuối năm 2015, các TAND trong Cụm thi đua số V đã xét xử sơ thẩm một số lượng án rất lớn, chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao rõ rệt so với năm 2014. Tuy nhiên, trong một số vụ án vẫn còn có những thiếu sót, vi phạm dẫn đến án bị hủy, bị sửa như trong vụ án hình sự thì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, điều tra xác minh không đầy đủ; đánh giá chứng cứ, tính chất, mức độ phạm tội chưa đúng. Trong giải quyết, xét xử án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính thì việc thu thập, xác minh, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ, khách quan, toàn diện; không xác định đầy đủ người tham gia tố tụng, việc tống đạt văn bản tố tụng không đúng pháp luật.

Tại hội nghị, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, các Vụ GĐKT cũng đã đưa ra những vụ án còn có sai sót để rút kinh nghiệm; đồng thời đưa ra giải đáp nhằm tháo gỡ những vướng mắc cụ thể trong quá trình áp dụng pháp luật vào công tác giải quyết các loại án mà các TAND địa phương gặp phải.

Tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã biểu dương Cụm thi đua số V đã chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết Cụm chu đáo, đạt yêu cầu. Năm 2015, các TAND đã thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm như triển khai Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014, đóng góp tích cực để xây dựng các các dự án luật... song, các TAND trong Cụm đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua báo cáo và các tham luận của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị thuộc TANDTC cho thấy, các TAND trong Cụm đã có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các mặc công tác. Mặc dù, lượng án thụ lý hàng năm tăng cao, nhưng tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án đều tăng so với năm trước. Các TAND trong Cụm đã đẩy mạnh xét xử lưu động nhiều vụ án, tỷ lệ hòa giải thành tỷ lệ cao góp phần giải quyết nhanh vụ án, hàn gắn những mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân.

Đồng thời, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cũng chỉ ra vẫn còn những tồn tại, hạn chế của các TAND trong Cụm. Mặc dù, tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án có tiến bộ nhưng chưa rõ rệt, vẫn còn một số đơn vị có tỷ lệ án bị hủy cao, còn án quá hạn luật định. Đây là những sai sót đã được rút kinh nghiệm trong các năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân là do một số Thẩm phán chưa chú trọng đến việc trau dồi kiến thức chuyên môn, chưa được tập huấn thường xuyên, sự lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu chưa tốt.

Về công tác thi đua khen thưởng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhận xét, về cơ bản các TAND trong Cụm đã có nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, đã có kết hoạch, phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi theo nhiều chủ đề phù hợp với điều kiện của từng địa phương, được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể CBCC. Về những hạn chế của công tác thi đua khen thưởng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa chỉ rõ, trong báo cáo thi đua của Cụm chưa đưa ra được những cải tiến, cách làm hay để nhân rộng, mà chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, trong khi Cụm đã có báo cáo công tác chuyên môn riêng. Mặc khác, một số Ban cán sự Đảng chưa sâu sát các phong trào thi đua, chưa thường xuyên, kiểm tra, sơ kết nên phong trào thi đua chưa đi vào chiều sâu. Một số đơn vị tòa án chưa thực hiện đúng hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng của TANDTC về việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiên tiến, nên chưa có nhiều điển hình được tôn vinh, nhân rộng.

Kết thúc hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh, trong thời gian tới nhiệm vụ của hệ thống Tòa án rất nặng nề, vì vậy, các TAND trong Cụm phải khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, tổ chức các phong trào thi đua phải đi vào thực chất, các đơn vị, cá nhân được suy tôn phải thật sự xứng đáng.

Tại hội nghị này, Phó Chánh án thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã ghi nhận những kiến nghị của các TAND trong Cụm. Đồng thời, giải đáp nhiều vướng mắc trong quá trình xét xử của các TAND trong Cụm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V TAND: Tỷ lệ và chất lượng giải quyết các loại án tăng so với năm trước